Luật sư công bố con số gây sốc: 9 người tử vong trong vụ chạy thận ở Hòa Bình, không phải là 8

Trả lời trong phiên xét xử sáng nay, luật sư bào chữa cho các nạn nhân công bố rằng, con số nạn nhân trong vụ việc là 9, không phải 8 nạn nhân.

Trả lời trong phiên xét xử sáng nay, luật sư bào chữa cho các nạn nhân công bố rằng, con số nạn nhân trong vụ việc là 9, không phải 8 nạn nhân.

Sáng 18/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục phiên xét xử vụ chạy thận 8 người tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trả lời trong buổi xét xử hôm nay, luật sư Nguyễn Hoàng Trung (bào chữa cho 8 nạn nhân tử vong) cho biết, số nạn nhân trong vụ việc không phải là 8.

Luật sư công bố con số gây sốc: 9 người tử vong trong vụ chạy thận ở Hòa Bình, không phải là 8 - Ảnh 1.

Các bị cáo trong buổi xét xử.

"Trước khi vào phần xét hỏi tôi xin đính chính, trong vụ việc này, số nạn nhân là 9 tử vong chứ không phải là 8 nạn nhân, tôi đã trao đổi với hội đồng xét xử và được chấp nhận", ông Trung chia sẻ.

Cũng trong sáng nay, người đại diện của ông Trương Qúy Dương – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục vắng mặt.

Luật sư công bố con số gây sốc: 9 người tử vong trong vụ chạy thận ở Hòa Bình, không phải là 8 - Ảnh 2.

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung bào chữa cho 8 nạn nhân tử vong đang đứng trả lời trước HĐXX

Về vấn đề này, Luật sư Trần Vũ Hải bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc, trả lời rằng chúng tôi cần mời các chuyên gia, trong trường hợp này nếu không mời được ông Đỗ Anh Tuấn và ông Trương Quý Dương thì không thể giải quyết được gì.

Theo cáo trạng, các bị cáo Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi - nguyên Giám đốc Cty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người".

Cáo trạng xác định, Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Hai loại hoá chất trên không có trong danh mục được dùng trong y tế.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn nhưng ngày 29/5/2017 Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị can Sơn, người được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát.

Khi giao nhận qua điện thoại vào chiều 28/5/2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

Sơn cũng không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cáo trạng cũng xác định bác sĩ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngày 20/4/2017, Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Theo cáo buộc, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị can Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định.

Nhưng sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, ông Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao.

Bác sĩ Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.


BV đa kha Khoa Hòa Bình

tử vong

chạy thận


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.