Nhọc nhằn gà trống nuôi con

Hoàn cảnh không may đã đẩy một số người đàn ông vào cảnh “gà trống nuôi con”. Vừa là bố, vừa là mẹ, nhưng họ vẫn làm tròn “hai vai” bằng tình yêu con vô bờ bến…

Hoàn cảnh không mayđã đẩy một số người đàn ông vào cảnh “gà trống nuôi con”. Vừa là bố,vừa là mẹ, nhưng họ vẫn làm tròn “hai vai” bằng tình yêu con vô bờbến…

>> Nhọc nhằn gà trống nuôi con

Học cách làm mẹ

Không đủ tiền chữatrị căn bệnh ung thư vú, người vợ vĩnh viễn ra đi để lại người chồngtrẻ và đứa con gái chưa đầy năm tuổi. Nhớ lại khoảng thời gian ấy,anh Lưu Nguyễn Hoài Trang (67/5 Tam Bình, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức,TP.HCM) chạnh lòng: “Tôi đã khủng hoảng vì chưa bao giờ nghĩ đếncảnh mất vợ. Ngày chôn cất vợ, nhìn con hai tay bưng di ảnh mẹ, tôikhông biết sẽ nuôi cháu thế nào”.

Nhọc nhằn gà trống nuôi con

Ảnh minh họa

Vượt qua nỗi đau, anhTrang tiếp tục làm công nhân tại Công ty TNHH Shing Việt (P.TrườngThọ, Q.Thủ Đức) để có tiền lo cho con gái Lưu Nguyễn Thu Vân (hiệnđang học lớp 4) và người mẹ tuổi 60. Lương tháng chưa đầy hai triệu,anh phải học cách chi tiêu dè xẻn để không thâm hụt, nợ nần.

Một ngày của ngườiđàn ông 33 tuổi này bắt đầu từ mờ sáng. Sau khi giúp con gái xem lạibài vở, anh chở con đến trường rồi mới đi làm. Anh ưu tiên quỹthời gian rảnh rỗi ít ỏi để theo dõi những chuyên mục về sứckhỏe trên đài để chăm sóc con tốt hơn. Công việc của anh Trangthường tăng ca tới 20g30. Những ngày ấy, vừa về tới nhà là anh “lậtđật” kiểm tra bài vở cho bé Vân để con đi ngủ sớm rồi mới làm nhữngviệc khác.

Anh Trang chia sẻ: “Sắp xếp thời gian là chuyện đau đầu nhất. Nếu ngày nào cũng tăng cađến 20g30, tôi sẽ không còn nhiều thời gian chăm sóc và kiểm tra bàivở cho con. Nếu không tăng ca thì 1,7 triệu đồng không đủ nuôi bamiệng ăn. Trong khi đó, tiền sách vở, đồng phục, tiền cơm trưa bántrú của cháu đã gần 600.000đ”.

Nhức đầu với bài toánchi tiêu, nhưng đến kỳ thi học kỳ của con, anh nhất định không tăngca để về sớm đôn đốc con học. Phát hiện con học yếu môn nào, anh đểbé trình bày lý do rồi tìm cách giải quyết.

Người cha đa năng

Cùng cảnh “gà trốngnuôi con”, nhưng ông Trần Hữu Đức ở xóm cù lao Mỹ Phú, thị trấn MỹThọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp còn khó khăn hơn. Sau ngày vợmất cách đây ba năm, người đàn ông khuôn mặt khắc khổ, da sạm nắnghằng ngày phải chạy xe ôm để nuôi bốn người con đang tuổi ăn học vàmột mẹ già 86 tuổi.

Mái nhà tranh của giađình ông đã sập một bên vách; không gian còn lại chừng 20m2đó chỉ đủ để kê bàn thờ vợ, và hai cái bàn được ghép từ vài bamiếng gỗ - một để tiếp khách, một để các con học bài.

Những ngày đầu đichợ, ông ngần ngại trả giá bó rau, con cá, nhưng ngày này qua thángkhác, việc ấy đã thuần thục. Hôm nào may mắn, trong túi rủng rỉnhvài chục ngàn, ông vui lắm vì có thể lo cho con bữa cơm đầy đủ. Hômế, thì tới 7g - 8g tối, nhà ông mới ăn bữa cơm chiều để tránh cáiđói nửa đêm.

