Nghệ sĩ hở hang, phản cảm sắp bị cấm diễn?

Lần đầu tiên, mức xử phạt cấm diễn được đưa vào Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao và du lịch vừa được Chính phủ công bố để lấy ý kiến rộng rãi.

Lần đầu tiên, mức xử phạt cấm diễn được đưa vào Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao và du lịch vừa được Chính phủ công bố để lấy ý kiến rộng rãi.

Nghị định 75/2010/NĐ-CP hiện hành không có điều khoản cấm diễn đối với người biểu diễn khi vi phạm các quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Tuy vậy, trước sự gia tăng các vi phạm trên lĩnh vực này, mà nổi bật trong năm 2012 vừa qua là màn hở ngực trên sàn diễn của người mẫu Hoàng Yến, hôn môi nhà sư của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng…, Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao và du lịch do Bộ VH,TT&DL soạn thảo hầu hết tăng nặng các hình thức xử phạt.

Cụ thể, việc tự tiện thay đổi nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi đã được cấp giấy phép, đơn vị tổ chức hoặc nghệ sĩ có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng. 
 

Năm 2012, Trọng Tấn – Anh Thơ từng bị cấm diễn trong vòng 20 ngày.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Tổ chức cho các đoàn nghệ thuật, người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang tại nơi công cộng mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung ghi trong giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; Người Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Biểu diễn, tổ chức biểu diễn có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân...

Cũng theo Dự thảo Nghị định, người biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực hoặc đưa người mẫu ra nước ngoài dự thi hoặc trình diễn thời trang mà không có giấy phép sẽ bị phạt tiền từ 30.000.0000-40.000.000 đồng.

Trường hợp biểu diễn, tổ chức diễn tác phẩm bị cấm biểu diễn hay biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc sẽ bị phạt ở khung 40.000.000-50.000.000 đồng... Đặc biệt, lần đầu tiên, Chính phủ có thể sẽ ban hành hình phạt bổ sung: cấm diễn trong thời gian từ 6 – 24 tháng đối với những vi phạm này.

Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2013 vừa diễn ra tuần qua, Bộ VH,TT&DL đã nhận định, vi phạm ở lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang gia tăng vì hình thức xử phạt chưa có tính răn đe. Việc đề nghị tăng nặng mức phạt như Dự thảo nói trên chính là biện pháp “mạnh tay” tiếp theo của Bộ chủ quản trong việc chấn chỉnh nghệ thuật biểu diễn.

“Mức phạt hiện hành không đủ răn đe. Vì thế, tăng nặng hình phạt thể hiện sự nghiêm khắc cũng như quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc lập lại trật tự trong hoạt động quản lý biểu diễn” – Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên thẳng thắn. Vị lãnh đạo từng có nhiều năm quản lý lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn còn bày tỏ quan điểm riêng, trong một số trường hợp, nếu cần thiết có thể cấm diễn vĩnh viễn.

Hiện tại, Dự thảo Nghị định đang được lấy ý kiến rộng rãi trước khi được thông qua và chính thức ban hành. Dự kiến, Nghị định có thể có hiệu lực từ 1/7/2013.
 
Theo Thể Thao & Văn Hóa Online


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.