Ô sin “người nhà”

Đa số chị em thích có người giúp việc là người nhà, vì độ tin tưởng cao hơn so với ô sin qua giới thiệu của các trung tâm môi giới, nhưng liệu điều này có hoàn toàn đúng?

Đa số chị em thích có ngườigiúp việc là người nhà, vì độ tin tưởng cao hơn so với ô sin qua giới thiệucủa các trung tâm môi giới, nhưng liệu điều này có hoàn toàn đúng?

Lợi thì có lợi, nhưng…

Hường vui mừng ra mặt khi tìmđược người giúp việc mới thay “chị ô sin vừa lười, vừa thích làm đỏm” trước(như lời cô nói). Điều quan trọng, đây là bà thím họ hàng xa nhà Hường, nêncô cũng yên tâm hơn rất nhiều, vì dù sao cũng là người nhà.

Tháng đầu tiên có thím đến,Hường thấy thoải mái thời gian hẳn ra. Thím đã nuôi tới 4 đứa con, “đầy mình”kinh nghiệm. Trước kia ô sin nhà cô vụng, lại không có kinh nghiệm chăm emnên cô mới vất vả.

Nhưng chẳng hiểu sao dạo nàybé Bo nhà cô cứ thỉnh thoảng lại đi ngoài. Trước kia cũng thực đơn hàng ngàynhư thế bụng dạ bé có sao đâu. Hôm chủ nhật nghỉ ở nhà, Hường để ý và tá hoảkhi thấy thím nấu bột có 5 phút đã xong.

Ô sin “người nhà”

- Thím ơi, đây là bột họ xaysẵn cháu mua ở siêu thị, có rất nhiều thành phần cho thêm vào chứ có phảimỗi gạo đâu, thời gian nấu chín tối thiểu phải là 20 phút, cháu đã dặn thímrồi mà.

- Ôi dào, bột sôi là chín rồi,quấy làm gì nhiều cho dính nồi. Trẻ con ở quê còn ăn khoai sống, lạc sống cólàm sao đâu?

Hường ấm ức lắm, nhưng khôngdám nói nữa, chỉ khi vào đến phòng riêng mới lẩm bẩm: “Trẻ con ở quê khác,thím cứ làm như…”. Từ hôm đó, buổi trưa cũng như buổi chiều, cô hấp tấp vềnhà tự tay nấu bột cho con.

Nhà Hường ở chung cư nên cũngcó rất nhiều ông bà, người lớn tuổi ở chăm cháu. Cứ sáng sáng, chiều chiềurảnh rỗi là thím lại bế cháu ra hành lang hay xuống sân chơi và “buôn dưa lê”cùng hàng xóm. Ban đầu Hường cũng thấy vui vẻ, vì như thế là thím có ngườitrò chuyện, sẽ bớt nhớ nhà. Nhưng điều làm cô khó chịu nhất là thím cứ haymang chuyện gia đình cô ra để kể.

Thím chê cô đủ thứ, nào ngangbướng, không chịu nghe lời người lớn, chậm chạp, vụng chăm con v.v...mà sựthực đâu đến mức như vậy. Hường chỉ bảo vệ những gì cô cho là đúng, chế biếnthức ăn cho con cô làm rất tỉ mỉ thím lại bảo chậm? Vụng chăm con mà con côlại mũm mĩm nhất khu ư?

Biết tính thím vậy, Hườngcũng để ý hơn trong lời ăn tiếng nói hàng ngày. Có chuyện gì vợ chồng vàophòng riêng đóng cửa nói chuyện, chứ cô không hồn nhiên trao đổi ở bàn ănnhư mọi khi nữa. Dần dần, cô cảm thấy mình như đang bị ô sin thím “soi” hệtmẹ chồng “soi” nàng dâu vậy.

Hường đem mọi ấm ức kể vớichồng, anh động viên:

- Thôi em ạ, dù sao thím cũnglà bề trên, mình nhường nhịn một tý. Chỗ người nhà nhiều cái dù sao cũng tintưởng hơn.

Hường im lặng, bởi ban đầu côcũng nghĩ như vậy. Nhưng bây giờ thì…

Cho cháu mang về quê nhé?

Đó là “điệp khúc” mà chị Lanphải nghe cô cháu họ bên nhà chồng kiêm ô sin giúp việc gia đình “ca” vàilần mỗi tuần đến ngán ngẩm.

Mẹ chồng chị trong một lầnlên nhà chơi đã dắt theo cô cháu họ “bắn đại bác 3 ngày mới tới” để đỡ đầnvợ chồng chị việc nhà. Chị vốn “ngại” va chạm với bên nhà chồng, thuê ngườigiúp việc là cháu của mẹ chồng khiến chị rất khó xử, nhưng đành đồng ý.

Từ ngày có ô sin, chị Lan bậnrộn hơn. Thuý, cô cháu họ, vốn ít tuổi, lại tính trẻ con nên lóng ngóngchẳng biết làm gì. Sử dụng máy giặt, nồi cơm điện, lò vi sóng… chị đã hướngdẫn mấy lần mà cô bé không nhớ. Có hôm đến bữa ăn, mang nồi cơm ra thì cònnguyên gạo vì chưa bấm nút.

Chưa hết, quần áo khô manggấp để cất vào tủ, Lan đã dặn để riêng ra các ngăn tủ cho gọn gàng, nhưng côbé cứ để lẫn lộn lung tung hết. Lan đã mấy lần nhắc nhở, nhưng cứ nhắc buổisáng, buổi tối chị sẽ nhận được điện thoại của mẹ chồng: Em nó còn trẻ ngườìnon dạ con phải nhẹ nhàng, dạy bảo em từ từ chứ. Tuy rất bực mình, nhưng Lanvẫn phải im lặng, chờ có dịp thuận tiện sẽ nhắc nhở Thuý.

Điều làm Lan khó chịu nhất làphải nghe “điệp khúc xin” của Thuý. Trong nhà, hễ có đồ dùng nào ít khi sửdụng là sẽ bị vào “tầm ngắm” của cô cháu giúp việc. Tuần trước, chị vừa phảingậm ngùi chia tay chiếc túi xách giữ gìn gần chục năm rồi, chiếc túi chịmua kỷ niệm tháng lương đầu tiên đi làm. Vậy mà tuần này, nhân dịp về quêthăm mẹ, cô cháu lại thủ thỉ xin cái ấm đun nước siêu tốc mà chị mới dùngđược vài lần vì: “Ở quê cháu toàn đun củi, có khách đến mà chờ đun được siêunước thì khách đã về mất, có cái này khỏi phải lo”. Chưa hết, cô bé còn xintăng lương do: “Bây giờ cái gì cũng đắt đỏ hơn, mẹ cháu ở quê lo lắm”. Landù không hề muốn cũng khó có thể từ chối vì nể ô sin là họ hàng bên nhàchồng.

Có thể nói mâu thuẫn giữa ôsin và chủ nhà là chuyện muôn thủa, vẫn thường xuyên xảy ra. Cư xử với ô sinlà người ngoài đã khó, với người nhà càng đòi hỏi gia chủ phải khôn khéo hơn.Tốt nhất bạn nên trao đổi thẳng thắn ngay từ đầu những quy tắc cơ bản củagia đình để ô sin dù là người nhà hay người ngoài đều rõ, để tránh đượcnhững dở khóc, dở cười như 2 câu chuyện trên.

Theo Thùy Dung
Eva




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.