Phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV ở xã Kim Thượng, Phú Thọ

Sau khi xét nghiệm đã phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

 Ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, sau khi xét nghiệm đã phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Theo ông Cảnh, mặc dù những trường hợp mới phát hiện chỉ dừng lại ở con số 8, nhưng đây là một điểm dịch tích lũy khá lâu, tình hình dịch HIV tại xã Kim Thượng khá nghiêm trọng, nên cần phải có các biện pháp nhanh chóng, tích cực để kiểm soát dịch.

Chia sẻ thêm về nguồn lây bệnh khi trước đây có nhiều ý kiến nghi ngờ từ việc dùng chung bơm kim tiêm của một y sĩ trong khu vực, ông Cảnh cho rằng, đến thời điểm này chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác do đâu, bởi vậy chưa thể đưa ra khẳng định chủ thể gây lây nhiễm cuối cùng. Hiện tại, người y sĩ kia vẫn tiếp tục được công tác bình thường

Phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV ở xã Kim Thượng, Phú Thọ-1

Sự việc 42 người nhiễm HIV làm xôn xao cả làng quê nghèo thuộc xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Do tính chất nghiêm trọng của dịch HIV trên địa bàn huyện Tân Sơn, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu. Những xét nghiệm sàng lọc tìm virus hiện có thể làm tại trạm y tế xã hoặc ở nhà, trên địa bàn xã, huyện.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh bằng các biện pháp như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch...

Ngoài ra, khi không may phát hiện người bệnh nhiễm HIV thì người cán bộ y tế phải hướng dẫn người dân điều trị ARV sớm để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Như VTC News đưa tin, trên địa bàn xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ ghi nhận có 42 trong tổng số 490 người được xét nghiệm cho kết quả dương tính với HIV.

Trong số này người nhỏ nhất là bé gái 18 tháng tuổi và lớn nhất 80 tuổi. Sự việc khiến người dân xã Kim Thượng hoang mang, lo sợ.

Theo VTC News

 


HIV/AIDS

bệnh nhân

bệnh lây nhiễm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.