Khi nào nên nói "không"?

Mắc bệnh vì cố "chiều"; có thai ngoài ý muốn vì quan hệ khi chưa sẵn sàng... đó là hệ quả của việc không chủ động với sex.

Mắc bệnh vì cố "chiều"; có thaingoài ý muốn vì quan hệ khi chưa sẵn sàng... - đó là hệ quả của việc không chủđộng với sex.

Khi quá mệt mỏi

Cơm áo, gạo tiền, con ốm đau,stress trong công việc không phải lúc nào cũng ở bên ngoài phòng ngủ. Vậy nên,hãy đừng cố làm chuyện ấy khi tâm trạng của cả hai vợ chồng hay một trong haicòn đang rối bời bởi những mối lo thường nhật hay vừa trải qua một chuỗingày/giờ lao động mệt mỏi về thể xác. Nếu có, có lẽ bạn chỉ vấp phải sự nhạtnhẽo, hờ hững, lãnh đạm thậm chí tệ hơn nữa là sự cáu bẳn của "đối tác".

Khi nào nên nói "không"?

Đặc biệt, nếu "sự cố" này diễn ranhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn là một trong hai hoặc cả haichán nhau, chán luôn chuyện ân ái cùng nhau. Theo các chuyên gia tâm lý, rấtnhiều cặp vợ chồng đã bế tắc trong chuyện sinh hoạt chăn gối. Chỉ khi họ mongtìm lối thoát, xin ý kiến từ các bác sĩ giới tính mới biết nguyên nhân chính củaviệc "chán ân ái" với bạn đời hoặc một trong hai bị lãnh cảm là do họ đã có mộtthời gian quá dài "bệ rạc", sinh hoạt vợ chồng trong trạng thái tâm lý mệt mỏi,stress.

Khi đang có bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa,những bệnh như huyết áp cao thể nặng, bệnh tắc cơ tim cấp tính, viêm gan cấp,viêm phổi cấp, lao phổi, lậu, giang mai... nên kiêng sinh hoạt tình dục.

Không chỉ thế, những phụ nữ sausinh cũng không nên sinh hoạt lại quá sớm bởi vùng kín chưa lành hẳn, rất dễ bịviêm nhiễm trong khi quan hệ tình dục. Hoặc những ngày "đèn đỏ", lúc này cổ tửcung hé mở rất nhiễm vi khuẩn. Hơn nữa khi "đèn đỏ" lớp niêm mạc bao phủ trongđường âm đạo bị phù nề rất dễ bị tổn thương, sự cọ xát trong khi quan hệ sẽ làmtổn thương lớp niêm mạc này khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh.

Cách tốt nhất là chỉ nên làmchuyện ấy khi sức khỏe tốt, tâm lý thoải mái, đó là lời khuyên của các chuyêngia.

Khi chưa sẵn sàng

Điều này đặc biệt quan trọng vớinhững người chưa lập gia đình hoặc còn đang ở (hoặc vừa qua) tuổi vị thành niên.Với những người chưa lập gia đình thì việc quan hệ chưa sẵn sàng về điều kiện"vật chất" (bao cao su, thuốc tránh thai...) sẽ dễ để lại những "hậu quả" khôngmong muốn, khó xử lý như có thai ngoài ý muốn, mắc bệnh lây truyền qua đườngtình dục. Còn đối với người vừa qua tuổi vị thành niên (hoặc còn là trẻ vị thànhniên) thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn về tâm lý, thể xác và đặc biệt là nhâncách, nhân phẩm...

Theo các chuyên gia tâm lý, cácbậc phụ huynh nên dành thời gian rèn luyện, chuyện trò phân tích cho con về kỹnăng nói không với sex khi chưa sẵn sàng với chuyện này. Đơn giản bởi nó đặcbiệt cần thiết, quan trọng cho quá trình trưởng thành của con cái họ.

Hoàn cảnh không phù hợp

Yếu tố này cực kỳ quan trọng. Córất nhiều "môi trường" hấp dẫn, gợi mở khiến những người trong cuộc không làmchủ được bản thân mình như các bữa tiệc, hơi men, các cuộc dã ngoại, những thờikhắc xao xuyến của hai người khác giới với những phút giây ngòai vợ ngòaichồng...

 Không gian lãng mạn, riêng tưbất chợt đã từng khiến rất nhiều người "sa bẫy" phản bội gia đình tận hưởng phútgiây thăng hoa tội lỗi. Thế nên, theo các chuyên gia tâm lý, lúc này rất cần sựtỉnh tảo của người trong cuộc để nói không với sex và bước vượt quá giới hạn củamột mối quan hệ.

Giữa việc "ngoại tình tư tưởng"và ngoại tình thân xác thì ngoại tình tư tưởng dễ được tha thứ và ít để lại hậuquả hơn. Sẽ ít đổ vỡ hơn nếu người ta chỉ dự tiệc, uống rượu mừng, tâm sự, nhìnnhau xao xuyến hơn là việc "làm chuyện ấy" cùng nhau.

Cách tốt nhất để "nói không vớisex" là chủ động đưa mình về thực tế, ý thức về vai trò, hoàn cảnh của cá nhân.Trong tình cảm thì ai đó lý trí quá chưa chắc đã tốt nhưng trong tình dục thì lýtrí đôi khi lại là sự cần thiết để bảo vệ hạnh phúc của chính người trong cuộc.

Theo Khi nào nên nói "không"?



Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.