Nghệ thuật khen chồng

Ngay cả khi đã thành vợ chồng, các cặp đôi vẫn nên bày tỏ cảm xúc ngưỡng mộ lẫn nhau. Những lời khen, dù trong khoảnh khắc, chính là sự khẳng định cho mối quan hệ gắn bó, thể hiện bạn tự hào về “đối tác” đến mức nào.

Ngay cả khi đã thành vợchồng, các cặp đôi vẫn nên bày tỏ cảm xúc ngưỡng mộ lẫn nhau. Những lờikhen, dù trong khoảnh khắc, chính là sự khẳng định cho mối quan hệ gắn bó,thể hiện bạn tự hào về “đối tác” đến mức nào.

Thử hình dung bạn vừathăng tiến đến vị trí không phải ai muốn cũng lên được, ở cơ quan mọingười ngưỡng mộ bạn, khâm phục tài năng của bạn, ấy vậy mà người bạnđời, người gần gũi bạn nhất lại không mảy may biết hoặc biết mà chẳngquan tâm, chẳng có một lời động viên, ghi nhận.

Giờ lại tưởng tượng phản ứngcủa bạn nếu nửa kia phấn khởi ra mặt trước thành công của bạn, và không quênchứng tỏ cho bạn thấy anh/ cô ấy tự hào về bạn tới mức nào. 

Nghệ thuật khen chồng

Hiển nhiên không phải mọitình huống đều cần có lời khen, đều nên nhận được sự tán dương vồn vã. Songmột ghi nhận nho nhỏ bằng lời nói sẽ khiến người vừa gặt hái thành công/vừalàm việc tốt vui vẻ biết bao.

Để bày tỏ cho nửa kia thấybạn luôn dõi theo anh/ cô ấy, tự hào với những thành tựu anh/cô ấy đạt được,biết ơn những điều anh/cô ấy mang lại cho bạn dù là nhỏ nhất, hãy ghi nhớ 3quy tắc vàng:

1. Thái độ phải chân thành

Ai cũng sẽ nhận ra nếu tháiđộ của bạn là giả dối, người được khen còn nhạy cảm với chuyện này hơn. Bởithế, nếu ngay lúc ấy bạn chưa cảm nhận được “tầm quan trọng của vấn đề”, hãythử tập trung vào một khía cạnh mà bạn nghĩ mình có thể tự hào được. Đừng cốdựng chuyện cho có phần to tát chỉ vì muốn người kia vui.

Mỗi khi bạn nói gì tuyệt vờivề người kia, nhớ rằng, điều đó phải xuất phát từ cảm nhận của chính tráitim bạn, để nửa kia có thể thấy được giá trị lời khen của bạn cũng như nhữngý nghĩ, tình cảm, thái độ trận trọng bạn gửi gắm trong lời khen ấy.

2. Khen trước mặt mọingười

… bởi ai cũng muốn được ngườikhác nói cho biết họ đã làm một công việc tốt đến thế nào, và càng tuyệt vờihơn khi lời ấy nói ra dưới sự chứng kiến của một (hoặc nhiều) người khác.

Giữa không khí tụ họp giađình, bè bạn là thời điểm thích hợp nhất để khen. hãy cho nửa kia của bạn cơhội “tỏa sáng”, thỏa mãn với thành công họ đạt được. Song chừng mực khen nênphù hợp với tâm lý người được khen. Nếu anh/cô ấy thuộc mẫu khiêm tốn, chỉcần một chút ghi nhận trước đông đảo mọi người là đủ.

3. Lời khen phải phù hợp

Hãy đặt thành công của ngườiấy vào trong mối tương quan hài hòa với lời khen của bạn. Ví dụ phản ứng củabạn trước một người ăn kiêng giảm được 2 cân tất nhiên phải khác so vớingười giảm đến mươi, mười lăm cân.

Tất nhiên còn phải căn cứ vàotừng trường hợp cụ thể. Ví dụ, với chồng bạn, cắt giảm được tối đa một thóiquen xấu như hút thuốc chưa biết chừng đã là bước tiến lớn. Hãy động viên,khen ngợi kịp thời.

Nhớ rằng rất cần sự quan tâm,chú ý của bạn tới những dấu hiệu nhỏ nhất từ người ấy, để bạn có thể biếtđiều nhỏ nhoi ấy có tác động đến đối phương lớn tới mức nào và đưa ra lờikhen phù hợp, đúng lúc.

Theo H.A
Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.