Vì sao các quán karaoke dễ bị cháy và cách thoát hiểm ai cũng phải biết!

Chúng tôi xin liệt kê chi tiết những nguyên nhân khiến các quán karaoke trở thành "chảo lửa" chỉ trong tích tắc và cách giúp bạn thoát hiểm khỏi đám cháy.

Từ chiều qua đến nay, dư luận xôn xao về vụ cháy quán karaoke tại đường Trần Thái Tông, Hà Nội. Nhìn ngọn lửa kinh hoàng bốc lên từ số nhà 68 rồi lan sang các ngôi nhà 70,72,74 khiến nhiều người không khỏi sợ hãi. Vụ việc càng trở nên đau xót hơn khi đám cháy đã làm 13 người tử vong.

>> Toàn cảnh vụ cháy quán karaoke, 13 người chết

Được biết, nguyên nhân vụ hỏa hoạn bước đầu xác định, do thợ hàn khi hàn biển quảng cáo đã thiếu cẩn trọng, gây cháy tại tầng 2 quán karaoke. Ngọn lửa sau đó lan lên các tầng của tòa nhà và nhiều nhà liền kề. 
Image result for quán karaoke Trần Thái Tông khi chưa bị cháy

Cháy quán karaoke 13 người chết: Nguyên nhân ban đầu - 1
Quán karaoke Trần Thái Tông trước và sau khi bị cháy

Trước vụ hỏa hoạn này cũng đã có rất nhiều quán karaoke bị cháy và gây ra những thiệt hại vô cùng lớn cả về người và của. Vậy vì sao các quán karaoke lại dễ cháy như vậy?

Dưới đây chúng tôi xin liệt kê chi tiết những nguyên nhân khiến các quán karaoke trở thành "chảo lửa" chỉ trong tích tắc:

- Có rất nhiều vật liệu cách âm: xốp, nỉ, vải dầy và các cửa lại thường có thêm đệm (giăng) cao su để cách âm cho hoàn hảo.

- Có nhiều loại đèn: chiếu sáng, nhấp nháy, chạy chữ, mầu rực rỡ cho quảng cáo, nhiều đèn nhấp nháy… đi kèm với hệ thống dây nối mạch chằng chịt, nhằng nhịt lại thường chỉ được xoắn/vặn sơ sài, lỏng lẻo, cẩu thả mà không hàn nối, không được được bọc cách điện hợp cách.

- Đặc điểm chung của các cơ sở kinh doanh Karaoke đều là nhà có tầng lầu, thiết kế cách âm, cách nhiệt nên thường là xây dựng, che chắn các phòng, các khu vực kín mít.

Hơi người cùng nhiệt lượng phát ra từ các thiết bị điện tử phụ trợ (tăng âm chất lượng cao, công suất lớn, nhiều chức năng… chồng chất lên nhau (khiến cho điều kiện làm mát không đáp ứng được như trong điều kiện dùng ở gia đình). nhiều loại đèn như đã nêu trên, bàn trộn âm (Mixer Microphone) và cả máy điều hòa không khí… dây rợ chằng chịt bên trong các lớp xốp mà không được thông gió đầy đủ nên mật độ phát nhiệt tăng rất cao.

- Dây điện cung cấp cho các phòng thường không được dự tính đầy đủ đến nguy cơ quá dòng trong thiết kế, thi công nhà và hội trường.

- Dàn quảng cáo để ngoài trời, chịu mưa nắng, bụi bám ngày càng nhiều, càng dầy đặc, không được kiểm tra định kỳ đầy đủ, thường xuyên nên cách điện lão hóa, suy giảm theo thời gian và rất xấu khi thời tiết ẩm; Đèn nháy, đèn cao áp lại cần dùng những mạch cao áp, chuyển mạch nhấp nháy, hàn nối vô tội vạ…

- Nhiều nơi gắn bảng hiệu, bảng quảng cáo che kín toàn bộ mặt tiền căn nhà. 

- Nhiều khi lượng người tích tụ trong không gian ô nhiễm đó còn hút thuốc…

Ngoài ra, nhiều quán karaooke chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh, không đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy và từng bị kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần song vẫn ngang nhiên hoạt động.

Hình ảnh kinh hoàng của vụ cháy quán karaoke tại Cầu Giấy được một nhiếp ảnh gia ghi lại

Kỹ năng thoát hiểm khi cháy nhà


Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC đặc biệt đối với các cơ sở kinh doanh Karaoke. Cơ quan Cảnh sát PCCC khuyến cáo như sau:

1.   Thẩm duyệt về PCCC đối với các công trình nằm trong diện phải thẩm duyệt PCCC. Khi đầu tư xây dựng phải có đầy đủ các hệ thống, thiết bị, phương tiện về PCCC và đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định hiện hành.

2.   Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, ý thức trách nhiệm đến các cán bộ công nhân viên, xây dựng phong trào PCCC trong tập thể cán bộ công nhân viên tích cực tham gia vào công tác PCCC.

3.   Xây dựng phương án chữa cháy cứu nạn - cứu hộ, đề ra tình huống phức tạp nhất nhằm phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn khi có sự cố xảy ra,  đặc biệt chú trọng công tác thoát nạn, cứu nạn tại cơ sở.

4.   Đảm bảo các điều kiện an toàn trên lối thoát nạn: không để chướng ngại vật, đóng khóa cửa trên lối thoát nạn; trang bị đầy đủ phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn; đảm bảo đủ số lối thoát nạn theo quy định, lối thoát phải đủ kích thước theo số người tập trung đông nhất.

5.   Thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt và các biện pháp ngăn cháy, chống cháy lan là việc làm vô cùng cần thiết. Phải đảm bảo các điều kiện ngăn cháy đối với các khu vực như phòng chờ dành cho hành khách, khu vực chứa hàng hóa. Kiểm tra, khắc phục các sai phạm, thiếu sót của hệ thống điện. Các thiết bị bảo vệ, hệ thống dây dẫn, ổ cắm điện phải đảm bảo chất lượng và có thông số phù hợp, không để xảy ra chạm chập, quá tải gây cháy.

6.   Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, tăng cường công tác tự tổ chức kiểm tra; kiểm tra hệ thống điện, phương tiện chữa cháy, làm vệ sinh máy móc, thiết bị âm thanh, ánh sáng nhằm hạn chế nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

7.   Tăng cường củng cố lực lượng PCCC tại chỗ, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ, kỹ chiến thuật, khả năng chữa cháy, đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng của phương tiện chữa cháy.

8.   Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn PCCC, tháo dỡ các bảng hiệu, bảng quảng cáo không đảm bảo an toàn PCCC, cản trở công tác chữa cháy, các trường hợp tái phạm hoặc cố tình không khắc phục các thiếu sót, vi phạm thì thực hiện tạm đình chỉ hoạt động, đề nghị cơ quan chức năng rút giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh Karaoke, yêu cầu chủ cơ sở phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, triệt để tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện chữa cháy kịp thời và có hiệu quả khi có cháy xảy ra.

Đối với cơ quan Cảnh sát PC&CC và cơ quan chức năng khác cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ, kiên quyết, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình, có như vậy thì mới giảm được thảm hoạ cháy nhằm góp phần giữ vững an an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 


Dương Thảo (Tintuconline tổng hợp)

quán karaoke

Cháy quán karaoke


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.