Cách làm những món ăn ngày tết Dương lịch ngon như ngoài hàng, giúp chị em ghi điểm tuyệt đối

Với cách làm chi tiết dưới đây không chỉ giúp chị em tạo ra những món ngon, hấp dẫn chiêu đãi gia đình trong dịp tết Dương lịch mà còn khiến các thành viên phải thán phục trình đảm đang của mình.

Dịp tết Dương lịch năm nay rơi vào thứ 7 nên mọi người sẽ được nghỉ ba ngày liên tiếp. Với khoảng thời gian khá nhiều như vậy, chị em có thể "bày vẽ" ra rất nhiều món ngon để cả nhà cùng thưởng thức thay vì những món ăn chế biến gọn nhẹ như mọi ngày. Nếu mọi người chưa có ý tưởng cũng như cách chế biến các món ăn trong dịp nghỉ lễ này thì hãy tham khảo gợi ý dưới đây của chúng tôi và lựa chọn những món ngon phù hợp cho gia đình nhé.

Những món ngon trong dịp tết Dương lịch

1. Gà nướng mật ong

Gà nướng mật ong có mùi thơm đặc trưng, lớp da mỏng giòn bên ngoài và lớp thịt mềm, ngọt ở bên trong khiến ai cũng thích. Đặc biệt là phần thịt mềm nhưng không hề bị bở nên càng ăn càng "cuốn hơn". 

Cách làm những món ăn ngày tết Dương lịch ngon như ngoài hàng, giúp chị em ghi điểm tuyệt đối-1

Nguyên liệu Gia vị

- 1 con gà (khoảng 1.5 – 2 kg)

- 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn

- ½ thìa ngũ vị hương

- 1 thìa đường

- 3 thìa mật ong

- 2 thìa nước mắm

- 1 thìa canh dầu hào

Cách làm

- Rửa sạch thịt gà: Sát muối trắng vào da gà để làm sạch và khử mùi hôi tanh. Sau đó, bạn mổ phanh gà ra, ép chặt và bẻ gà về phía sau, dùng dao khứa vài đường trên bề mặt để dễ thấm gia vị hơn

- Phi thơm hành tỏi trong chảo nóng, sau đó cho tất cả các gia vị gồm mật ong, đường, nước mắm, dầu hào, ngũ vị hương vào chảo rồi khuấy đều tới khi nước sốt cô đặc lại thành hỗn hợp. Chú ý, điều chỉnh nhiệt độ bếp nhỏ lại kể từ khi cho mật ong, đường vào chảo và chú ý theo dõi để không bị cháy khét.

- Tắt bếp để cho hỗn hợp nguội bớt rồi trộn với thịt gà. Sau đó, cho gà đã ướp vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 tiếng để gà ngấm gia vị.

- Nướng gà: Nếu nướng than, bạn nên quết lên ít mật ong để cho món ăn được vàng đều và dậy mùi thơm. Nếu nướng gà bằng lò nướng điện từ thì cần lót lớp giấy bạc lên khay, phết qua lớp dầu ăn ở mặt bên trong rồi đặt gà lên, nướng trong vòng 30 phút.

Cách 10 phút mở lò một lần để phết thêm mật ong lên thịt giúp gà ngấm gia vị, ăn ngon không bị khô dai. Còn nếu bạn dùng nồi chiên không dầu thì cũng bọc gà bằng giấy bạc, sau đó điều chỉnh nhiệt độ từ 160 độ C đến 200 độ C tùy vào khối lượng con gà. Không nên để nhiệt độ quá lớn vì nó sẽ rất dễ làm lớp da bên ngoài bị cháy còn thịt bên trong còn sống. Sau 20 phút, bạn lật lại gà và nướng tiếp trong khoảng 15 phút. 

