Phó thủ tướng có ý kiến về vụ bị cáo 77 tuổi dâm ô với trẻ em

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến với lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ trẻ em.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến với lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ trẻ em.

Chiều 14/5, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có buổi làm việc với báo chí về vụ việc bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu lĩnh án 18 tháng tù treo - vụ án đang gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, với vụ án này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em, đã có ý kiến với lãnh đạo Bộ về việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ trẻ em.

Pho thu tuong co y kien ve vu bi cao 77 tuoi dam o voi tre em hinh anh 1

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà. Ảnh: Trà My.

Còn Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung từ ngày 11/5 đã trao đổi và kiến nghị Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình về kết quả xét xử vụ án bởi tính chất nghiêm trọng.

Bộ trưởng Dung đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao và Chánh án TAND tối cao chỉ đạo xem xét đảm bảo việc xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là bảo vệ được các quyền của trẻ em.

Đồng thời, Bộ trưởng Lao động Thương binh xã hội đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, kịp thời phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em, thực hiện các biện pháp hỗ trợ, can thiệp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em theo quy định của pháp luật.

'Bị cáo không được hưởng án treo'

Tại cuộc làm việc, ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng, tòa án cần xem xét công minh, xét xử cả tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, đánh giá đúng tính chất, mức độ của vụ án. Theo ông, năm 2013, TAND tối cao đã ra nghị quyết 01, quy định không cho bị cáo hưởng án treo khi bị cáo bị dư luận lên án.

Pho thu tuong co y kien ve vu bi cao 77 tuoi dam o voi tre em hinh anh 2

Ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Ảnh: Trà My.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, khẳng định trách nhiệm của Bộ là chăm sóc và bảo vệ nạn nhân, hướng dẫn chính quyền các cấp triển khai thực hiện biện pháp hỗ trợ cụ thể khi vụ việc xảy ra.

"Để bảo vệ trẻ em tốt nhất, chúng tôi đã đề nghị cơ quan tố tụng xem xét thực hiện theo đúng trình tự", ông Nam thông tin thêm.

Bị cáo tuổi cao đáng lẽ cần gương mẫu

Cùng ngày, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, góp ý về lĩnh vực tư pháp, bà Lê Thị Nga (Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp), cho rằng phiên tòa xét xử vụ án "Dâm ô trẻ em" ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang khiến dư luận "dậy sóng". TAND cấp sơ thẩm tuyên bị cáo 3 năm tù nhưng TAND cấp phúc thẩm giảm xuống còn 18 tháng nhưng hưởng án treo.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp thông tin Hội Bảo vệ quyền trẻ em đã có văn bản đề nghị xem xét lại bản chất vụ án, trong khi tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng. Bị cáo trong vụ án này bị tố phạm tội nhiều lần, thái độ của bị cáo trước phiên toà là có vấn đề.

"Sau phiên sơ thẩm dư luận đồng tình. Nhưng sau phiên phúc thẩm, dư luận lại rất bức xúc. Chúng tôi đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét, kiểm tra lại. Về tình tiết giảm nhẹ thì dù tuổi cao, bị cáo cũng chỉ được xem xét giảm nhẹ một phần thôi, đáng ra tuổi cao thì càng phải gương mẫu", bà Lê Thị Nga nói.

Chia sẻ quan điểm, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho hay bà tôn trọng cơ quan tố tụng trong quá trình xét xử.

"Tuy nhiên, tôi đề nghị cần xử lý đúng bản chất, tâm tư nguyện vọng của cử tri. Cử tri gọi cho tôi phản ánh, bất bình vụ án này rất nhiều".

Đề nghị giám đốc thẩm

Chiều 13/5, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo khẩn cấp về vụ án Dâm ô trẻ em của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy lên phòng nghiệp vụ Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM và phòng nghiệp vụ Viện KSND Tối cao.

Pho thu tuong co y kien ve vu bi cao 77 tuoi dam o voi tre em hinh anh 3

Bị cáo Thủy tại tòa án. Ảnh: Tiên Tiên.

Theo đó, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định cáo trạng của Viện KSND TP Vũng Tàu và bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Đồng thời, khi lượng hình cấp sơ thẩm đã cân nhắc những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà tuyên 3 năm tù đối với bị cáo Thủy.

Báo cáo của VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bảo lưu quan điểm truy tố của cấp sơ thẩm và đề nghị giám đốc thẩm vụ án này.

Theo Zing


xâm hại tình dục trẻ em

dâm ô trẻ em

cụ ông 76 tuổi dâm ô bé gái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.