Hỏa tốc ứng phó ngập lụt ở làng biệt thự triệu đô Hà Nội

cư dân "làng" biệt thự triệu đô tại khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco nhận được lệnh "hỏa tốc" yêu cầu di chuyển toàn bộ tài sản

Để ứng phó ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 4, cư dân "làng" biệt thự triệu đô tại khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco (Hà Nội), nhận được lệnh "hỏa tốc" yêu cầu di chuyển toàn bộ tài sản, vật dụng từ tầng hầm lên các tầng cao, chuẩn bị máy bơm, vật dụng... Cư dân "làng" biệt thự này còn dự định thành lập cả ban phòng chống lụt bão cho khu trước tình trạng cứ mưa lớn là ngập.

'Làng' biệt thự triệu đô nhận lệnh 'hỏa tốc' ứng phó với bão số 4

“Giữa Thủ đô mà như ở vùng rốn lũ, đi xếp hàng xin bao cát thôi; Khu ta lại chuẩn bị bơi thuyền, chèo xuồng trên phố thôi; Các bao cát Ban quản lý để ở ngoài mặt đường gom, nhà bác nào có nhu cầu để chắn nước vào nhà thì qua đó lấy dùng ạ; Mang tiếng ở nhà phố, nhà biệt thự nhìn thông báo mà nản quá cả nhà ơi; Thời tiết không có lỗi...”.  

Đấy là những dòng trao đổi, tâm sự trên các trang diễn đàn của cư dân "làng" nhà phố liền kề, nhà biệt thự triệu đô ở khu đô thị mới (KĐT) Lê Trọng Tấn – Geleximco (Hà Nội), khi nhận được thông báo “hỏa tốc” của Ban quản lý để ứng phó ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 4 đang diễn ra.

Theo thông báo "hỏa tốc" mà cư dân ở KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco vừa nhận được từ Ban quản lý KĐT này thì theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 4, cảnh báo mưa lớn từ đêm 15/8  đến ngày 17/8 ở các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt); nguy cơ xảy ra ngập úng.

Cư dân "làng" biệt thự triệu đô tại KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco vừa nhận được lệnh"hỏa tốc" về việc chuẩn bị ứng phó ngập lụt trước ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Trong thông báo "hỏa tốc" gửi cư dân, Ban quản lý KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco, yêu cầu các hộ dân tại đây đưa toàn bộ tài sản, vật dụng từ tầng hầm lên các tầng cao để tránh hư hỏng. Đồng thời, đề nghị cư dân chuẩn bị máy bơm, máy phát điện, file chắn nước tầng hầm (nếu có) để bơm nước và xử lý kịp thời trong trường hợp nước ngập vào hầm...

Ngoài ra Ban quản lý KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco cho biết, đã chuẩn bị 6 máy bơm và hàng trăm bao cát phục vụ bơm và ngăn nước đối với hộ dân có tầng hầm để ứng phó ngập lụt trước ảnh hưởng cơn bão số 4. ..."Hàng trăm bao cát phục vụ bơm và ngăn nước miễn phí đối với các hộ có tầng hầm; đề nghị cư dân chủ động mang bao cát về nhà mình...", thông báo nêu rõ.  

Dự định lập ban phòng chống lụt bão của khu

Từng được quảng cáo đình đám, hứa hẹn hoành tráng của một KĐT mới được xem là lớn nhất ở phía Tây Hà Nội, KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco do Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư, có diện tích 135 ha và quy mô dân số ước tính khoảng 26.069 người nằm trên địa bàn chủ yếu của huyện Hoài Đức và một phần của quận Hà Đông.

Trong thiết kế được phê duyệt, KĐT mới này được đầu tư đồng bộ với các nhà đa chức năng, siêu thị,  trường học, khu tổ hợp thể dục, thể thao, nhà ở, biệt thự, chung cư... Nhưng đến nay, sau nhiều năm bàn giao cho khách hàng, hàng trăm căn biệt thự, nhà phố liền kề với giá trị hàng tỷ đồng như "vùng lũ" khi cứ mưa lớn là ngập.

