Bói không ra ca khúc hay

Trong khi đó, năm 2010 đã đi hết nửa đường nhưng vẫn chưa có bài hát nào thật sự nổi bật, ít nhất là về mặt dư luận để có thể trở thành ca khúc ăn khách trên thị trường âm nhạc. Những tác giả trẻ, dù đã có những ca khúc được thừa nhận về chuyên môn nhưng những sáng tác mới của họ vẫn không có sự khác biệt.

Ca sĩ thankhông thể tìm ra được một bài hát hay để có thể trở thành ca khúc ăn kháchdù thị trường vẫn nhan nhản những bài hát được sản xuất bằng công nghệ.

Theo công bố mới đây củaImuzik (dịch vụ âm nhạc trên điện thoại Viettel), 5 ca sĩ được côngchúng yêu thích nhất (thể hiện qua số lượt những ca khúc của họ thể hiệnđược tải về nhiều nhất) trong năm 2009 là Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, BảoThy, Thủy Tiên và Phan Đinh Tùng.

Trong đó, danh sách 5 cakhúc được tải về nhiều nhất trong năm 2009 là Tình yêu và giọt nước mắt(do ca sĩ Uyên Trang thể hiện), với hơn 1,9 triệu lượt tải về; Chiếckhăn gió ấm (Khánh Phương thể hiện), với 1,7 triệu lượt tải về; Dằmtrong tim (Bảo Thy thể hiện), với 1,05 triệu lượt tải về; Mùa đông khônglạnh (Akira Phan thể hiện), với 1,03 triệu lượt tải về và Con đường mưa(Cao Thái Sơn thể hiện), với 975.000 lượt tải về.

Bói không ra ca khúc hay
Bảo Thy là một trong những ca sĩ được tải nhạc nhiều nhất trong năm 2009

Bế tắc

Nhìn vào danh sách này,không khó để thấy rằng những sáng tác của nhạc sĩ trẻ đang chiếm lĩnhtuyệt đối thị trường âm nhạc hiện nay, nơi mà khán thính giả tuổi teenđang được xem là thượng đế. Không bàn về chất lượng chuyên môn của cácca khúc, năm 2009, ít nhất vẫn có những ca khúc ăn khách trên thị trườngâm nhạc, dẫu tuổi thọ của chúng thường khá ngắn.

Trong khi đó, năm 2010 đãđi hết nửa đường nhưng vẫn chưa có bài hát nào thật sự nổi bật, ít nhấtlà về mặt dư luận để có thể trở thành ca khúc ăn khách trên thị trườngâm nhạc. Những tác giả trẻ, dù đã có những ca khúc được thừa nhận vềchuyên môn nhưng những sáng tác mới của họ vẫn không có sự khác biệt.

Minh chứng rõ nét làNguyễn Văn Chung, với những  bản tình ca vẫn nhẹnhàng và rất an toàn khi bước ra thị trường, không khác mấy so với Chiếckhăn gió ấm của anh năm trước. Sự thay đổi có chăng là dừng lại ở chủ đềsáng tác là chính. Những sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận cũng vậy, vẫnđều đều và cùng màu sắc âm nhạc với nhiều ca khúc trước đây của anh.

Trong khi đó, Nguyễn HảiPhong, Nguyễn Dân..., những tác giả hứa hẹn có nhiều sáng tạo trong cấutrúc ca khúc, lại khá thận trọng trong sáng tác. Ca khúc của họ ra đờichỉ nhỏ giọt, có khi cả năm không có bài mới nào.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chiasẻ: “Có khi cầm trong tay cả trăm ca khúc mới nhưng để tìm được 10 cakhúc cho một album không phải là chuyện dễ dàng”.

Sáng tác theocông nghệ

Tất nhiên, không cóchuyện các nhạc sĩ không còn mặn mà với sáng tác mà ngược lại, một lượnglớn tác giả trẻ rất năng nổ với công việc dễ thu lợi này (một ca khúcđộc quyền có giá bình quân từ 7 triệu đến 10 triệu  đồng đối với những người sáng tác chưa mấy tên tuổi).  

Bỏ nhiều tiền vẫn không có

Ca sĩ chấp nhận bỏ khoản tiền lớn để mua độc quyền một ca khúc hay nhưng không dễ. Nhóm Mặt Trời Mới cho biết có nhạc sĩ đòi 25 triệu đồng cho một ca khúc hoàn chỉnh. Nhóm chấp nhận mua nhưng bẵng đi thời gian rất lâu, ca khúc không thấy mà nhạc sĩ cũng mất tăm.

Để chắc ăn, nhiều ca sĩ sẵn sàng trả tiền trước để giữ chân nhạc sĩ nhưng có khi đến 3 năm sau, ca khúc vẫn chưa ra đời và nhạc sĩ thì quên hẳn chuyện đã nhận trước tiền công.

Thậm chí, đây chính làlực lượng sáng tác chính cung cấp cho thị trường những ca khúc hợp thời,theo đúng xu hướng đang được công chúng của thị trường âm nhạc thế giớiyêu thích.

Thế nhưng, do “quenvới cách chế biến thức ăn nhanh, các tác giả  trẻ chỉcó cách duy nhất là lên mạng, tìm kiếm một đoạn giai điệu ưng ý, sau đóphát triển thành một ca khúc hoàn chỉnh. Đây gần như là công thức chungcủa hầu hết các nhạc sĩ hiện nay” - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện chiasẻ.

Điều này rất dễ xảy ra,bởi khi sự bắt chước không vượt quá 30% thì ca khúc đó được coi là chịuảnh hưởng chứ không bị quy kết “sao chép”.  Đây chínhlà lý do vì sao làng nhạc Việt ngày càng xuất hiện nhiều tác giả trẻ, dùcó người chưa từng qua trường lớp nhạc nào.

Vấn đề ở chỗ, vì sáng táctay ngang nên việc tạo sức bật cho ca khúc là một điều nan giải. Đó là chưa kể phần đông cây bút trẻ cố tình ăn mòn hiệu ứng cũ.Nếu một ca khúc nào đó được để ý, tự khắc hàng loạt ca khúc ra đời sauđó có hình thức âm nhạc na ná. Nhiều tác giả trẻ thừa nhận: “Đây cũngchính là yêu cầu của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay khi đặt hàng”.

Theo Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.