Thả "bẫy" lên trời

Thả diều thú chơi lành mạnh, dân dã có nguy cơ tạo ra những "cái bẫy" chết người trên đường phố.

Thả diều - thú chơi lànhmạnh, dân dã có nguy cơ tạo ra những "cái bẫy" chết người trên đường phố.

Vào những buổi tối mùa hènóng bức, khu vực quảng trường sân vận động Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) trởthành nơi hóng mát, vui chơi lý tưởng của người dân.

Lúc đầu chỉ là những thú vuiđơn giản như ngồi uống trà đá, ăn mực nướng, hoa quả… Dần dần, các kiểu chơimới mẻ hơn xuất hiện. Có hát karaoke vỉa hè, có thả đèn trời, có đĩa bay bảymàu, giờ lại đến thả diều.

Thả "bẫy" lên trời

Thả diều ở đây, vui thì vui thật nhưng cũng rất nguy hiểm nếu người thả cứ vô tư chạy ra đường khi xe cộ qua lại nườm nượp như thế này

Mỗi tối, hàng trăm chiếc diềuđủ hình hài, màu sắc: hình chim phượng màu xanh đỏ, hình con bướm đủ màu, cámập… được những người đi hóng mát thả lên bầu trời để tha hồ phóng tầm mắt,vừa thả hồn theo những cánh diều, vừa miên man nói chuyện.

Khoảng sân rộng giữa hai lànđường là chỗ đứng cho người thả diều, hóng mát, ngắm diều, bán hàng…

Chị Hoàng Ánh Hồng ở thôn PhúMỹ, bán nước ở khu vực trước sân vận động Mỹ Đình hơn 5 năm cho hay, ban đầuchỉ vài đôi trai gái đi chơi, mang diều ra thả cùng đèn trời để ngắm. Saukhi đèn trời bị cấm thì diều lên ngôi.

Mỗi con diều có giá từ40.000-100.000 đồng, tùy theo chủng loại, kích cỡ. Người bán hàng còn khuyếnmại thêm một cuộn dây để thả, còn muốn diều lên cao hơn thì mua thêm dây.Với giá cả như thế, những gia đình, những đôi trai gái không phải "lăn tăn"khi bỏ tiền ra mua vui cho người thân hay làm đẹp lòng bạn gái.

Cũng vì thế mà diều được thảlên trời ngày càng nhiều, và việc người đi đường bị dây diều sà xuống cứangang cổ là... chuyện bình thường.

Hầu như tối nào cũng cóngười bị, nhẹ thì xém da, nặng thì chảy máu. Có người, dây diều không cứavào cổ, tay thì vướng vào xe, loạng choạng rồi ngã”, chị Hồng cho biết.

“Nhà tôi đúng có phúc bảymươi đời nên đứa cháu họ mới thoát chết. Hôm trước, nó chở đồ ra cho tôi bánhàng, lúc về, vừa đi được một đoạn thì từ trên trời, một con “cá mập” (diềuhình con cá mập - PV) đâm sầm vào người, nó ngã quay ra đường. May mà chiếcxe tải đi sau kịp phanh. Nếu không thì hôm nay gần đến bốn chín rồi”, côHân bán hàng nước bên cạnh  góp chuyện. 

Có mặt tại khu vực này chừng1 tiếng đồng hồ, chúng tôi chứng kiến ít nhất là 5 trường hợp đi xe máy vàtrường hợp đi ô tô phải dừng lại gỡ dây diều mới tiếp tục đi tiếp.

Vũ Thu Trang, nhà ở thôn PhúĐô đang là sinh viên tại chức ĐH Thương mại kể: “Tuần 3 buổi tối, em đihọc về qua đoạn đường này. Qua đây, phải đi thật chậm để nhìn và tránh nhữngcái bẫy từ trên trời. Thế mà tháng nào cũng vẫn bị “dính đòn” vài ba bận, sợlắm”.

Không chỉ người đi đường gặpnguy hiểm, những người thả “bẫy” đôi khi cũng được phen khiếp vía với chínhviệc làm của họ. “Hôm trước, hai vợ chồng đang mải chuyện bỗng hoảng hồnvì không thấy đứa con trai 5 tuổi đâu. Nháo nhào nhìn quanh tìm kiếm thìthấy cháu đang cắm đầu mải miết chạy ra giữa đường để cứu chiếc diều đangrơi xuống. Từ hôm đó, mặc cho cháu khóc lóc đòi, tôi cạch không mang diều rađây thả nữa, chỉ đi hóng mát”, chị Nguyễn Thị Hải ở Cầu Giấy chia sẻ.

9 giờ tối 9.7, chúng tôi cómặt tại quảng trường Mỹ Đình. Dưới ánh sáng của những ngọn đèn đường, hàngtrăm con diều đang tung bay phấp phới trên bầu trời. Những khuôn mặt cườihớn hở, những ánh nhìn và những cái chỉ tay lên trời càng khiến cho khôngkhí vui chơi ở đây thêm phần sôi động.

Chia sẻ với chúng tôi, anhHoàng Văn Dũng đang dạy con thả diều nói: “Hà Nội có không gian riêngdành cho những thú chơi lành mạnh như thế này thì tốt quá!”.

Theo Lê Quân
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.