Album vàng năm thứ tư: Không dễ “rinh” vàng

Sau 2 tháng nghiên cứu và tìm những hình thức mới, chương trình Album vàng (do Đài truyền hình TP.HCM và Công ty Cát Tiên Sa tổ chức) đã chính thức trở lại vào đêm 14.6.

Sau 2 tháng nghiên cứu vàtìm những hình thức mới, chương trình Album vàng (do Đài truyềnhình TP.HCM và Công ty Cát Tiên Sa tổ chức) đã chính thức trở lại vào đêm14.6.

Album vàng năm thứ tư: Không dễ “rinh” vàng
Nhiều thách thức mới cho ca sĩ tham gia Album vàng năm nay - Ảnh: P.T.T

Có quá nhiều ý kiến tráingược nhau từ hội đồng nghệ thuật (HĐNT) trong phần nhận định về top 5 albumcủa live show đầu tiên (Acous’84 của Hà Anh Tuấn, Người thứ 3của Thanh Thảo, Đêm qua em mơ thấy anh của Maya, Nhớ củaHồ Trung Dũng, Made in Mai Khoi của Mai Khôi) và cả tiêu chí cuộcthi. Do sự căng thẳng và khó khăn này mà ban tổ chức phải 2 lần họp cùng cácthành viên HĐNT để gút lần chót các giải thưởng và tiêu chí mới. Điều nàydường như không xảy ra ở tất cả những buổi họp HĐNT của 3 năm trước đây.

So với các thành viên cũ, ýkiến từ các thành viên mới tham gia HĐNT lần thứ tư là nhạc sĩ Trần Tiến,Nguyễn Cường, Nguyễn Đức Trung, Minh Châu, Tuấn Khanh khá gay gắt. Nhạc sĩTrần Tiến là người gần như “trái chiều” so với một số thành viên còn lại nhưNguyễn Đức Trung, Tuấn Khanh, Minh Châu cùng các nhà báo.

Nhạc sĩ cũng bày tỏ sự thấtvọng về một vài album trong top 5 mà khá đông thành viên HĐNT ủng hộ. Gần 2giờ tranh luận căng thẳng, cuối cùng cuộc họp mới tạm lắng để ban tổ chứcchỉnh sửa lại một số tiêu chí đã thống nhất trong các lần họp trước. Ví nhưchỉ cần nhận 50% tổng số phiếu bầu của HĐNT (thay vì 70% như quyết định banđầu) thì ca sĩ sẽ nhận giải Album vàng của tháng.

Về phía khán giả, trong cách làm mới "chỉ có 15 phút bình chọn sau khi ca sĩ thứ 5 kết thúc phần biểu diễn ca khúc trong album" (thay vì xuyên suốt như mọi khi) cũng là điều thách thức cho các fan vì đòi hỏi người xem phải theo dõi đầy đủ live show mới có thể bình chọn cho ca sĩ thay vì chỉ cần bình chọn, xem phần biểu diễn của "thần tượng" mình yêu mến như mọi khi.

Các giải thưởng khác trongđêm live show (những giải này không xuất hiện thường xuyên vào mỗi chươngtrình mà tùy thuộc vào chất lượng album từng tháng) như Ý tưởng thiếtkế, Sáng tạo nghệ thuật, Chất lượng âm thanh, Hòa âm phối khí hiệu quả,Ca sĩ thể hiện phong cách âm nhạc thay bằng các giải: Ý tưởngthiết kế, Hòa âm, Album ấn tượng (nếu tháng nào không có Album vàngthì sẽ trao giải này). 

Thật đáng tiếc là khi 5 albumra mắt số đầu tiên phiên bản mới không có “vàng” (do HĐNT bình chọn), chỉ cógiải Album ấn tượng (Hà Anh Tuấn và Mai Khôi) nhưng có lẽ đó cũnglà ý kiến được khán giả đồng tình. Thực tế, 5 album nói trên về chất lượng,hình thức, ý tưởng tốt hơn so với một vài album từng đoạt giải “vàng” trướcđó. Nhưng như đã nói, do tiêu chí mới, cộng với nhiều quan điểm mới của HĐNTnên “vàng” của cuộc chơi năm nay dường như không dễ so với mọi năm.

Ngoài ra, khi đề cập đến “yếutố thị trường” (tức số lượng album phát hành và sức ảnh hưởng) để áp dụngvào giải thưởng Album của năm như tiêu chí đưa ra làm một số ca sĩe ngại. Bởi ai cũng biết, số lượng phát hành, tầm ảnh hưởng của album trênthị trường hiện tại dường như không “tỷ lệ thuận” với album đạt “chuẩn” vềnghệ thuật.

Thực tế đã có rất nhiềualbum, bài hát mà sức ảnh hưởng của nó lan rộng và trở thành “hiện tượng”,song với những người am hiểu âm nhạc thì nó chỉ là một bài hát, một albumbình thường. Vậy, nếu áp dụng thêm tiêu chí “yếu tố thị trường” e rằng mộtlần nữa HĐNT sẽ đi không cùng đường với “thị trường” trong quan điểm, trongcách lựa chọn giải vàng cuối cùng của năm.

Dù khó khăn hơn 3 lần tổ chứctrước đây, nhưng khá nhiều ca sĩ vẫn rất “máu” tham gia cuộc chơi này. Giảithưởng tăng lên 30 triệu cho Album vàng của tháng và 50 triệu choAlbum vàng của năm quả là con số hấp dẫn (thay vì 10 triệu và 20 triệunhư mọi năm), nhưng quả là không dễ để “rinh” vàng.

Theo Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.