BV Nhi đồng 1 "vỡ trận" vì dịch tay chân miệng: Bệnh nhi trải chiếu nằm la liệt lối đi

Dịch chân tay miệng và dịch sởi chồng nhau khiến bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM quá tải.

Dịch chân tay miệng và dịch sởi chồng nhau khiến bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM quá tải. Để tránh nguy cơ “vỡ trận”, bệnh viện đã cải tạo nhà ăn nhân viên để kê thêm 50 giường bệnh cách ly bệnh chân tay miệng và sởi.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm –Thần Kinh, BV Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh viện trong thời điểm cuối tháng 9 và đầu tháng 10 liên tục tiếp nhận hàng trăm bệnh nhi chân tay miệng. Có đợt ngày cao điểm tiếp nhận gần 230 trẻ nhập viện, thăm khám. Chưa hết, bệnh sởi cũng “té nước theo mưa” khiến khoa Nhiễm –Thần Kinh quá tải. Do bệnh sởi và chân tay miệng  không thể ở cùng, dễ bị lây nhiễm chéo nên phải cần 2 khu cách ly riêng biệt.

Trước thực trạng quá tải, bệnh viện đã cải tạo nhà ăn nhân viên ghép thêm 50 giường bệnh để tiếp nhận thêm bệnh nhi từ các tuyến dưới đổ về hàng ngày.

BV Nhi đồng 1 vỡ trận vì dịch tay chân miệng: Bệnh nhi trải chiếu nằm la liệt lối đi-1

Khung cảnh hành lang bệnh viện chật kín người thân bệnh nhi trải chiếu nằm la liệt.

Bác sĩ Phạm Ngọc Tường Vi chia sẻ, tình hình năm nay được đánh giá ngang với trận dịch năm 2011 về số lượng bệnh nhân. “Bác sĩ chúng tôi vất vả khi phải trực và khám liên tục trong 16 tiếng cho gần 200 bệnh nhân. Chưa hết, các bé bị nặng ở cấp độ III, IV phải theo dõi thăm khám theo từng giờ”, bác sĩ Vi nói.

Ghi nhận tại bệnh viện, không khí căng thẳng nhất là vào đêm, có phụ huynh từ miền Tây vượt trăm cây số lên Sài Gòn xin cho con nhập viện. Sau khi đánh giá thăm khám, bác sĩ khuyên phụ huynh nên đưa trẻ về tuyến tỉnh theo dõi, song vì tâm lý bất an nên vẫn xin ở lại.

Khung cảnh hành lang bệnh viện chật kín người thân bệnh nhi trải chiếu nằm la liệt. Dường như mọi lối đi, chỗ trống đều được tận dụng. Chị Dung- một phụ huynh có con chân tay miệng tâm sự: “Con tôi bị chân tay miệng được 3 ngày, do trong phòng nóng quá nên ra cạnh cầu thang máy trải chiếu để hưởng ké chút gió trời”.

BV Nhi đồng 1 vỡ trận vì dịch tay chân miệng: Bệnh nhi trải chiếu nằm la liệt lối đi-2

Tình hình bệnh chân tay miệng năm nay được đánh giá ngang với trận dịch năm 2011 về số lượng bệnh nhân.

Lý giải nguyên nhân bệnh chân tay miệng năm nay tăng đột biến, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, do chủng virus EV71 quay lại, trong khi trẻ chưa có miễn dịch với virus đó. Sự quay lại của virus đó có tính chu kỳ, khó dự đoán. Nên các sĩ cần làm bây giờ là kiểm soát dịch.

Tại TP.HCM, tổng số ca tay chân miệng nhập viện tính đến hết tuần 38 là 3.195, số ca khám ngoại trú đến hết tuần 38 là 15.499, trong đó số ca nhiễm virus EV71 chiếm khoảng 25%. Đây là chủng virus đã gây dịch tay chân miệng lớn trên cả nước năm 2011, khiến 70.000 người mắc và hơn 150 ca tử vong.

Cụ y tế dự phòng, Bộ Y tế báo cáo 9 tháng đầu năm, cả nước có gần 62.000 ca chân tay miệng. Bệnh có hầu hết 63 tỉnh thành, song chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Đã có 6 bệnh nhi tử vong, tất cả đều ở miền Nam.

Theo Khám phá


Dịch chân tay miệng

BV Nhi Đồng 1

dịch sởi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.