Gã hàng xóm chấn thương sọ não nặng xâm hại tình dục bé gái hàng xóm 6 tuổi: Có được hưởng tình tiết giảm nhẹ?

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng bởi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội lại đang mắc trọng bệnh

"Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Bất ngờ là bởi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội lại đang mắc trọng bệnh (đa chấn thương nặng sọ não, hai mắt, hàm mặt bị nặng do tai nạn) mà còn có nhu cầu tình dục và dám thực hiện vụ việc tày trời như vậy", luật sư cho biết.

Mới đây, Cơ quan CSĐT CATP Hải Phòng đã hoàn thành Kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố đối với Lương Thanh Thủy, sinh năm 1986, ở phường Quán Toan, quận Hồng Bàng về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi (theo Điểm C, Khoản 3, Điều 142 BLHS).

Theo tài liệu điều tra, vào 21 giờ 30' ngày 6/5/2018, Công an phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, nhận được đơn của gia đình cháu N. sinh 2012 về việc: Khoảng 17 giờ cùng ngày, bố cháu N. tắm cho cháu thì phát hiện bộ phận sinh dục của cháu bị sưng đỏ. Khi hỏi chuyện, cháu N cho biết là do trước đó cháu sang nhà Lương Thanh Thủy chơi và bị Thủy xâm hại tình dục. 

Bố mẹ cháu N. trình bày vụ việc đến cơ quan chức năng - Ảnh: Vietnamnet.

Ngay lập tức bố cháu N. đã trình báo công an địa phương. Tiến hành giám định, kết quả cho thấy vùng kín của cháu H. bị tổn thương nghiêm trọng. Ngoài ra cơ thể bé H. còn có vết nhiều trầy xước, bị sưng ở môi, tím ở hai đầu gối…

Tại cơ quan công an, Thủy cũng đã bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Do đối tượng bị tai nạn nên Cơ quan điều tra đã đưa đi giám định, kết luận: Thủy có tiền sử bị đa chấn thương nặng sọ não, hai mắt, hàm mặt bị nặng do tai nạn, đã được cấp cứu điều trị tạm thời ổn định. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của Thủy bị mất chức năng hai mắt, sọ mặt biến dạng, có thể được coi là người đang bị bệnh nặng.

Trao đổi với PV, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: "Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng và rất bất ngờ. Bất ngờ là bởi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội lại đang mắc trọng bệnh (đang bị đa chấn thương nặng sọ não, hai mắt, hàm mặt bị nặng do tai nạn...) mà ít ai có thể ngờ được là đối tượng này còn có nhu cầu tình dục và dám thực hiện vụ việc tày trời như vậy. Chính vì thế, pháp luật phải đảm bảo xử lý nghiêm, đúng người, đúng luật".

Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Theo đó, luật sư Cường cho biết: Trong vụ án này, đối tượng Thủy sẽ bị truy tố theo quy định tại khoản 3, Điều 142, BLHS 2015 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, với mức hình phạt là 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình (do nạn nhân dưới 10 tuổi).

Bên cạnh đó, luật sư Cường cũng nhấn mạnh thêm rằng, cần phải xem xét những thương tích ở vùng đầu, vùng mắt do tai nạn giao thông trước đây của Thủy có làm giảm hoặc mất khả năng nhận thức điều khiển hành vi của đối tượng này hay không để có cơ sở xem xét đúng đắn về trách nhiệm Hình sự.

Nếu Thủy hoàn toàn tỉnh táo, minh mẫn, đủ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của mình trong thời điểm thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự như một người bình thường. Về góc độ khoa học,những người gia gia, yếu, ốm đau bệnh tật thì sẽ bị suy giảm khả năng sinh lý. 

Tuy nhiên, đối tượng này đang mang trọng bệnh, đang trong thời kỳ điều trị mà lại có ham muốn đến mức mất khả năng kiểm soát hành vi, thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn với nạn nhân, lợi dụng trẻ em để thực hiện hành vi xâm hại tình dục, do đó, cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân động cơ, làm cơ sở phục vụ cho công tác nghiên cứu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Còn nếu trong trường hợp đủ căn cứ chứng minh được đối tượng bị chấn thương sọ não dẫn  đến bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì mới được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự khi lượng hình phạt.

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

đ) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

e) Phạm tội 02 lần trở lên; g) Đối với 02 người trở lên; h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Có tổ chức;

b) Nhiều người hiếp một người;

c) Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

e) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

 

Theo Thời đại


chấn thương sọ não

hiếp dâm trẻ em

hàng xóm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.