Ở nhà chồng nuôi liệu có sướng?

Chấp nhận từ bỏ sự nghiệp để ở nhà chăm chồng, nuôi con là quyết định của không ít phụ nữ hiện đại. Tuy nhiên, đối với họ, việc ở nhà chồng nuôi có sướng?

Chấp nhận từ bỏ sự nghiệp để ởnhà chăm chồng, nuôi con là quyết định của không ít phụ nữ hiện đại. Tuy nhiên,đối với họ, việc ở nhà chồng nuôi có sướng?

Tôi hạnh phúc vì được dành thời gian chogia đình”

Là một người phụ nữ khá thành đạt, lại được tín nhiệmtrong công ty, chị Nguyên (Hà Đông, Hà Nội) khiến không ít nhân viênphải ngỡ ngàng khi chính thức nộp đơn nghỉ việc. Nhiều người không khỏibăn khoăn khi thấy sự nghiệp đang lên thì chị lại bỏ dở. Nhưng bản thânchị Nguyên lại khẳng định, chị đã suy nghĩ rất lâu mới đi đến quyết địnhchín chắn đó. “Tôi là một nhân viên kế toán, công việc chi li vớitừng con số khiến tôi khá mệt mỏi, đau đầu. Cũng như bao nhiêu người phụnữ khác, việc chăm sóc tốt cho gia đình và làm tốt việc cơ quan khiếntôi bị stress trong khoảng thời gian dài. Tôi hay cáu bẳn và bực bộitrong lòng, hai vợ chồng thường xảy ra xích mích cũng vì thế. Sau mộtthời gian suy nghĩ, tôi muốn có thời gian chăm chút cho gia đình nhỏ. Vìkinh tế cũng không phải là việc quá quan trọng với hai vợ chồng,”chị tâm sự.
Ở nhà chồng nuôi liệu có sướng?

Chấp nhận từ bỏ sự nghiệp để ở nhà chăm chồng, nuôi con là quyết định của không ít phụ nữ hiện đại (ảnh minh họa)


Nghỉ việc được một thời gian dài, chị Nguyên như trẻra, vui vẻ hơn với những lo toan chỉ riêng cho gia đình. Hàng ngày, chịthong thả đi chợ, cho con ăn, đưa con tới lớp, làm việc nhà. Thời gianrảnh rỗi chị dành để trồng rau, đọc sách, hoặc làm công việc mình yêuthích. Đến tối cơm canh sẵn sàng đợi chồng về ăn tối. Anh chị cũng cónhiều thời gian đi chơi cùng nhau: “Làm một bà nội trợ không dễ,nhưng thật tuyệt vời. Tôi tham gia lớp học làm bánh, offline cùng hộilàm bánh và thường xuyên làm các món bánh mới cho chồng và con ăn. Đóthật sự là niềm vui, sự đam mê của tôi. Cho đến giờ, tôi thấy việc từ bỏsự nghiệp không khó khăn như tôi vẫn nghĩ.”

Cũng giống như bao nhiêu người phụ nữ yêu công việc,chị Thu Hà (Đại Từ, Hà Nội) được đánh giá là mẫu người phụ nữ hiện đại,năng động. Thành công của chị được nhiều người nể phục. Tuy nhiên, côngviệc của một nhân viên kinh doanh chiếm hết thời gian. Đôi lúc, muốn cóthời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình cũng không được.

Hai đứa con của chị vào tuổi mới lớn, những thay đổitâm lý đòi hỏi chị phải quan tâm nhiều hơn tới các con, trong khi côngviệc của một phó phòng kinh doanh  khiến chị thường xuyên mệt mỏi, áplực. Xin nghỉ việc một thời gian để chăm sóc gia đình, chị cảm thấy vuihơn hẳn. “Việc đầu tiên tôi làm là cho cô giúp việc nghỉ việc, mộtmình tôi dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng. Tôi đăng kí một lớp học nấu ăn, đểlàm được những món ăn ngon hơn cho chồng, và con. Thời gian còn lại, tôiquan tâm nhiều hơn đến các con của mình. Tôi cảm thấy thật may mắn vìmình đã có những quyết định đúng đắn,” chị Hà cho biết.

Trong cuộc sống hiện đại, có không ít phụ nữ thànhcông trong sự nghiệp lại muốn bỏ dở công việc của mình để ở nhà chăm sócgia đình. Khi chưa thể cân bằng được gia đình và sự nghiệp, thì lựa chọnở nhà để trở thành một người phụ nữ đảm đang luôn là ưu tiên số một.
 
Ngửa tay xin tiền chồng… chẳng sướng
Ở nhà chồng nuôi liệu có sướng?

