Những bà mẹ chồng đi... "làm dâu"

Bên cạnh những bà mẹ chồng hành con dâu tới số, lại có không ít trường hợp ngược lại: cố gắng nhịn con dâu, thậm chí chịu lép một bề chỉ vì nghĩ rằng sau này khi già yếu sẽ phải phụ thuộc vào con. Bố mẹ chồng phải “làm dâu” con dâu Xác định về già sẽ trông cậy vào đứa con trai duy nhất nên khi cưới được cô con dâu cẩn thận, khéo léo, ông bà Dần (Long Biên, Hà Nội) rất tự hào

Bên cạnh những bà mẹ chồng hành con dâu tới số, lại có không ít trường hợpngược lại: cố gắng nhịn con dâu, thậm chí chịu lép một bề chỉ vì nghĩ rằngsau này khi già yếu sẽ phải phụ thuộc vào con.

Bố mẹ chồng phải “làm dâu” con dâu

Xác định về già sẽ trông cậy vào đứa con trai duy nhất nên khi cưới được côcon dâu cẩn thận, khéo léo, ông bà Dần (Long Biên, Hà Nội) rất tự hào. Họcàng hài lòng vì nàng dâu ý tứ, cẩn thận trong từng lời ăn tiếng nói. Sau,họ phát mệt vì sự cẩn thận quá mức của nàng dâu nhưng vẫn lựa theo tính cáchcủa cô vì “sợ nó đòi ra ở riêng”.

Trưa, bố chồng mặc quần đùi ngồi ăn cơm. Tối, mẹ chồng được nàng dâu nhắcnhở: “Mẹ bảo bố đừng mặc quần đùi khi ngồi ăn như thế, dù sao con cũng làcon dâu mà”. Từ đó, ông bố dù trời nóng đến đâu cũng phải ăn mặc chỉnhtề khi ở nhà. Có lần nhà đông khách, ông Dần vào phòng con mượn tạm chiếcquạt mang xuống dưới, con dâu cũng phàn nàn: “Con thấy bố chồng vào phòngcon dâu không tiện lắm mẹ ạ”.

Những bà mẹ chồng đi... "làm dâu"
Người già sợ nhất là phải sống cô đơn, không có con cháu bên cạnh



Ông bà Dần cảm thấy như chính họ đang phải làm dâu, dù không hề phụ thuộccon cái về mặt kinh tế. Nhiều người góp ý nên cho vợ chồng con trai ra ởriêng nhưng họ gạt phắt đi: “Tôi có mỗi mình nó, hai vợ chồng cũng đã giàthì phải ở cùng vợ chồng nó chứ”.

Cứ dọa ở riêng là mẹchồng… sợ

Bà Thọ (Vĩnh Yên, VĩnhPhúc) cũng quan niệm bố mẹ già phải ở với con trai nên dù cô con dâu tên Maitính nết rất khó chịu, bà vẫn cố chiều. Biết mẹ chồng sợ con đòi ra ở riêngnên Mai cứ không vừa ý là nói xa nói gần đòi dọn ra, bà Thọ lại phải xuốngnước xoa dịu. 

Chính Mai có lần khoe với mộtngười bạn rằng, mẹ chồng sợ cô không sống cùng nên cô thích làm gì, đi đâu,bà cũng “không dám” có ý kiến. “Có mỗi mình chồng tớ là con trai, bà ấyđể bọn tớ đi thì sau này nhờ vào ai? Nên ở nhà toàn là mẹ chồng chiều tớ chứtớ chả phải chiều bà tí nào", Mai nói. 

Bà Thọ chỉ thích ăn cá, vốn không mấy khi ăn thịt. Nhưng nàng dâu chê “ăn cátanh mù, cả nhà cũng toàn mùi cá không chịu được” nên hằng ngày đi chợ, bàThọ chẳng dám mua cá. Mai sinh con, bà Thọ được nàng dâu "nhường" hết mọiviệc nhà lẫn việc chăm sóc đứa trẻ.

Việc gì không đúng ý là Mailên giọng ngay, khiến bà Thọ làm gì cũng phải lựa lời hỏi ý kiến cô trước.Anh con trai thì “nể” vợ, chẳng mấy khi nhắc nhở Mai, thỉnh thoảng mới an ủimẹ một câu. Buồn, nhưng bà Thọ vẫn bảo: “Nó quá đáng thì mình nhịn một tícũng không sao. Mình còn con trai, còn các cháu, sau này già yếu và chết điđều phải nhờ vào chúng nó chăm sóc, hương khói chứ người ngoài ai lo chomình được”.

