Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: "Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm"

Cụ Nguyễn Thị Hồ còn cho biết, bản thân bà chưa bao giờ vui mừng đến vậy khi được nghe, được trò chuyện với mọi người.

Không chỉ nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ mà bà cụ Nguyễn Thị Hồ còn cho biết, bản thân bà chưa bao giờ vui mừng đến vậy khi được nghe, được trò chuyện với mọi người.

Bà mẹ mù và tình yêu chan chứa với người con điên

Thời gian qua, bà cụ Nguyễn Thị Hồ (88 tuổi) và cô con gái tên Hồng (48 tuổi) măc bệnh thần kinh ở một căn nhà nhỏ thuộc thôn Đào Nguyên (An Khánh – Hoài Đức – Hà Nội) đã khiến rất nhiều người quan tâm bởi câu chuyện vô cùng thương cảm.

Gặp chúng tôi trong căn nhà nhỏ, bà cụ tuổi gần 90 tuổi như vừa được tiếp thêm động lực để tiếp tục sống và chăm sóc cô con gái gần 50 tuổi nhưng chưa chịu "lớn". Với bà cụ Hồ, dù con gái người ta thường gọi là "con điên", thần kinh hay hâm dở nhưng với người mẹ ở cái tuổi gần đất xa trời vẫn dành tình cảm yêu thương hết mực. Và đã gần 50 năm qua, bà cụ vẫn xem cô con gái của mình như một đứa trẻ bé bỏng…

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-1

Cụ bà Nguyễn Thị Hồ trò chuyện với PV cách đây ít ngày.

Cụ kể: "Hồng lên 8 tuổi thì bất ngờ trải qua một trận sốt cao, co giật rồi được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm màng não. Dù được chạy chữa nhưng trí nhớ cũng như thần kinh của Hồng bị ảnh hưởng thành ra suốt những năm tháng qua như người hâm, người dở".

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-2

Đôi bàn tay gầy gò và bộ quần áo dường như rất lâu rồi chưa được giặt giũ.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-3

Mắt không thấy nên bà cụ phải dò dẫm đi từng bước.

"Những lúc bình thường thì không sao và có những lúc Hồng tình cảm với tôi lắm, thậm chí đi đâu, ai cho gì cũng mang về đưa cho tôi, là mẹ nên tôi biết tính cách của Hồng. Nhưng, khi Hồng lên cơn hoặc bị kích động thần kinh thường la hét, đập phá thậm chí trước đây đã nhiều lần làm cháy nhà", người mẹ gần 90 tuổi nói.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-4

Chị Hồng đã 48 tuổi nhưng với bà cụ chị vẫn là một đứa trẻ.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-5

Chị vẫn điên điên, khùng khùng nhưng với bà mẹ già chị vẫn là một đứa trẻ.

Chồng mất sớm, bà cụ vẫn một mình lầm lũi nuôi đứa con gái ngây dại của mình bằng tất cả tình yêu thương vốn có của một người mẹ. Thế nhưng, cách đây hơn 3 năm bất ngờ tai họa ập xuống khi đôi mắt của bà cụ bất ngờ bị hỏng khiến cuộc sống đã khó khăn càng trở nên khốn khó.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-6

Một góc nhỏ trong căn nhà.

Dù đôi mắt bị hỏng nhưng người mẹ già hàng ngày vẫn nấu ăn, chăm nom cho cô con gái của mình từng bữa ăn, giấc ngủ. Và không ít lần bà cụ từng lo lắng khi Hồng lang thang đâu đó không biết đường về.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-7

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-8

Vì mắt không nhìn thấy nên bát đũa cáu bẩn, bốc mùi.

Trước kia bà cụ vẫn đi chợ buôn bán lặt vặt kiếm tiền cơm cháo cho 2 mẹ con, thế nhưng kể từ khi đôi mắt bị hỏng bà chỉ quanh quẩn ở nhà, còn chị Hồng lang thang khắp nơi đi nhặt đủ các thể loại rác tha lôi về.

