'Điểm mù' trong vụ xe tải chạy lùi làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi

Theo các chuyên gia, vụ tài xế lùi xe làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi có liên quan đến "điểm mù" trên ô tô tải.

Theo các chuyên gia, vụ tài xế lùi xe làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi có liên quan đến "điểm mù" trên ô tô tải.
Điểm mù trong vụ xe tải chạy lùi làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi

Hiện trường vụ tai nạn.

Điểm mù ở phía sau xe 

Sáng ngày 31/5, anh Bùi Tuấn Anh điều khiển xe tải BKS 29C gắn cẩu tự hành, đi lùi trên đường Võ Quý Huân (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và đâm trúng xe máy BKS 37P1 do anh Nguyễn Văn Hoàng cầm lái, phía sau chở vợ đang mang thai 8 tháng, cùng con gái 3 tuổi.

Vụ tai nạn khiến cả gia đình anh Hoàng bị cuốn vào gầm xe tải. Người vợ mang thai và con gái 3 tuổi của anh tử vong. Chỉ người đàn ông cầm lái xe máy may mắn thoát chết. 

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra sau vụ việc, có biện pháp nào để hạn chế, phòng tránh các tai nạn đáng tiếc dạng này?

Trao đổi với PV, PGS. TS Lê Hồng Quân, Trưởng Khoa Công nghệ Ô tô (Đại học Công nghiệp Hà Nội) cho hay, vụ tài xế lùi xe làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi rất đáng tiếc, thương tâm. Theo thông tin ban đầu, có thể nhận định về mặt kỹ thuật, vụ việc có liên quan đến điểm mù trên xe ôtô.

Điểm mù trong vụ xe tải chạy lùi làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi

Đồ họa: T.Nguyên, Mạnh Quân

Theo PGS Quân, điểm mù trên ô tô được hiểu là khoảng không gian mà người lái xe không thể quan sát hay nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường hoặc lùi xe.

Đây là một yếu tố nguy hiểm, có thể gây ra các va chạm, thậm chí tai nạn chết người. Xe có kích thước càng lớn, điểm mù tăng theo tỷ lệ thuận.

Về vụ tai nạn xảy ra tại đường Võ Quý Huân, PGS Quân nói điểm mù được xác định ở phía sau xe. 

Đây được coi khoảng không gian lớn nhất mà người lái xe không thể quan sát qua gương chiếu hậu cũng như mắt thường. 

Điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. 

"Khi những phương tiện tham gia giao thông khác như xe máy, xe đạp, thậm chí ôtô con rơi vào điểm mù lùi xe, sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cực kỳ cao, nhất là các xe có kích thước lớn như xe tải trong vụ việc trên", PGS Quân phân tích.

Để phòng tránh tai nạn có thể xảy ra do nhược điểm này, PGS Quân đã nêu ra một số biện pháp, giải pháp.

Đối với phương tiện xe tải:

Người lái xe tải có thể trang bị cho ô tô của mình các bộ cảm biến lùi hay lắp các camera phía sau cho xe. Khi lùi, cần có đèn, tín hiệu báo hiệu rõ ràng cho những người điều khiển phương tiện giao thông phía sau biết.

Khi thực hiện thao tác lùi xe, phải điều khiển xe vào sát phần vỉa hè và vận tốc di chuyển lùi rất thấp. Đồng thời, phải có một người hoặc phụ xe ra phía sau để cảnh báo cho người đi đường.

Tuy nhiên, trong vụ tài xế lùi xe làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi, PGS Quân nhận định có thể lái xe tải đã không thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản này nên để xảy ra tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Trao đổi với PV, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, hiện nay, một số mẫu xe mới được trang bị các hệ thống camera, cảm biến hiện đại ở kính hậu và xung quanh xe nhằm tối thiểu hóa vùng mù, hiển thị các thông tin xung quanh xe giúp người lái quan sát, kiểm soát tình huống tốt hơn.

Điểm mù trong vụ xe tải chạy lùi làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi

Đồ họa: T.Nguyên, Mạnh Quân.

Do đó, khi sử dụng camera sau đặc biệt là đối với khí hậu ở Việt Nam nên thường xuyên vệ sinh camera để đảm bảo hình ảnh thu được luôn rõ ràng nhất.

Trong trường hợp xe không có sử dụng camera trước và sau, lái xe có thể nhờ người khác giúp quan sát trong trường hợp muốn lùi phía sau nhằm tránh các tai nạn đáng tiếc.

Với các phương tiện đi sau xe tải

Cần tránh xa phía sau xe tải ít nhất 60 m - kể từ phần cuối của đuôi xe. Điều khiển xe quá gần đuôi xe tải, tài xế sẽ không nhìn thấy phương tiện phía sau và bản thân người điều khiển xe máy cũng không thể thấy những gì diễn ra trước mắt.

Nếu phải di chuyển phía sau một chiếc xe tải trong đêm, cần mở đèn ở chế độ pha và giữ khoảng cách tối thiểu 60 m với xe tải. Khi đó, ánh đèn xe phía sau mới nằm trong tầm nhìn kính chiếu hậu của xe phía trước.

Ngoài ra, cần hết sức cẩn trọng, chú ý quan sát và giảm tốc độ khi di chuyển phía sau các xe tải để kịp thời xử lý bất cứ tình huống nào có thể xảy ra.

Các quy định về việc lùi xe

Trao đổi với PV, một cán bộ Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết, các quy định và  quy tắc về việc lùi xe đã được nêu rõ trong Luật giao thông đường bộ năm 2008. 

Cụ thể: Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng quy định, người điều khiển ô tô không được phép lùi xe ở những vị trí sau:

Ở đường một chiều; khu vực cấm dừng; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường bộ giao nhau; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; nơi tầm nhìn bị che khuất; trong hầm đường bộ; đường cao tốc.

Theo Soha/Trí Thức Trẻ


lùi xe gây chết người

tử vong

tai nạn giao thông

điểm mù


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.