2. Ghẹ cháy tỏi

Ghẹ là loại hải sản giàu đạm, nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Chúng có thể chế biến ra cá món ăn đa dạng khác nhau như ghẹ hấp, cháo ghẹ, ghẹ sốt me... Các món ăn làm từ ghẹ thường được sử dụng trong các bữa tiệc hoặc trong bữa cơm gia đình và những cuộc gặp "tám" cùng hội bạn. Ghẹ cháy tỏi là món ăn có màu sắc vô cùng bắt mắt, mùi thơm của tỏi phi vàng và ớt càng khiến vị giác kích thích mạnh hơn. Chắc chắn, đây sẽ là món ăn khiến gia đình bạn không thể ngừng đũa!

Cách làm những món ăn ngày tết Dương lịch ngon như ngoài hàng, giúp chị em ghi điểm tuyệt đối-2

Nguyên liệu Gia vị

Ghẹ: 1 kg

Tỏi băm: 5 muỗng cà phê

Dầu ăn: 2 muỗng canh

Tương ớt: 3 muỗng cà phê

Nước mắm:1 muỗng cà phê

Ớt bột: 2 muỗng cà phê


- Sơ chế: Ghẹ mua về rửa sạch với nước, bỏ phần yếm phía dưới bụng và tách phần mai của ghẹ ra. Sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo.Cách làm:

- Ướp ghẹ đã sơ chế với hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê bột canh, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê đường và 3 muỗng cà phê tỏi băm. Tiếp theo trộn đều và ướp ghẹ trong khoảng 15 phút cho thấm đều gia vị.

- Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đợi cho nóng rồi cho 2 muỗng cà phê tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi ngả vàng thì cho hỗn hợp ghẹ đã ướp vào và đảo đều ở lửa vừa. Đun đến khi ghẹ hơi ngả màu đỏ nhẹ thì cho ghẹ ra tô.

- Cho thêm 3 muỗng cà phê tương ớt, 1 muỗng canh nước lọc và 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê ớt bột vào và đảo đều với lửa vừa cho đến khi hỗn hợp sôi. Sau đó cho phần ghẹ đã xào lúc nãy vào đảo thêm lần nữa cho đến khi ghẹ chín và phần nước sốt sệt lại, bám vào ghẹ thì tắt bếp và cho ra đĩa.

3. Lẩu bò nhúng giấm

Nếu bạn ngại phải ninh nước xương mất thời gian thì có thể lựa chọn món lẩu này nhé. Bò nhúng giấm được chế biến rất đơn giản, nhưng có hương vị thơm ngon rất riêng. Thịt bò dai mềm nhúng với phần nước mặn mà, chua ngọt dịu nhẹ hấp dẫn vô cùng. Đặc biệt, lẩu bò nhúng giấm còn có thể ăn cùng bún tươi, hoặc cuốn với bánh tráng và rau sống, khi chấm kèm với nước tương thì ngon ngọt tuyệt vời.

Cách làm những món ăn ngày tết Dương lịch ngon như ngoài hàng, giúp chị em ghi điểm tuyệt đối-3

Nguyên liệu Gia vị

Thịt bò: 1 kg

Dứa: 1/2 quả

Hành tây 1 củ

Tỏi 4 tép

Hành tím 1 củ

Sả 2 nhánh

Ớt hiểm 2 trái

Nước dừa tươi 1.5 lít

Dầu ăn 2 muỗng canh

Nước dừa tươi 1.5 lít

Giấm 100 ml

Đường phèn 30 gr

Mắm nêm 4 muỗng canh

Muối/ đường 1 ít

Cách làm:

1. Sơ chế nguyên liệu

- Đầu tiên, bạn rửa sơ thịt bò với nước. Sau đó, dùng khăn ẩm sạch lau sơ trên bề mặt để sạch hết các bụi bẩn còn bám lại. Sau đó, dùng dao thái theo thớ ngang thành các lát mỏng vừa ăn.

- Dứa gọt vỏ, loại bỏ sạch mắt, sau đó rửa sơ với nước cho sạch, để ráo, rồi dùng dao cắt làm 2 phần, 1 phần cắt lát mỏng, 1 phần băm nhuyễn.

