- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trải lòng của người lái tàu hơn 30 năm: "Ám ảnh cảnh thai phụ ôm con ngồi giữa đường tàu"
“Suốt 3 tháng sau đó tôi không tài nào ngủ được, hễ nhắm mắt lại là hình ảnh thai phụ đó hiện lên rõ mồn một"
Tàu về ga mới thở phào nhẹ nhõm
Sau chuyến hành trình dài từ TP.HCM ra Hà Nội, khuôn mặt ông Nguyễn Cảnh Dương (SN 1965 - Xí nghiệp đầu máy xe lửa Hà Nội) lộ rõ vẻ mệt mỏi, căng thẳng. Nhưng ông vẫn dành chút ít thời gian, trải lòng với chúng tôi về câu chuyện nghề đầy rẫy nguy hiểm và ám ảnh của mình.
Giọng chậm rãi, ông Dương chia sẻ: “Tôi vào nghề đến nay được hơn 30 năm. Phần lớn tôi chạy tàu Bắc - Nam, mỗi ca làm việc của tôi kéo dài khoảng 30 tiếng. Chỉ khi nào tàu về đến ga Hà Nội an toàn, tôi mới thở phào nhẹ nhõm”.
Lái tàu Nguyễn Cảnh Dương lộ vẻ mệt mỏi sau chuyến hành trình dài.
Theo ông Dương, các lái tàu ngoài việc phải rèn thói quen bình tĩnh, tập trung, họ còn phải luyện tập cho mình một thần kinh vững vàng nếu không sẽ khó bám trụ được với nghề. Bởi mỗi ngày, trên các cung đường họ đi qua đều tiềm ẩn những vụ tai nạn đường sắt thương tâm.
Tuy nhiên, lái tàu Dương thừa nhận, nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trước mắt vẫn khiến ông bị sốc hàng tháng trời.
Ông nói: “Từng đối mặt với nhiều vụ tai nạn giao thông nhưng sự cố vào dịp Tết Nguyên đán cách đây 2 năm vẫn ám ảnh tôi đến bây giờ”.
Lái tàu sinh năm 1965 chia sẻ, năm đó vào mùng 2 Tết, ông điều khiển chuyến tàu Thống Nhất theo hướng TP.HCM - Hà Nội.
Tâm trạng ông và đồng nghiệp lúc này khá vui vẻ và háo hức vì sắp được đoàn tụ cùng gia đình. Khi tàu đi đến địa phận miền Trung thì bất ngờ gặp sự cố đáng tiếc.
Ông kể: “Thời điểm đó vào 12h đêm, tàu đang chuẩn bị băng qua khu vực đường ngang dân sinh. Theo quy định, tôi thực hiện các thao tác cảnh báo, kéo còi và đèn hiệu. Lúc này tôi chợt phát hiện phía trước có một người phụ nữ bụng bầu, tay ôm đứa con nhỏ khoảng 3 tuổi có nhiều biểu hiện lạ”.
Vẫn theo lời ông Dương, chị ta bế con leo lên đường ray rồi bất ngờ ngồi xuống giữa đường tàu.
Ông Dương thấy vậy, vội kéo còi liên tục để cảnh báo nhưng người phụ nữ vẫn ngồi một cách bình thản, không có dấu hiệu di chuyển hay sợ hãi.
Với kinh nghiệm lâu năm của mình, ông Dương phán đoán người phụ nữ này đang có ý định tử tự nên quyết định cho tàu dừng khẩn cấp. Đáng tiếc, do khoảng cách quá gần nên đầu tàu đã đâm thẳng vào hai mẹ con họ.
Ông vội báo cáo với trưởng tàu đưa thi thể hai mẹ con họ ra ngoài, chờ cơ quan chức năng và người nhà đến giải quyết.
Nhìn từng mảnh thi thể của người xấu số, trong lòng ông Dương bỗng thấy quặn thắt đến nhói lòng, không có ngôn từ nào diễn tả nổi…
Một tiếng sau khi tai nạn xảy ra, chồng của nạn nhân mới có mặt. Tìm hiểu câu chuyện, ông mới biết người phụ nữ này có mâu thuẫn với gia đình chồng nhiều năm nay.
Sáng mùng 2 Tết chị xin phép nhà chồng về thăm bố mẹ đẻ nhưng không được đồng ý nên chị ôm con bỏ đi, khi ngang qua đường sắt, thấy tàu sắp đến, chị quẫn trí lao vào đoàn tàu quyên sinh.
“Suốt 3 tháng sau đó tôi không tài nào ngủ được, hễ nhắm mắt lại là hình ảnh thai phụ đó hiện lên rõ mồn một. Lúc nào trong tai tôi cũng nghe văng vẳng tiếng còi tàu, tiếng bánh xe tàu hỏa phanh gấp đến rợn người”, ông Dương kể.
Lái tàu này cho hay, nhiều vụ tai nạn ông biết họ sẽ chết mà không thể cứu được.
Ông giải thích, các phương tiện như ô tô, xe máy nếu phanh thì phương tiện sẽ dừng lại ngay nhưng với tàu hỏa thì khác. Khoảng cách an toàn nhất với đoàn tàu là 800m, với khoảng cách này, tàu dừng đúng lúc sẽ tránh được tai nạn. Nếu khoảng cách quá gần thì các lái tàu không thể làm gì hơn bởi sau khi dừng, tàu vẫn tiếp tục trượt trên đường ray một khoảng nữa do quán tính.
Lái tàu Nguyễn Cảnh Dương cho biết thêm, sau vụ tai nạn ông bị sang chấn tâm lý nặng nề, phải xin nghỉ ngơi ở nhà, điều trị tâm lý một thời gian dài mới quay trở lại với công việc.