Nhưng nhiều anh chồng không coi việc chăm con, nội trợ của vợ là một nghề để trân trọng và yêu thương vợ (ảnh minh họa)


Khác với những người phụ nữ có công việc thành đạt,muốn dừng sự nghiệp để chăm chút cho gia đình, chị Hoàng Anh (Hoàng Mai,Hà Nội) xác định ở nhà nội trợ khi mới lập gia đình. Chồng chị, anh Lâmlà một người đàn ông thành đạt, nhưng có phần gia trưởng, anh muốn mộtngười vợ phải lo chu toàn cho chồng con, trước khi lo cho công việc củabản thân mình. Hiểu và yêu anh, chị chấp nhận từ bỏ công việc của một côgiáo mầm non để chăm chút cho gia đình nhỏ.

Chị sinh hai đứa con liền nhau, mất đến 5 năm chẳnghề nghĩ đến việc gì khác ngoài chăm con mọn. Chỉ việc nhà thôi cũngkhiến đầu óc chị lu bù, chẳng còn thời gian để nghĩ đến những đam mê nhưthưở còn con gái. Nhưng khi các con đã lớn  hơn chút, chị cảm thấy cuộcsống của mình có phần tẻ nhạt. Tệ hại hơn nữa, chồng chị dạo này thườnghay kêu ca về các khoản chi phí. “Mỗi lần đi chợ về, chồng tôi lạikêu vợ chẳng biết mua sắm, chẳng có gì ngon để ăn, mà lại tốn tiền. Đếntháng thường thâm hụt vào ngân quỹ và chồng tôi phải thường xuyên đưathêm tiền chợ. Anh là đàn ông, đâu có quan tâm tới chuyện giá cả bây giờ“nổi bão”, chi tiêu đâu có dễ dàng như xưa,” chị Hoàng Anh bức xúcnói.

Mọi việc chi tiêu đều phải thông qua chồng, thậm chímuốn mua một bộ quần áo mới, một chiếc váy đẹp, hay một bộ mỹ phẩm… chịcũng ngần ngại không dám mua. Vì nếu lỡ… có thích quá, mà chồng khôngmuốn cho mua thì cũng đành chịu.

Cùng cảnh “ở nhà chồng nuôi”, songcũng cần khoản riêng để làm đẹp như bao phụ nữ khác, chị Yến (Kim Giang,Hà Nội) đôi khi, tự ái vì phải “ngửa tay” xin tiền chồng. Bình thường,chồng Yến xởi lởi, dễ tính, vợ tiêu gì không tiếc. Nhưng khi “canh chẳngngọt”, anh bắt đầu căn vặn những lời khó nghe: “lương đưa bao nhiêu màcơm không đủ ăn. Suốt ngày quần với áo” hoặc “sắm gì mà nhiều thế. Mặcđến bao giờ cho hết”.
 
Tệ hơn, có lúc Yến không được chồng tin tưởng. Tiềnkiếm được, ngoài khoản sinh hoạt phí cho gia đình, còn lại bao nhiêuchồng Yến tự giữ, Yến cũng không được biết.

Đã hơn 7 năm nay, cứ ở trong nhà, làm bạn với mấybức tường và cái bếp đã khiến tôi mệt mỏi. Nhìn những người phụ nữ thànhđạt, có địa vị, tôi thấy thèm khát được như họ. Nhưng khi nói với chồngý định muốn đi làm, thì đổi lại tôi nhận được những lời cáu gắt. Sốngphụ thuộc vào kinh tế, dù là kinh tế của chồng, chẳng sướng gì. Đi chơivới bạn cũng phải xin tiền chồng, tôi cảm thấy mình không có được chúttự do cho riêng mình”, chị Yến than thở.
 
Trong cuộc sống hiện  đại, nhiều tổ ấm hạnhphúc với mô hình chồng đi làm, vợ ở nhà chấp nhận hy sinh để có thờigian chăm sóc cho đức lang quân và con khá phổ biến.

Nhưng nhiều anh chồng không coi việc chăm con, nộitrợ của vợ là một nghề để trân trọng và yêu thương vợ. Cũng với mô hìnhđó, không ít gia đình đã rơi vào bi kịch khi một trong hai người khônghiểu và chia sẻ được vai trò của người kia.

Giải pháp tốt nhất là người phụ nữ nên có một côngviệc phù hợp với hoàn cảnh, trừ khi vì lý do bắt buộc nào đó phải ở nhà.Công việc không chỉ có thêm thu nhập đóng góp cho ngân sách gia đình, màđiều này còn phòng xa mọi rủi ro, bất trắc lúc chồng bị tai nạn, ốm đau,thất nghiệp... 

TheoaFamily



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.