3g sáng, ông Đức tấttả thức dậy cho đàn heo ăn. Trời tờ mờ, ông ra chợ mua thức ăn chobữa trưa, trước khi chạy xe đón khách. Đến trưa, ông vội về nấu ăncho các con rồi tiếp tục rong ruổi với những cuốc xe đến tối mịt.Bữa nào khách đông, ông tranh thủ chạy không kịp ăn cơm.

Chưa hết nỗi lo kiếmăn từng bữa, ông Đức lại thức đêm triền miên khi đứa con gái đầu làTrần Thị Mỹ Ngọc bị rối loạn tâm thần. “Ngày vợ tôi mất cũng làlúc cháu Ngọc đậu đại học. Cháu bị “sốc” nên đã lâm bệnh. Nhiều đêm,nhìn con chạy ra đường gọi mẹ, tôi không kềm lòng”, ông Đức kể.Bệnh của Ngọc phải dùng thuốc khoảng sáu tháng liền, mỗi lần muathuốc hết gần một triệu đồng. Tính tình cháu thất thường nên nhữnghôm không có ai ở nhà, ông Đức phải ở nhà canh chừng con.

Thương cha vất vả,chị bệnh tật, các em của Ngọc đều tìm việc làm thêm để trang trảiviệc học, chia nhau chăm sóc bà nội bị thoái hóa cột sống và giặtquần áo, lo cơm nước cho cả nhà. Ông Đức tự hào: “Tụi nhỏ đều họctốt, tối đến đứa lớn kèm đứa nhỏ, riêng cậu con học lớp 12, tôi kèmsát hơn. Lúc vợ mới mất, tôi buồn nên hay uống rượu. Đến bữa ăn, cáccon góp ý, tôi thấy đúng nên bỏ rượu luôn”.

Vào những dịp đầu nămhọc, ông Đức như già trước tuổi với những khoản tiền xếp hàng. Ôngtâm sự: “Tiền học phí, tôi thường phải chia ra đóng làm mấy bận.Năm ngoái, học phí của thằng Khoa chưa tới 200.000đ mà gần cuối nămhọc tôi mới đóng xong. Nhà trường hiểu hoàn cảnh nên cũng thôngcảm”.

“Ba rất tuyệt vời”

Nhọc nhằn gà trống nuôi con

Cảnh gà trống nuôi con rất vất vả và có nhiều điều khó khăn

Đó là lời khen củahai cô con gái dành cho anh Nguyễn Hữu Lộc, công tác tại PhòngLĐ-TB-XH Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Đã sáu năm một mình anh Lộc bươn chảinuôi hai con gái ăn học.

Lúc vợ mất, hai conanh Lộc là Tường Minh và Minh Thư mới học lớp 10 và lớp 5. Đều đặnmỗi tuần, anh Lộc chở hai con lên thăm mộ mẹ. Khi vợ còn sống, tiềnlương của vợ lo việc nội trợ, của anh lo chi phí học hành cho connên lúc vợ mất, anh không khỏi thiếu trước hụt sau. Cứ 6g sáng, anhđi chợ mua thức ăn về nấu sẵn cho các con, sau đó chở con gái út đihọc rồi mới đến cơ quan.

Nói về những vất vảcủa người vừa làm cha, vừa làm mẹ, anh Lộc bộc bạch: “Đàn ôngkhông thể giỏi vun vén bằng phụ nữ. Rồi đến cách chăm sóc con, haicon gái đã lớn nên có những chuyện bọn trẻ rất cần người phụ nữ đểtâm sự. Nhiều lần, hai đứa phải bàn bạc với cô, dì rồi nhờ cô dì nóilại để xin tôi tiền bạc trong những chuyện tế nhị”.

Ròng rã bảy năm, anhLộc một mình nuôi dạy hai con nên người, oằn vai gánh những nỗi lo,nhưng chưa một lần xưng hô nặng lời với hai con. Giờ đây, cháu lớnvừa tốt nghiệp đại học, cháu út cũng đang học cuối cấp III. Sự tựhào của các con về cha là động lực lớn lao để anh Lộc vào vai “làmmẹ” xuất sắc.

Theo Võ Lệ
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.