Lấy được vợ khôn: Ai bảo là sướng?

Người xưa có câu “thứ nhất vợ dại trong nhà, thứ hai nhà dột, thứ ba nợ đòi ”. Có vợ dại, khổ đã đành, nhưng lắm ông lại khổ không kém khi vợ quá khôn lanh.

Người xưa có câu “thứ nhấtvợ dại trong nhà, thứ hai nhà dột, thứ ba nợ đòi”. Có vợ dại, khổ đãđành, nhưng lắm ông lại khổ không kém khi vợ quá khôn lanh.

Khôn quá.... hóa dại

Ở cơ quan, các bà các cô ítai gọi tên thật của chị Thu Huyền mà thường dùng biệt danh “Nhím” để nói vềchị. Điều này xuất phát từ chuyện chị hay “xù lông nhím” khi họ “tám” chuyệngia đình. Nhím hay cướp diễn đàn bằng những phát biểu hầm hố như: “Lãonhà mình không dám cãi vợ một câu. Léng phéng là mình “cấm vận” ngay lậptức. Mình phải chủ động, đừng để đàn ông sai khiến, cũng đừng cong lưng cungphụng chồng cho cực thân. Mình ấy à, “dạy chồng từ thuở bơ vơ mới về”.

Nếu nhìn vợ chồng Nhím cùngnhau xuất hiện trong đám đông thì mọi sự có vẻ đúng như Nhím tuyên bố vì chịcứ thoải mái “chỉ tay năm ngón” sai khiến chồng, còn anh thì lầm lì làmtheo. Thậm chí, có lần chồng đang nói chuyện điện thoại, chị ngồi bên cạnhchen ngang “Không cần nhiều lời với những người thích nhờ vả đâu anh”.Chưa khi nào Nhím khoe với đồng nghiệp về món ngon mình vừa học cách chếbiến để cùng ăn với chồng, nhưng hễ ai sắp kết hôn là Nhím rỉ tai họ nhữngchiêu thức quản lý túi tiền của đàn ông: “Lúc lão ấy lên tới mức lương2.000 USD/tháng còn mình chỉ có bốn triệu/tháng thôi, mình đã giành đượcquyền đồng sở hữu tài khoản của chồng, hàng tháng mình “hốt” sạch tiền trongấy, chỉ trích lại một phần cho chồng”. 

Lấy được vợ khôn: Ai bảo là sướng?

Minh họa: NOP

Nghe Nhím khoe, nhiều đồngnghiệp cười thầm vì ai cũng hiểu làm lãnh đạo một công ty về dầu khí thì thunhập của chồng Nhím đâu chỉ là lương tháng. Gần hai năm nay, chồng Nhím lấylý do phải phụ trách văn phòng đại diện mới mở ở nước ngoài để biệt tăm cảchục tháng trong năm. Giờ đây, ngôi nhà khang trang của họ ở Sài Gòn chỉ cònNhím thui thủi với “phế tích” - là tài khoản của chồng.

Ở tuổi 65, ông Nguyễn Văn Lâm(Q.11, TP.HCM) đã năm lần bảy lượt muốn ra tòa ly hôn. Ông tìm đến trung tâmtư vấn để xin một lời khuyên: “Vợ tôi là một phụ nữ khá hoàn hảo. Khôngchỉ xinh đẹp, duyên dáng mà bà ấy còn rất thông minh, khéo ứng xử và thànhđạt. Chính vì thế mà bà ấy luôn áp đặt chồng con phải sống theo ý mình. Hơn30 năm sống chung với bà ấy là khoảng thời gian tôi phải chịu đựng, phải épmình mà sống. Hai đứa con tôi cũng thế, các cháu luôn khổ sở vì mẹ cháu cứbắt các con phải sống theo ý bà, phải  chơi với bạn nào, học ngành nào chocó tương lai v.v. Mức độ chịu đựng của cha con tôi ngày một nhiều hơn, căngthẳng hơn khi bà ấy nghỉ hưu.

