Văn hóa “chuyện ấy” thời @

Những chuyện dở khóc dở cười

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho vợchồng không êm ấm là có sự so le trong... “chuyện ấy”. Hiện nay, tivi, Internetđã đến từng gia đình, những hiểu biết chốn phòng the của người dân ngày càngphong phú và nhu cầu “thỏa mãn” cũng tăng lên. Đã có nhiều cặp vợ chồng hạnhphúc hơn nhưng cũng không ít đôi “sợ” phải… ở bên nhau!

Những chuyện dở khóc dở cười

Tại Phòng Tư vấn hôn nhân (NhàVăn hóa Phụ nữ TPHCM), trong bộ mặt u sầu trĩu nặng tâm tư, chị T. ở Q.Tân Bìnhđã trút hết tâm sự với chuyên viên tư vấn.

Chồng chị thường lên mạng xemtruyện và phim sex rồi bắt chị thực hành theo những gì đã “học” được. Lúc đầu,chị cố “học hỏi” cho kịp quan niệm của anh ấy để vợ chồng không nhàm chán nhau.Nhưng rồi anh bắt chị làm cả những hành động mà chị ghê sợ.

Văn hóa “chuyện ấy” thời @
Ảnh minh họa

Chị T. thấy mình không được tôntrọng, chỉ như là món đồ chơi để chồng thử mọi kiểu. Những cảm nhận đó khiến chịrất ức chế trong “chuyện ấy” và muốn được tư vấn ly hôn.

Còn chị Q. (Q. Bình Thạnh) thì cónỗi khổ khác. Chị là nhân viên văn phòng, có nhiều thời gian rảnh lên mạng. Quađó, chị thấy cuộc sống vợ chồng của mình quá đơn điệu và mất lửa nên có nhu cầutìm hiểu “chuyện ấy” và cách hâm nóng tình cảm vợ chồng…

Chị háo hức với những “kiến thức"mênh mông và hấp dẫn đã thu nhận được. Chị thủ thỉ rồi gửi tài liệu cho chồngđọc nhưng anh chỉ đáp lại bằng sự thờ ơ.

Chị càng muốn thay đổi, anh càngphản ứng rồi chọn phương án… ngủ riêng mà chị chẳng hiểu vì sao chồng lại khóchịu với ý muốn vun đắp của mình.

Thật ra, chồng chị Q. là côngnhân, làm việc vất vả, ít thời gian đọc báo, lại chẳng quan tâm đến internet.Anh thấy vợ, chứ không phải là mình, hiểu biết hơn và chủ động hơn trong “chuyệnấy”! Chính trở ngại tâm lý này đã khiến anh không chấp nhận sự làm mới của vợ và“xù lông” với chị.

Cái chung của sự “lỗi nhịp”

Đó chỉ là hai trong khá nhiềutrường hợp đã đến tư vấn tại Nhà Văn hóa Phụ Nữ TPHCM. Mỗi ca mỗi vẻ khác nhaunhưng lại có điểm chung là “quan hệ” vợ chồng lỗi nhịp trong xã hội thừa thôngtin, thiếu hiểu biết về vấn đề tình dục.

Ngày xưa, chuyện phòng the đượcxem là nhạy cảm và sẽ… tự khắc biết bởi bản năng sẽ dạy cho con người khi họ yêuvà cưới. Nếu hiểu nhau, biết chiều nhau, chịu khó tự mày mò… thì có thể sớm tìmđược sự hòa hợp; nhưng nếu cặp đôi nào mạnh ai nấy “làm”, không tìm hiểu nhu cầungười kia để đáp ứng và cùng “lên đỉnh” thì sẽ gặp trục trặc, bất hòa, dẫn đếnly thân, ly hôn…

Hầu hết các vụ ly hôn đều cónguyên nhân sâu xa từ sự không thỏa mãn đời sống chăn gối. Ly hôn không chỉ gâybất hạnh cho người trong cuộc, con cái và gia đình hai bên mà xã hội còn phảigánh chịu bao hệ lụy như: quan hệ tình dục bừa bãi, mại dâm, trẻ em hư, xungđột…

Hậu quả thì lớn nhưng chúng tavẫn đang né tránh nguyên nhân sâu xa của vấn đề. Các lớp tiền hôn nhân cũng chưacó bài học riêng về quan hệ tình dục, chương trình giáo dục giới tính ở các cấphọc thì còn đang được bàn xem có nên dạy không?

Vậy khi nào con người sẽ được chỉdạy cho cách biết “cùng” hạnh phúc, niềm hạnh phúc lớn lao mà tạo hóa ban chocon người? Khi vấn đề này chưa được nhìn nhận đúng thì vẫn còn rất nhiều sự lỗinhịp trong đời sống vợ chồng.

Cần đổi mới phù hợp và văn hóa

Chị T đã thụ động theo ý chồng màkhông cùng chồng “học” có chọn lọc. Đổi mới là cần thiết nhưng phải phù hợp vớinhu cầu, cảm xúc của nhau.

Quý ông nào cũng muốn được thỏamãn, được nhìn thấy vợ đáp ứng vui vẻ và thỏa mãn. Nếu chỉ là sự chịu đựng,gượng ép, họ sẽ chán nản, mất cảm hứng để làm cho nhau hạnh phúc; có trường hợpcòn lấn lướt, ép buộc...

Văn hóa “chuyện ấy” thời @

Với chồng chị Q., tự ti là nguyênnhân chính của sự bất hợp tác. Nếu nhạy cảm nhận ra cảm xúc trong đời sống chăngối liên quan rất mật thiết với những chi tiết của đời sống thường ngày thì chịQ. sẽ tìm ra cách giúp chồng chủ động hơn trong sự thay đổi. Khi cảm thấy tự tinhơn trước vợ vào ban ngày thì người chồng mới tự tin trước vợ vào ban đêm.

Cách cư xử trong “quan hệ” chínhlà sự thể hiện văn hóa tình dục của cá nhân. Đã bao giờ bạn tự hỏi mình có tôntrọng bạn đời và hiểu nhu cầu của người ấy không; đã nỗ lực tìm cách hòa hợp nhucầu của cả hai; hoặc đã học cách để cùng nhau thỏa mãn…?

Để trả lời “có” cho những câu hỏinày quả thật không đơn giản; nhưng với tình yêu thương, sự hiểu biết về chuyệngối chăn và cách ứng xử có văn hóa… tin rằng các cặp vợ chồng sẽ có được cuộchôn nhân hạnh phúc!

Theo Ths. Phạm Thị Thúy
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.