Vụ người đàn ông mang giới tính nữ đã giải quyết đến đâu?

UBND huyện Cái Nước cho rằng, yêu cầu cải chính của người đàn ông 35 năm mang giới tính “nữ” không có cơ sở.

UBND huyện Cái Nước cho rằng, yêu cầu cải chính của người đàn ông 35 năm mang giới tính “nữ” không có cơ sở.

Vụ người đàn ông mang giới tính nữ đã giải quyết đến đâu?-1 Ông Châu và vợ

Sau gần ba tháng xin cải chính lại giới tính, công dân Lâm Thị Mỹ Châu (35 tuổi, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau), người đàn ông 35 năm mang giới tính “nữ” vẫn không được UBND huyện Cái Nước giải quyết. Lý do đượcUBND huyện Cái Nước đưa ra là việc yêu cầu cải chính của ông Châu là không có cơ sở giải quyết.

Theo UBND huyện Cái Nước, trong sổ hộ khẩu của công dân Lâm Thị Mỹ Châu ở các năm 1999, 2001 và 2009 đều ghi giới tính là “nữ”, và qua tra cứu hồ sơ, xác minh thực tế cho thấy không có sự nhầm lẫn của người đi khai đăng ký hộ khẩu cho ông Châu.

Về cấp Giấy khai sinh, theo UBND huyện Cái Nước, qua tra cứu một số tư liệu cho thấy việc cấp giấy khai sinh cho công dân Lâm Thị Mỹ Châu là đầy đủ, đúng quy định, chưa có phát hiện sai sót hay nhầm lẫn của công chức Tư pháp - Hộ tịch.

Báo cáo của UBND huyện Cái Nước cũng giải thích thêm, đây là trường hợp cấp Giấy khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư pháp. Do đó, nhận thấy không có cơ sở cải chính hộ tịch vì không chứng minh được sự nhầm lẫn hay sai sót.

“Như vậy, đối chiếu với những quy định hiện hành thì việc yêu cầu xin cải chính của công dân Lâm Thị Mỹ Châu không thuộc trường hợp cải chính theo quy định tại Khoản 2, Điều 7, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ”, báo cáo của UBND huyện Cái Nước khẳng định.

Trước đó, vào khoảng tháng 3/2018, gia đình ông Châu có đến cơ quan chức năng xin cải chính hộ tịch. Lý do trong giấy khai sinh, hộ khẩu,… của ông Châu đều ghi tên Lâm Thị Mỹ Châu giới tính “nữ”, nên ông đề nghị xin chuyển lại cho đúng giới tính “nam” và thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn”. Tuy nhiên, khi đến Bộ phận một cửa của huyện Cái Nước để làm thủ tục cải chính, cán bộ yêu cầu lên Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau.

Khi gia đình ông Châu liên hệ với Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau thì được nơi đây trả lời: nếu là “nam” chuyển sang “nữ” trung tâm sẽ làm, còn chỉ cải chính sai giấy tờ thì trung tâm này không đủ thủ tục để làm. Sau đó, ông Châu trở về huyện lại được cán bộ yêu cầu phải đi lên TP. HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ. Yêu cầu này khiến gia đình ông Châu bức xúc bởi chi phí đi lại và làm các xét nghiệm phải mất hơn 20 triệu đồng - số tiền lớn nằm ngoài khả năng của gia đình.

Để có cơ sở để xác minh là “nam”, ông Châu đã làm đơn xin những người ở cùng xóm nhiều năm, cán bộ ở ấp, UBND xã xác nhận nhưng cơ quan chức năng của huyện vẫn không đồng ý.

Theo Báo Giao thông


chứng minh thư

giới tính

giấy khai sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.