- Sả cắt gốc, rứa sạch rồi đập dập, cắt khúc. Tỏi, hành tím lột vỏ, ớt hiểm bỏ cuống rồi đem băm nhuyễn cả tỏi, hành tím và ớt.

- Hành tây lột bỏ vỏ, 1 nửa cắt lát mỏng, 1 nửa cắt múi cau. Phần hành tây cắt mỏng bạn cho vào dĩa thịt bò, trộn đều.

2. Nấu nước dấm nhúng bò

- Bắc nồi lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn với lửa vừa. Dầu sôi lăn tăn bạn cho phần sả đập dập vào phi thơm.

- Sau đó, bạn cho phần tỏi, hành tím và ớt hiểm băm nhuyễn vào, tiếp tục dùng đũa xào đều thêm 2 phút.

- Thêm 1.5 lít nước dừa, 100ml giấm, 30gr đường phèn, hành tây cắt múi cau vào, dùng vá đảo đều rồi nấu khoảng 5 phút.

- Cuối cùng nêm nếm gia vị vừa ăn nữa là nhúng thịt bò vào và thưởng thức thôi!

3. Pha nước chấm

Bạn lấy chén rồi cho phần thơm băm nhuyễn, 4 muỗng canh mắm nêm, 2 muỗng canh đường, dùng muỗng trộn đều để tất cả được hòa lẫn với nhau.

4. Lẩu hải sản Hàn Quốc

Nếu có đam mê với ẩm thực Hàn Quốc thì bạn không thể bỏ qua món lẩu hải sản Hàn Quốc cực kỳ hấp dẫn này. Ưu điểm của món lẩu này là có thời gian chế biến nhanh chóng, không phải ninh xương lấy nước mà tận dụng độ ngọt từ củ cải và các loại hải sản để giúp nước dùng ngọt ngon hơn. Ngoài ra, món lẩu này còn có mùi vị khá lạ, không giống các món lẩu truyền thống nên sẽ khiến gia đình bạn hứng thú hơn.

Cách làm những món ăn ngày tết Dương lịch ngon như ngoài hàng, giúp chị em ghi điểm tuyệt đối-4

Nguyên liệu Gia vị

Các loại hải sản: Nghêu, mực ống, ghẹ, tôm sú, bạch tuộc

Rong biển tươi, ớt không cay, hành boa rô, tần ô, củ cải, tỏi, gừng

Gia vị: Nước tương, bột ớt, muối

Cách nấu

1. Sơ chế nguyên liệu

- Các loại hải sản rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, nghêu ngâm trong nước vo vạo 2 giờ để nghêu nhả hết cát. Các loại rau rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Tỏi, gừng băm nhỏ.

2. Nấu nước lẩu

Củ cải và rong biển tươi cho vào nồi cùng 2 lít nước nấu cho chín mềm. Cho vào nồi hỗn hợp gia vị gồm 3 thìa bột ớt, 2 thìa nước tương, 1 thìa tỏi bằm, 1/2 thìa gừng băm nhỏ. Đun sôi và nêm nếm lại cho vừa ăn. Cuối cùng cho ghẹ vào nấu sôi rồi đến các loại hải sản khác.

Thành phẩm

Khi ăn cho các loại rau tần ô, hành boa rô vào trụng chín và thưởng thức. Ăn kèm lẩu với bún, mì, kết hợp với chén nước tương nấu hoặc mù tạt xanh thì quá tuyệt vời.

5. Vịt nướng lá mắc mật

Thường ngày chị em có thể mua vịt nướng sẵn ở ngoài hàng. Tuy nhiên, nếu có nhiều thời gian rảnh thì tại sao chúng ta không thử sức với những món ăn mới lạ để nâng cao tay nghề nấu nướng của mình hơn? 