"Tôi không còn sợ chết đói mà chỉ sợ mình chết đi Hồng sẽ ra sao"

Ngay sau khi câu chuyện về bà cụ già chăm đứa con tâm thần được đăng tải lên mạng xã hội cũng như báo chí đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân, các nhóm và tổ chức từ thiện.

Rất nhiều người đã không quản ngại xa xôi, khó khăn để đến chia sẻ, chăm sóc và dọn dẹp nhà cửa để 2 mẹ con có cuộc sống tốt hơn.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-9

Sau khi câu chuyện của bà cụ được đăng tải, rất nhiều nhóm từ thiện đã có mặt tại gia đình để giúp đỡ.

Trao đổi với PV, bà cụ Hồ vui mừng cho biết: "Rất nhiều người đến chơi, hỏi thăm động viên và cả cho quà nữa, nhiều người ngồi nói chuyện với tôi nên thấy vui lắm. Chưa bao giờ tôi thấy nhà mình lại đông vui và nhiều tiếng trò chuyện đến như vậy".

Người tặng hộp bánh, thùng mì tôm, gạo, nước mắm… và cả tiền nữa với mong muốn giúp đỡ cho 2 mẹ con bà cụ bớt khó khăn, khổ cực.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-10

Với bà cụ, được trò chuyện với nhiều người khiến bà vui mừng khôn xiết.

Đặc biệt, trong căn nhà nhỏ rất nhiều người dân cùng người thân bà cụ cũng đã quét dọn, dọn dẹp đồ đạc cũng như bán bớt phế liệu mà cô con gái bà cụ tha lôi khắp nơi về.

Riêng phần bát đũa, giường chiếu, quần áo cũng được người thân cùng một số người đến thăm đã dọn dẹp cũng tạm thời sắp xếp lại một cách ngăn nắp.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-11

Và dọn dẹp nhà cửa, bát đũa.

"Cũng may các anh chị đến chơi dọn giúp, cả rác cái Hồng nhặt về mọi người cũng thu gọn sạch. Tôi hơn 3 năm nay mù loà không nhìn thấy gì nên không làm gì được", bà Hồ nói.

Theo lời bà Hồ, dù mù loà nhưng nhiều người trong thôn luôn đùm bọc. Kể cả bà đi chợ mua rau, thịt trả tiền thừa mọi người cũng trả lại.

"Giờ tôi không còn sợ chết đói nữa mà cũng đã già, sức khỏe yếu nên không biết sẽ chết lúc nào, nhưng bản thân tôi không sợ chết nữa mà sợ nhất tôi chết đi rồi ai sẽ chăm sóc cái Hồng. Lúc đó chỉ mong Hồng được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội thôi", bà Hồng nói.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-12

Ngoài tiền, rất nhiều người đã tặng bánh trái cũng như gạo, mì tôm...

Nói về hoàn cảnh của bà Hồ, bà Phùng Thị Hợi (72 tuổi, em trong dòng họ) gần nhà cho biết, trước đây bà Hồ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, kể từ khi chồng, con mất bà sống cùng người con gái điên dại. Những lúc ốm đau bà Hợi cùng một số anh em họ hàng sang đưa đi bệnh viện.  Vì hoàn cảnh mọi người cũng không khá giả gì nên chỉ giúp về tinh thần.

Bà mẹ mù gần 90 tuổi và con gái tâm thần giữa Hà Nội: Được nghe nhiều tiếng người đến chơi là mừng lắm-13

Chị Hồng sau một ngày đi nhặt rác về.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, bà Hợi, người thân cụ bà Hồ cho biết, sắp tới gia đình sẽ bàn với chính quyền địa phương nói chuyện với bà Hồ để tính đến chuyện dồn số tiền mọi người ủng hộ cho ai đó giữ hàng tháng trích ra để bà cụ chi tiêu hoặc gửi sổ tiết kiệm để sau này còn lo cho bà phút cuối đời cũng như người con gái.

Theo Thời đại


tâm thần

mù lòa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.