Những ngôi nhà phố liền kề, biệt thự triệu đô thuộc KĐT mới Lê Trọng Tấn- Geleximco bị bủa vây bởi nước mưa ngập úng sau cơn mưa lớn kéo dài từ chiều tối 20/7 và rạng sáng 21/7 vừa qua. Ảnh: Vũ Toàn.

Hầu hết các hộ dân ở các nhà biệt thự, nhà phố liền kề thuộc Khu A đô thị Lê Trọng Tấn – Geleximco phải sắm máy bơm công suất lớn để hút nước tràn vào hầm khi mưa to. 

Đối với những người dân "lỡ" về đây ở vì tiếc khi phải bỏ ra hàng chục tỷ để sở hữu những căn nhà phố liền kề, những ngôi biệt thự triệu đô sang trọng tại KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco với nhiều nhiều bất cập còn tồn tại.

"Trận mưa lớn mới đây ngày 21/7, khiến nước tràn vào hầm gara làm ô tô bị hỏng nặng, nhiều đồ đạc, nhất là các thiết bị điện gần như phải thay lại toàn bộ. Năm nào ở đây cũng ngập vài lần. Mang tiếng sống ở biệt thự mà hầu như nhà nào cũng phải sắm xuồng hơi, nơm nớp nỗi lo mỗi khi có mưa”, một cư dân sống tại Khu A đô thị Lê Trọng Tấn – Geleximco bức xúc.

Không chỉ lo chuyện ngập úng, người dân KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco còn gặp phải nỗi lo mất trộm, mất cắp trong KĐT. "Với quy mô dân số hơn 20 nghìn người, nhưng KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco vẫn rất hoang vắng do người dân về ở chưa đông. Chính vì vậy nơi đây biến thành "điểm đen" về an ninh trật tự khi thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm, mất cắp. ", Anh D., cư dân sống tại khu A đô thị Lê Trọng Tấn – Geleximco nói. 

Ngoài ra, cư dân tại Khu A đô thị Lê Trọng Tấn – Geleximco còn bức xúc khi giá điện nước thu cao không đúng quy định: “Giữa Thủ đô mang tiếng sống ở biệt thự, nhà phố tiền tỷ mà lúc nào cũng mang nỗi lo ngập úng sau mỗi trận mưa lớn. Nhiều người về đây sinh sống thấy ngập lụt cũng thành quen, rồi cứ vừa nói vui thành nói thật, có khi cư dân của khu này phải thành lập ban chỉ huy phòng chống lụt bão mất cho khu thôi. Dự định lập ban này để hỗ trợ, giúp đỡ, hỏi thăm nhau khi xảy ra ngập lụt”, anh T. cư dân ở khu A đô thị Lê Trọng Tấn – Geleximco than phiền.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Trường-Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho rằng, có một số nguyên nhân chính khiến cho khu vực trên cứ mưa lớn là ngập. Đầu tiên là do quy hoạch hạ tầng thoát nước của khu vực này không đồng bộ, nhiều hạng mục về hạ tầng chậm triển khai. Thậm chí có những “xôi đỗ” trong việc triển khai hệ thống thoát nước chung. Trong đó cũng có nguyên nhân, chủ đầu tư các KĐT chỉ chăm chăm lo xây nhà, chia lô để bán mà không xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ khiến khu vực cứ mưa là ngập nghiêm trọng. "Ở đây có KĐT rộng lớn trong quy hoạch chủ đầu tư phải thực hiện đào hồ điều hòa nước, xây trạm bơm cưỡng bức và hệ thống xử lý thoát nước mưa..., nhưng họ chưa triển khai mà mới chủ yếu là phân lô xây nhà liền kề, nhà biệt thự để bán", ông Trường cho hay.

 

Theo TPO


ngập lụt

Biệt thự triệu đô

Bão số 4


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.