Nhiều người già khác cũng nghĩ “trẻ cậy cha, già cậy con” nên cố gắng nhườngnhịn các con ngay cả khi con cái đối xử không phải đạo. Nhưng nhiềungười đặt câu hỏi: Với những người như con trai và con dâu của bà Thọ, khibà già yếu, bệnh tật liệu họ có chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo hay không?
 
Chị Hải (Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng chia sẻ câu chuyện tương tự củagia đình mình. Mẹ đẻ chị, bà Tích hiện sống với cậu con trai duy nhất. BàTích là người khá dễ tính, chiều con dâu hết mực nhưng cô vẫn thường xuyên“mặt nặng mày nhẹ” với mẹ chồng. Mỗi lần về thăm mẹ, chứng kiến cảnh đó, chịHải thấy “chướng mắt”, muốn góp ý với em dâu nhưng bà Tích lại bảo: “Mẹgià rồi, sau này mọi việc đều phải dựa vào hai vợ chồng nó nên cố nhườngnhịn một chút. Chứ khắt khe với nó quá, sau này có ốm nằm một chỗ nó cũngmặc kệ thì biết làm thế nào”.

Chị Tích thì nghĩ, giờ bà còn khỏe, còn giúp được nhiều việc mà em dâu cònhỗn như vậy. Sau này bà già yếu, bệnh tật, không biết cô ta còn xử tệ đếnđâu.

Trẻ cậy cha, già liệu có được cậy con?


Chị Carla, một người Pháp đã nhiều năm nghiên cứu về văn hóa Việt Nam, hiệnhọc tại khoa Việt Nam học, ĐH Ngoại Ngữ Hà Nội, nhận xét về vấn đề này: "Tôithấy người Việt Nam, đặc biệt là người già, thường rất hay lo xa. Họ khônglo lắng cho cuộc sống hiện tại mà lại dành sự quan tâm cho những việc saukhi mình đã chết như lo không có người cúng giỗ, không có chỗ mai táng... dùchưa biết cái thế giới sau khi chết đó có tồn tại hay không. Nhiều người còncố chịu đựng cuộc sống khổ cực chỉ để chết rồi sẽ sướng”. 

Đối với người nước ngoài thì việc này đúng là khá “lạ” nhưng theo chuyên giatâm lý Lê Thu Hiền, trong văn hóa Việt Nam, câu “trẻ cậy cha, già cậy con”luôn được mọi người nhắc đến. Đối với người già, khổ cực mấy cũng khôngđáng sợ bằng cảnh sống cô đơn, không có con cháu bên cạnh khi xế bóng vềchiều. Tâm lý đó khiến nhiều người dù ở với con cháu bị ngược đãi nhưng vẫncố chịu đựng để có một gia đình "vì dù sao chúng vẫn là con cháu mình”.

Chuyên gia Thu Hiền đã từng gặp một trường hợp bà cụ bị con cháu hắt hủi,không chăm sóc, chỉ cho cụ sống trong một góc bếp tối tăm, chật chội. Thếnhưng khi chính quyền đề nghị giúp đỡ, đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội đểđược chăm sóc tốt hơn, sống thoải mái hơn, cụ vẫn nhất định không chịu: "Đâylà nhà tôi, sống chết tôi cũng phải ở cùng con cháu chứ không đi đâu hết”.

Người già cần nhất là có mộtcuộc sống thanh thản, bình yên. Nếu được sống quây quần hạnh phúc bên đàncon cháu thì sẽ là điều vô cùng tốt đẹp. Nhưng nếu mối quan hệ của bố mẹ giàvà con cháu không được tốt, không hợp sở thích, tính nết, quá trình sốngchung nảy sinh nhiều mẫu thuẫn khó dung hoà thì tốt nhất là nên sống riêng.Vì người già rất nhạy cảm, cuộc sống liên tục có những chuyện không vui,không vừa ý sẽ khiến họ phải suy nghĩ; những ức chế này sẽ  ảnh hưởng đến cảsức khoẻ tinh thần và thể chất. 

Người già không cần phải quá lệ thuộc vào con cái. Hãy tạo cho mình mộtcuộc sống thoải mái nhất về tinh thần. Đó là liều thuốc bổ tốt nhất đối vớingười già”, bà Thu Hiền nói.

Theo Nam Thi
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.