Sống cảnh "Ngưu Lang - Chức Nữ"
Trong khi đó, ông Hoàng Ngọc Sơn (SN 1966) - đồng nghiệp của ông Dương chia sẻ, bên cạnh việc phải đối mặt với những vụ tai nạn thương tâm, các lái tàu còn gặp nhiều sự cố khác do thiên tai gây ra.
Ông Hoàng Ngọc Sơn chia sẻ, do quanh năm suốt tháng rong ruổi Bắc - Nam nên đến tuổi này ông vẫn chưa có được mái ấm cho riêng mình.
Điển hình là trận bão lịch sử cách đây 2 năm. Khi đó, ông đang điều khiển tàu di chuyển vào TP.HCM thì gặp bão. Mưa bão tầm tã khiến khắp nơi lụt lội.
Theo lệnh điều động, ông cho tàu dừng ở ga Huế. Ông cùng các đồng nghiệp trên tàu phối hợp với bộ đội biên phòng, cơ quan chức năng sơ tán hành khách đến nơi an toàn.
Suốt cả tuần mưa bão, giữa bốn bề mênh mông ngập nước, ông và đồng nghiệp ở lại trông coi tàu. Họ sống trong cảnh kham khổ, ăn uống tạm bợ, nhằm đảm bảo an ninh cho tàu, đợi bão tan để tiếp tục hành trình.
Ông Sơn bộc bạch, do tính chất công việc thường xuyên xa nhà, quanh năm suốt tháng rong ruổi trên các hành trình nên ông gặp khó khăn trong việc tìm được một người phụ nữ thông cảm và thấu hiểu, cùng mình xây dựng mái ấm gia đình.
Một số lái tàu khác thì may mắn hơn được se duyên với người trong nghề. Nhưng họ phải sống cảnh "Ngưu Lang - Chức Nữ", cả tháng vợ chồng gặp nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Như trường hợp đồng nghiệp tên Tuấn của ông làm tàu Thống Nhất, vợ làm tàu Vinh - Nghệ An. Từ ngày kết hôn, hai vợ chồng làm khác ca, lệch giờ nên họ ít có thời gian ở bên nhau. Vì vậy, mỗi lần tàu về Hà Nội, họ tranh thủ quỹ thời gian hiếm hoi rủ nhau đi nhà nghỉ hàn huyên, tâm sự để hâm nóng tình cảm.
“Bất kể ai làm nghề này đều xác định việc phải hy sinh thời gian dành cho gia đình. Mặc dù vậy, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đó là điều thiệt thòi hay chán nản muốn bỏ nghề” - ông Sơn bộc bạch.
-
Xã hội1 giờ trướcSau thời gian ngắn quen biết qua mạng xã hội, nam thanh niên 20 tuổi tới nhà chơi và quan hệ tình dục với bé gái 13 tuổi.
-
Xã hội2 giờ trướcHai xe ô tô gắn cùng 1 biển kiểm soát có nền màu xanh, đậu trên đường ở thành phố Hà Tĩnh khiến dư luận xôn xao.
-
Xã hội2 giờ trướcCông an TP HCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới nhất người dân cần cảnh giác để tránh bị mất mát tài sản vì kẻ gian sử dụng chiêu rất tinh vi.
-
Xã hội2 giờ trướcMặc dù phát hiện cả bao tải chứa nhiều gói hình chữ nhật nghi ma túy nhưng người đàn ông vẫn mang đi cất giấu.
-
Xã hội2 giờ trướcChỉ vì những câu nói, mâu thuẫn trong đám cưới, đối tượng Hà Văn Phi (SN 1972), trú tại thôn Bằng Qua, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn về nhà lấy dao, phục sẵn ở nhà người đàn ông cự cãi với mình để gây án.
-
Xã hội3 giờ trướcĐại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã có những chia sẻ về tình hình sức khỏe của cháu Đ.
-
Xã hội5 giờ trướcTheo các chuyên gia, bảo hiểm nhân thọ là một dạng đầu tư dài hạn cho sức khoẻ và việc tham gia bảo hiểm từ sớm còn mang đến nhiều lợi ích.
-
Thời sự7 giờ trướcHàng trăm năm nay, ở Nam Bộ vẫn lưu truyền giai thoại về một mả đứng, đó là nơi chôn cất Trần Bá Lộc.
-
Xã hội7 giờ trướcNgày 29/3, Công an Bình Dương đã mời đôi nam nữ lên làm việc do liên quan đến vụ hất ly trà sữa có ớt vào mặt nữ nhân viên quán nước ở TP Thủ Dầu Một.
-
Thời sự7 giờ trướcLuật sư phân tích về vụ việc hàng chục tỷ đồng trong tài khoản MSB của nhiều khách hàng bị rút ruột.
-
Thời sự10 giờ trướcLuật sư bảo vệ cho Ngân hàng SCB đề nghị bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm khắc phục số tiền thiệt hại, 1.166 mã tài sản đảm bảo và tiền các bị cáo khắc phục hậu quả.
-
Xã hội10 giờ trướcDự báo thời tiết 29/3/2024, miền Bắc và miền Trung có mưa giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Nam Bộ giảm nhiệt.
-
Thời sự10 giờ trướcÔng Đỗ Đăng L, công nhân tổ cảnh quan - phòng bảo trì sân bãi của Công ty cổ phần Đầu tư Golf Trường An được xác định tử vong dưới hồ nước ở sân golf Việt Yên (Bắc Giang).
-
Thời sự10 giờ trướcSau khoảng 10 phút lốc xoáy quét qua, hàng chục ngôi nhà và cây xanh ở vùng biên tỉnh Quảng Trị bị tốc mái, gãy đổ.