Đứa con gái đầu lòng lậpgia đình đã ra ở riêng nhưng vẫn luôn bị mẹ bám theo chỉ đạo cuộc sống, cuốicùng nó chuyển chỗ ở và nhất định không cho mẹ địa chỉ. Mới đây đứa contrai, dù còn độc thân, vẫn nhất định ra ngoài ở trọ. Nhà bây giờ chỉ cònmình tôi, và tất nhiên, tôi là mục tiêu khủng bố duy nhất còn lại của bà ấy!Thật lòng tôi rất biết công lao của bà ấy đã làm cho tôi và các con có mộtcuộc sống  đầy đủ, nhà cửa khang trang, nhưng nếu cứ tiếp tục cuộc sống vớibà ấy thì… tôi mệt mỏi quá”. 

Vợ khôn chồng cũng đượcngày cậy trông

Đào Thiên Hải  là nam kỳ thủViệt Nam đầu tiên đoạt danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế năm 1995. Năm 2001,Đào Thiên Hải kết hôn với Nguyễn Thị Thu Hường, cựu vận động viên cờ vuaTP.HCM. Trải qua 10 năm vợ chồng, Thiên Hải chia sẻ một trong những yếu tốquan trọng tạo nên gia đình ấm êm của họ hiện nay là nhờ Thu Hường biết“thông minh theo kiểu phụ nữ”.

Nhắc đến điều này, Hải có thểkể ngay những dẫn chứng sống động, chẳng hạn: “Người chơi cờ thường chìmsâu trong nghiên cứu lĩnh vực của mình nên hạn chế trong giao tiếp, khiếnngười khác cảm thấy mình thiếu quan tâm đến họ. Lúc mới lấy nhau, Hường haynhờ tôi mua giùm các báo, tạp chí có chuyên trang về gia đình, tâm lý phụnữ. Không biết từ lúc nào, tôi cũng có thói quen đọc mấy loại báo này vàhiểu ra là vợ muốn chồng mình chia sẻ nhiều hơn, và muốn giúp mình nắm bắtsuy nghĩ của phụ nữ hơn”. Nhờ có sự đồng thanh tương ứng của vợ, Thiên Hảiluôn thoải mái trong vai trò trụ cột gia đình: “Người đàn ông giống mũi tàu,phụ nữ giống bánh lái hay nói kiểu cờ vua là người chồng đề ra chiến lược (ýtưởng kế hoạch chung), người vợ đề ra chiến thuật (kỹ thuật đánh trực tiếp),Hường không khi nào khiến tôi có cảm giác bị lèo lái”.

Theo chị Lệ Lý - nữ doanhnhân ở Q.Tân Bình - thì đặc tính của phụ nữ là chịu thương, chịu khó, kiêntrì, tỉ mỉ; phụ nữ thông minh càng biết vận dụng đặc tính này. Trong cuộchôn nhân gần 30 năm qua của mình, chưa khi nào chị giả bộ ngu ngơ với chồngvà cũng không tìm cách che giấu sự thông minh. Khi bố trí chị Lệ Lý làm giámđốc một đơn vị thành viên của tổng công ty, vị tổng giám đốc đã hỏi thẳngchồng chị là “việc này có trở ngại gì cho gia đình hai em không”, chồng chịnói chắc nịch “không”.

Đến nay, chị Lệ Lý làm chủtịch hội đồng quản trị còn chồng là giám đốc trong cùng một công ty do họchung tay thành lập mà gia đình vẫn “vuông tròn”. Chị tâm sự: “Lúc đầu tôikhông tránh khỏi ngại ngần vì vợ làm sếp của chồng, và luôn nhắc mình “uốnlưỡi” trước khi nói. Đôi lúc, sự thông minh của hai chúng tôi dẫn đến đụngđộ nhau đến tóe lửa trong công việc. Muốn giảm va chạm, chúng tôi quy ước“sân ai người ấy đá” chứ không giẫm chân nhau. Ví dụ, dự án nào chồng phụtrách thì vợ không xen vào, trừ khi chồng đề nghị vợ hỗ trợ; nếu vợ pháthiện những vấn đề cần điều chỉnh thì trao đổi trực tiếp với các cá nhân liênquan chứ không cằn nhằn hoặc lu loa về thiếu sót của chồng.

