Lời ăn tiếng nói của những nàng dâu trẻ

Có lần, con Lan ốm, chồng Lan và thím Tám cho uống thuốc trước khi ăn để đứa trẻ không trớ nhưng lại trái với chỉ dẫn ghi trên lọ thuốc là phải cho trẻ uống sau khi ăn no. Thấy vậy, Lan lớn tiếng với chồng:  "Anh không biết chữ à, đơn thuốc ghi rành rành thế này mà cũng không làm theo được". Nghe vậy, thím Tám giận lắm và phải "rút kinh nghiệm" ngay cho Lan để lần sau cô không tái diễn.

Lan, con dâu thím Tám năm nay mới 20 tuổi.Thế mà con gái Lan đã được 6 tháng. Ở quê bây giờ, Lan lấy chồng tuổi đócũng được tính là trẻ.

Vì còn trẻ nên nhiều lời ăn, tiếng nói của Lankhông khỏi làm thím Tám phiền lòng. Chưa sinh con, Lan đã dặn dò mẹ chồngmột cách hồn nhiên: Khi nào con đẻ, mẹ không đi làm thì mẹ giặt tã cho cháumẹ nhé.

Biết con dâu chẳng có ý gì nhưng thím Tám vẫn bực: Mẹ còn việc đồng áng, córảnh thì mẹ giặt. Mà con muốn mẹ giặt thì nói con muốn nhờ mẹ chứ con nóinhư đang sai mẹ thế à. Lan nghe xong cũng chỉ cười xòa.

 
Lời ăn tiếng nói của những nàng dâu trẻ
Nghe mẹ chồng dạy, Liên thấm thía: "Phải chăng mình đang quá dễ dãi với những ứng xử đời thường?"

Có lần, con Lan ốm, chồng Lan vàthím Tám cho uống thuốc trước khi ăn để đứa trẻ không trớ nhưng lại trái với chỉdẫn ghi trên lọ thuốc là phải cho trẻ uống sau khi ăn no. Thấy vậy, Lan lớntiếng với chồng:  "Anh không biết chữ à, đơn thuốc ghi rành rành thế này màcũng không làm theo được". Nghe vậy, thím Tám giận lắm và phải "rút kinhnghiệm" ngay cho Lan để lần sau cô không tái diễn.

Một hôm, thím Tám bị trúng gió.Lan đang chơi ở nhà mẹ đẻ nghe tin hộc tốc chạy về. Lan gọn lỏn: "Mẹ phải gióà?". Mặc dù rất mệt nhưng thím Tám vẫn phải nói cho đỡ cục tức: Lần sau có hỏithì phải hỏi: "Mẹ bị trúng gió à? Chứ con hỏi thế hóa ra mẹ là "đồ phải gió"à?".

Liên, con dâu bác Hoa, hơn Lan 2tuổi, là dâu thành phố nhưng lời ăn tiếng nói của cô chẳng hơn Lan là mấy. BácHoa kể lại chuyện tháng trước đến thăm người bạn ốm nằm viện. Bác gọi cho Liênđể bảo vợ chồng cô đi cùng. Nghe điện thoại của mẹ chồng, Liên đồng ý với mộtcâu nửa Tây nửa ta "Oke mẹ". Bác Hoa hiểu được Liên nói Oke nghĩa là đồng ýnhưng mỗi khi nghe vậy bác cảm thấy như con dâu thiếu tôn trọng mình dù bác biếtLiên chỉ quen miệng chứ không có ý gì.

Đến viện, cô bạn Bác Hoa ra sứckhen Liên hiền lành, xinh xắn. Lúc ra về, cô bạn bác Hoa ngỏ lời cảm ơn gia đìnhbác Hoa đã đến chơi. Liên nhanh mồm nhanh miệng nói một cách đầy lịch sự: "Cógì đâu ạ, chẳng mấy khi cô ốm". Chồng Liên nhìn sang liềm vợ. Qua thái độcủa chồng.

Liên hiểu mình đã lỡ lời còn bácHoa tím mặt khi thấy người bạn tròn mắt nhìn Liên. Sống gần con dâu nên bác hiểuý của Liên vội "dịch" lại": "Chị thông cảm, ý cháu Liên là chẳng mấy khi đếnchơi thăm hỏi cô, cô đừng khách sáo". Khi bác Hoa ra về, mấy người cùngphòng bạn bác Hoa cứ thì thầm cười.

Mỗi lần bị mẹ chồng nhắc nhở lờiăn tiếng nói thì Lan cười xòa, vâng dạ. Thím Tám đành chấp nhận con dâu vụng dạinên bảo ban dần dần. Còn Liên, có lúc cũng xị mặt ra với chồng "giận dỗi" rằngsẽ chẳng nói gì nữa vì toàn bị mẹ chồng "săm soi". Vì thế, bác Hoa luôn phântích để con dâu rút kinh nghiệm.

Chủ nhật, bác Hoa gọi Liên xuốngnấu ăn cùng. Bác Hoa nhẹ nhàng: "Làm dâu như con bây giờ là sướng đấy, xảy ravấn đề gì cũng có "mác" còn trẻ, non dại bảo vệ. Nhưng con không thể cứ vụng dạimãi như thế.

Lời ăn tiếng nói của những nàng dâu trẻ

Khi mẹ nhắc nhở, không có nghĩalà mẹ xét nét con. Con đã tự hỏi tại sao những câu nói đơn giản của con lại dễkhiến mọi người hiểu sai ý? Tại sao mẹ cần "dịch" lại những lời lẽ đời thườngcủa con thì mọi người biết được ý con cần diễn đạt?"...

Nghe mẹ chồng dạy, Liên thấmthía: Phải chăng mình đang quá dễ dãi với những ứng xử đời thường?

Theo Bảo Linh
PNVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.