Món vịt nướng lá mắc mật là một gợi ý hay dành cho chị em trong dịp tết Dương lịch bởi món ăn này có cách chế biến rất đơn giản, nhưng chị em có thể tạo ra đĩa vịt nướng vừa ngon miệng vừa đẹp mắt. Phần da vịt có màu vàng nâu bắt mắt, phần thịt thơm ngon hấp dẫn. Từng miếng thịt vịt ngọt mềm, thấm vị, chấm kèm nước tương tạo ra một món ngon hoàn hảo cho cả nhà. Nếu nhà có sẵn nồi chiên không dầu thì việc chế biến còn đơn giản hơn nhiều. 

Cách làm những món ăn ngày tết Dương lịch ngon như ngoài hàng, giúp chị em ghi điểm tuyệt đối-5

Nguyên liệu Gia vị

Vịt: 1 con

1 củ tỏi, 1 củ gừng, 2 quả ớt, 1 nắm lá mắc mật

Rượu trắng 100ml

Gia vị: Mật ong, nước tương, dầu hào, xì dầu, nước mắm, đường, hạt nêm, hạt tiêu xay

Cách làm:

1. Sơ chế các nguyên liệu

Để tiết kiệm thời gian, chị em có thể mua vịt đã được sơ chế sẵn. Về nhà chỉ cần nhặt lại lông (nếu còn), rửa cùng 100ml rượu trắng và 1 củ gừng băm nhỏ cho hết mùi tanh. Sau đó tráng lại với nước cho sạch

Tỏi và sả đập dập và băm nhỏ cùng với lá mắc mật rồi trộn đều với nhau. Sau đó bạn cho khoảng 1 chén con dầu ăn vào chảo và bật bếp cho dầu nóng thì thả nguyên liệu vừa sơ chế vào đảo đật đều cho nóng rồi tắt bếp.

Tiếp theo đổ hỗn hợp ra bát và cho khoảng 1 chén con xì dầu vào trộn đều. Có thể bạn thắc mắc sao không cho bột canh, mì chính hay đường mà lại cho xì đầu. Câu trả lời là cho xì dầu để sau khi quay xong thì hỗn hợp đó dùng làm nước chấm vịt quay luôn rất thơm và ngậy.

Cuối cùng bạn chỉ việc cho hỗn hợp này vào bên trong vịt quay và khâu lại cẩn thận tránh để trường hợp khi cho vào lò quay vịt bị tung ra sẽ rơi nguyên liệu ra ngoài. Để da vịt lên màu đẹp hơn, bạn đừng quên miết một chút mật ong trộn với nước lên bên ngoài nhé.

2. Nướng vịt

Đầu tiên, bạn làm nóng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng ở mức nhiệt 200 độ C trong 5 phút. Sau đó, lót 1 lớp giấy bạc vào lòng nồi và cho phần thịt vịt cùng nước ướp vào. Nướng vịt 2 lần. Lần 1 chọn mức nhiệt 180 độ C trong 30 phút. Lần 2 chọn mức nhiệt 150 độ C trong 20 phút và chờ đợi thành quả cho tới khi món ăn được ra lò với hương vị thơm ngon, da vàng giòn. Nếu không có nồi chiên không dầu, chị em có thể nướng vịt bằng than hoa. Khi nướng cần trở đều tay và quét thêm dầu lên da vịt để vịt chín đều và có lớp da đẹp mắt

3. Pha nước chấm

Bạn đổ hỗn hợp nước chấm ra ngoài bát, có thể cho thêm 1 chút chanh nếu bạn thích ăn chua hoặc 1 ít ớt nếu muốn ăn cay hoặc có thể pha nước chấm khác theo công thức: 3 thìa canh xì dầu, 1-2 thìa cà phê đường kính cùng ít tỏi băm và ớt cắt lát. Khuấy đều cho các nguyên liệu tan vào nhau là xong.

=>> Mời độc giả xem ngay thực đơn món ngon mỗi ngày, đủ chất dinh dưỡng 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Tết dương lịch

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.