Dần dần, tôi hiểu rằng, khimình biết khéo léo, kiên nhẫn và tinh tế trong xử lý mối quan hệ chồng chéogiữa gia đình và công việc thì sẽ “được việc nước, trọn việc nhà”. Bên cạnhđó, chị Lệ Lý luôn tuân thủ nguyên tắc ngầm trong đạo vợ chồng là “vợ nênlui về sau một chút khi cùng chồng xuất hiện trước đám đông”, nhằm tránh tổnthương vị trí của chồng.

Người xưa lại có câu “Chồngkhôn vợ được đi hài, vợ khôn chồng được có ngày cậy trông”. Sự cậy trông ởđây đôi khi chỉ là  lời động viên, khen ngợi đúng lúc, đúng chỗ.  Với câunói “Tôi có thể sống hai tháng bằng một lời khen”, nhà văn  Mark Twain giántiếp mách nước cho phụ nữ một biện pháp làm đẹp lòng chồng. Một cách tựnhiên, khi được công nhận những gì mình cống hiến, ta càng muốn đáp ứngnguyện vọng của người ta yêu thương, bởi trong sâu thẳm ai cũng có nhu cầuđược khen ngợi và đề cao.

Nhưng khen không chỉ vì muốnlàm vui lòng người được khen mà còn nói lên cảm nhận của mình về giá trị củangười được khen, cho đối phương biết họ có ý nghĩa thế nào trong cuộc sốngcủa mình. Vì vậy, khi khen chồng nên dùng những lời khẳng định, cho thấy đólà sự nhìn nhận tận đáy lòng mình khi nhìn vào đúng ưu điểm của chồng.

Một nghiên cứu của Đại họcBath (Anh) cho thấy, trong 1.000 cặp vợ chồng được phỏng vấn và theo dõitrong vòng 5 năm, những cặp có vợ  thông minh thì hạnh phúc hơn, có tỷ lệ lyhôn ít hơn ba lần so với các cặp khác. Tiến sĩ Emmanuel Fragniere cho biết:“Đàn ông và phụ nữ thường chọn bạn đời trên cơ sở tình yêu, sự hấp dẫn thểxác, có cùng sở thích, tính cách và cùng chia sẻ các giá trị sống. Tuynhiên, nghiên cứu này cũng cho thấy sự quan trọng của “các yếu tố kháchquan” như tuổi tác, trình độ học vấn, nền tảng văn hóa và giáo dục, qua đógiúp hạn chế nguy cơ ly hôn”.

Còn nhớ, khi thi ứng xử trongcuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2008, ở Nha Trang, giám khảo, chuyên gia phối màutóc nổi tiếng Louis Licari, hỏi thí sinh Dayana Mendoza: “Theo bạn, đànông hay phụ nữ có cuộc sống dễ dàng hơn? Tại sao?”, Dayana đã đăng quanghoa hậu với câu trả lời: “Chúa tạo ra chúng ta theo nhiều cách khác nhau.Theo tôi, cách khác nhau lớn nhất là trong lúc đàn ông nghĩ rằng con đườngnhanh nhất để tới đích là đi thẳng, phụ nữ lại biết một thực tế đôi khiđường vòng mới là cách tốt nhất đưa bạn đến gần mục tiêu”. Như thế, trởthành vợ khôn… vừa đủ, thay vì áp đặt hay lấn lướt chồng, hoàn toàn là việctrong tầm tay của mỗi phụ nữ biết yêu thương và chia sẻ với bạn đời.

Theo Thục Oanh
PNO



Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.