Chồng lười tại... mẹ chồng

Vác bụng bầu 7 tháng, định nhúng cái giẻ vào xô nước lau nhà, Thêu thấy chồng nhanh nhẹn: ‘Em đang ‘bầu bí’, khéo trượt chân ngã thì khổ. Để đấy cho anh’. Thế nhưng, vừa thấy con trai cúi xuống sàn nhà, mẹ chồng Thêu đã kêu lớn: ‘ Đứng lên, để mẹ làm ’.

Vác bụng bầu 7 tháng, địnhnhúng cái giẻ vào xô nước lau nhà, Thêu thấy chồng nhanh nhẹn: ‘Em đang‘bầu bí’, khéo trượt chân ngã thì khổ. Để đấy cho anh’. Thế nhưng, vừathấy con trai cúi xuống sàn nhà, mẹ chồng Thêu đã kêu lớn: ‘Đứng lên, đểmẹ làm’.

Sau đó, Thêu nghe rõ mẹ chồngca cẩm: “Ngày xưa, có chửa anh, mẹ phải làm nhiều việc lắm, thế này đã làgì. Cẩn thận thì chẳng bao giờ ngã được đâu”. Biết mẹ chồng không có ý“nói xoáy” mình, nhưng cũng không thể đứng nhìn, Thêu nhận lại phần lau nhà.Dù lúc đó, cô cũng hơi ấm ức vì bụng mang dạ chửa, không được chồng đỡ đần.Anh xã Thêu phải đứng dậy, rửa tay và ngồi xem tivi theo yêu cầu của mẹ.

Chồng lười tại... mẹ chồng

Nhiều anh chàng không dám giúp vợ việc nhà vì sợ mẹ nói

Thêu tâm sự: “Mẹ chồng mình chăm chỉ. Chồng mình cũng tiến bộ, chịu khógiúp vợ. Nhưng khi có mẹ thì anh ấy chẳng dám làm gì. Mẹ chồng thì bảo: ‘Đànông mà rửa bát, quét nhà thì làm sao nên nghiệp lớn’ nên cứ thấy con traiđịnh ‘mó máy’ việc gì là tới can thiệp. Bà cáng đáng hết việc nhà nhưng lạihay kể lể. Thành ra, mình rảnh rỗi lúc nào thì làm việc nhà lúc ấy, chứchẳng trông mong được chồng giúp”.

Thêu kể thêm, anh xã muốngiúp vợ lắm, có lần còn mang cả rổ rau muống vào phòng riêng, khóa cửa cẩnthận để nhặt rau giúp vợ, sợ mẹ trông thấy lại càu nhàu.

Không mấy khi đượcchồng tự nguyện giúp như Thêu, Chung (Hà Đông, Hà Nội) toàn phải lớn tiếnggọi chồng, những lúc cần. Một lần, Chung nhờ: “Anh ơi, lấy cho em cáiquần của con phơi trên dây” thì một loáng sau đã thấy mẹ chồng xuất hiệntrước mặt, nhỏ nhẹ: “Cần gì con cứ bảo mẹ,nó đi làm mệt rồi để nó nghỉ”.

Chung cho biết, “saivặt” chồng thì dễ chứ nhờ mẹ chồng thì hơi khó. Thành thử, mỗi lần thiếu cáigì, Chung vẫn gọi chồng ơi ới, ngay cả khi anh xã đang ngủ. Mẹ chồng Chungcó vẻ không hài lòng, gọi điện cho bà thông gia tâm sự, mục đích là muốn mẹđẻ bảo ban con gái. Sau lần ấy, Chung lại bị mẹ đẻ hỏi han một trận nữa vìtội: “Không để chồng ngủ yên”.

Để tránh bị mẹ chồng canthiệp, Lâm (Hải Phòng) chọn cách nhắn tin hay gọi điện thoại sai chồng. Mỗilúc ở dưới bếp cần hỗ trợ, còn chồng vẫn nằm khòng kheo trên tầng 3, Lâmnhắn tin nhờ chồng. Một lúc sau, anh xã xuất hiện và cắm cúi nghe cô chỉđạo. Nhưng Lâm kể, có “phi vụ” trót lọt, có những lúc, “con trai cưng” đangrửa bát thì bị mẹ “bắt gặp quả tang”.

Còn Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội)chỉ ngó nghiêng chờ mẹ chồng ra ngoài là sai chồng. Có mẹ chồng ở nhà, côchẳng dám “ho he”. Mẹ chồng Hồng quan niệm: “Phụ nữ không làm việc nhà thìcòn làm gì”. Mẹ chồng Hồng đảm đang nên cô không thể chây lười. Bà chiềuchồng, chiều con trai nên đàn ông trong nhà gần như không phải chạm tay vàoviệc gì. Về làm dâu, Hồng phải xuôi theo cái nếp ấy dù cô thấy rõ là bấtbình đẳng.

Tiên (Tây Hồ, Hà Nội)chẳng ngại mẹ chồng góp ý. Tiên mạnh dạn: “Chồngmình, mình phải ‘huấn luyện’ thôi. Để sau ‘hắn’ lười thành quen thì khổmình. Mẹ chồng mình mỗi lần thấy mình sai chồng cũng góp ý này nọ. Mìnhchẳng sợ, lần sau vẫn nhờ vả chồng đủ kiểu. Mãi rồi bà cũng không buồn có ýkiến nữa”. Tiên cho biết, tất nhiên không thể có chuyện mình ngồi chơi, cònchồng lao động. Tiên nấu cơm thì chồng có nghĩa vụ chăm con, vì như thế sẽdễ ăn nói với mẹ chồng: “Con cũng bận lắm, nhà con không giúp thì con khônglàm nổi”.

Không để chồng lười

Quan niệm “con dâu phải loviệc nhà” vẫn khá phổ biến, nhất là khi sống chung. Hơn nữa, mẹ chồng baogiờ cũng xót con trai lại sẵn tính cần cù, chăm chỉ nên thường là người quánxuyến chính trong nhà. Con dâu sẽ đảm nhận tiếp phần việc ở nhà khi đi làmvề hoặc ngày nghỉ, ngày lễ. Trường hợp con dâu ở nhà, không đi làm thìthường phần lớn việc nhà là do họ đảm nhiệm.

Mối quan hệ vợ - chồng khácvới quan hệ mẹ - con. Người mẹ có thể một mình cáng đáng mọi thứ vì yêu connhưng người vợ thì không thể làm như thế. Thứ nhất phụ nữ cũng phải lo đilàm, kiếm tiền nên việc nhà nhiều khi kham không nổi. Thứ hai, vợ chồng phảicần bình đẳng và chia sẻ với nhau. Được chồng hỗ trợ việc nhà khiến người vợcó cảm giác mình được yêu thương và tôn trọng.

Chính những suy nghĩ đó tạonên mâu thuẫn. Người vợ thích sai chồng, luôn mong chồng giúp đỡ, còn mẹchồng thì không muốn thế. Trong trường hợp đó, có được người chồng tâm lý làrất quan trọng. Chồng sẽ tự nguyện giúp vợ mà không “để lộ” hoặc luôn độngviên, chia sẻ để vợ vui lòng. Người vợ cũng nên chia sẻ khó khăn với nhàchồng và đừng ngại kêu gọi sự giúp đỡ của chồng.

Theo Ngọc Bình
Mevabe.net



Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.