Siêu bão Mangkhut mạnh khủng khiếp, có thể ảnh hưởng trực tiếp 27 tỉnh thành nước ta

Hiện nay trên thế giới đang có 9 cơn bão đang hoạt động cùng lúc, trong đó cơn bão Mangkhut là mạnh nhất.

Hiện nay trên thế giới đang có 9 cơn bão đang hoạt động cùng lúc, trong đó cơn bão Mangkhut là mạnh nhất.

Chiều nay 14/9, trước diễn biến khó lường của siêu bão Mangkhut, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để triển khai các biện pháp ứng phó. Cùng tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Video tận mắt thấy sức mạnh khủng khiếp của siêu bão Mangkhut khi đổ bộ đảo Guam, Mỹ. Nguồn: CNN.

Bão Mangkhut mạnh nhất trong 9 cơn bão đang hoạt động trên thế giới

Ông Nguyễn Xuân Cường cho hay, hiện nay trên thế giới đang có 9 cơn bão đang hoạt động cùng lúc. Trong đó cơn bão Mangkhut là mạnh nhất.

“Với cấp gió hiện tại, bão Mangkhut đạt Cấp 5 - cấp lớn nhất trong thang bảng Quốc tế - mạnh hơn cơn bão Harvy đã đổ bộ vào nước Mỹ năm 2017 (Cấp 4)”, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp ứng phó với siêu bão MANGKHUT.

13h chiều nay, siêu bão Mangkhut đang cách đảo Lu-Dông (Philippines) khoảng 360km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Như vậy, khoảng trưa và chiều mai siêu bão sẽ đi vào khu vực Đông Bắc của Biển Đông với sức gió cấp 14-15, giật cấp 17.

Sau khi vào Biển Đông, siêu bão tiếp tục di chuyển với tốc độ 20-25km/h và có khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta vào ngày 17/9.

Siêu bão có phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 400km tính từ vùng tâm bão; phạm vi gió mạnh cấp 10 trở lên khoảng 200km tính từ vùng tâm bão. Với bán kính rộng như thế, vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của nước ta là khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa (27 tỉnh, thành phố). Cường độ của bão rất mạnh và gây mưa lớn cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

“Bão gây sóng lớn cao 14m ở khu vực Bắc Biển Đông, cao 5m ở quần đảo Hoàng Sa, giữa biển Đông; tổ hợp nước biển dâng và sóng ở khu vực ven bờ cao từ 4-5m”, ông Cường nói.

Bão cũng gây mưa lớn, mưa bắt đầu từ 17-19/9, tổng lượng mưa 200-350mm. Khu vực miền núi phía Bắc phổ biến 200mm, có nơi lên tới 250mm. Mưa lớn lũ gây lũ ở hồ Hoà Bình, đây là vấn đề rất quan ngại, hệ thống sông Thao lũ lên mức báo động 3.

Vấn đề lũ, lũ quét cũng rất đáng lưu tâm, TS Hoàng Đức Cường nhận định trọng điểm lũ, lũ quét ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thanh Hoá.

Cần chủ động, tập trung chỉ đạo quyết liệt

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Đây là cơn bão rất mạnh, dự báo đổ bộ vào khu vực đông dân cư, có rất nhiều tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, nhiều hoạt động du lịch, có rất nhiều lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhiều cơ sở kinh tế hết sức quan trọng, nhiều công trình, dự án lớn đang thi công.

Siêu bão Mangkhut đang tiến vào Biển Đông

Vì vậy, cần có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai sớm các phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước”.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ động xây dựng ngay phương án ứng phó, kiểm tra lại lực lượng, vật tư, phương tiện, phương án … để đảm bảo ứng phó hiệu quả nhất.

Đặc biệt, thông báo tin bão thường xuyên trên phương tiện thông tin đại chúng và các hệ thống thông tin chuyên dùng thường xuyên cập nhật, công bố vùng nguy hiểm trên biển để tàu thuyền, phương tiện vận tải không đi vào và chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, tuyệt đối không để tàu thuyền ra khơi đi vào vùng nguy hiểm. Đồng thời, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu vực neo đậu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi vào tránh trú.

Đối với khu vực trên đất liền, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ động rà soát các khu vực nguy hiểm, các công trình không bảo đảm an toàn để chủ động xây dựng phương án sẵn sàng sơ tán dân khẩn cấp khi bão đổ bộ vào. Riêng đối với các địa phương dự báo có mưa lớn cần quan tâm triển khai các giải pháp như chống ngập úng vùng trũng thấp, ngập úng đô thị; lũ trên các tuyến sông, đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập.

Đối với các tỉnh miền núi, Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh và kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

“Đây là cơn bão đặc biệt nguy hiểm, do đó Các Bộ, ngành trung ương, chính quyền các cấp phải chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chỉ đạo, ứng phó kịp thời. Các Ban chỉ đạo, các Bộ, ngành, địa phương nhanh chóng thành lập các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Khám phá


Siêu bão Mangkhut

bão số 5

tin bão

cơn bão


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.