- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhạc "chế" không chỉ để cười
Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhạc “chế” khá phổ biến ở nước ta từ xa xưa, cũng giống như việc đặt lời mới cho các làn điệu dân ca. Nhạc “chế” ngoài để hát cho vui khắp hang cùng ngõ hẻm còn chứa một phần hiện thực và là một hình thức phát ngôn trước thời cuộc.
Theo nhà phêbình Phạm Xuân Nguyên, nhạc “chế” khá phổ biến ở nước ta từ xa xưa, cũng giốngnhư việc đặt lời mới cho các làn điệu dân ca. Nhạc “chế” ngoài để hát cho vuikhắp hang cùng ngõ hẻm còn chứa một phần hiện thực và là một hình thức phát ngôntrước thời cuộc.
Nhạc chế ngoài tạo tiếng cười còn phản ánh phần nào hiện thực cuộc sống. Ảnh minh họa. |
Phản ánh hiện thực
Ông Nguyễn Hùng Vỹ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, giảng viên ĐH KHXH&NV,cho biết: “Tôi tiếp xúc với quá nhiều dị bản trong văn học dân gian nênthấy “chế” là một phương thức văn hóa thú vị”.
Ngoài tính dân gian hóa, phổ cập hóa rất cao, theo ông Vỹ, nhạc "chế" làtiếng nói của người dân, nói lên quyền được cười, quyền được tiếp cận âmnhạc, quyền phản kháng, và là một cách cân bằng trước những gì quá nghiêmtrang, cứng nhắc. “Trong sinh hoạt dân dã thì nhạc “chế” tạo ra tiếngcười tinh nghịch, giải tỏa tâm lý cho cộng đồng khi căng thẳng. Vì thế nó cóquyền được tồn tại như tất cả những bản chính khác”, ông Nguyễn Hùng Vỹnói.
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng, nhạc chế ngoài tạo tiếng cười cònphản ánh phần nào hiện thực cuộc sống. Để có được lời “chế” có ý nghĩa,người “chế” cần có vốn tri thức nhất định chứ không phải ai cũng có thể làmđược. Ông Nguyên lấy ví dụ bài ca dao nói về lệnh cải dịch y phục thời MinhMạng (Tháng 8 có chiếu vua ra/ Cấm quần không đáy người ta hãi hùng…)được “chế” thành bài nói về lệnh cấm người ngực lép đi xe máy vào năm 2009như sau: “Tháng 10 có lệnh ban ra/ Cấm người ngực lép người ta hãi hùng/Không đi thì việc không xong/ đi thì phải độn cho phồng hay sao”.
Tương tự là bài Một cõi bia ôm (chế từ bài Một cõi đi về củaTrịnh Công Sơn): Bia ôm tiêu tiền là của nhân dân/ Lâu lâu bia ômcho đời trẻ lại/ Ai không bia ôm là người khờ dại…
Cười có liều, vui cólượng
Nhạc chế có môi trường sống rất rộng và tồn tại một cách tự nhiên, với mụcđích “vui là chính”. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hùng Vỹ, vui cũng phải tuânthủ pháp luật, nếu cái gì luật pháp không cấm, không xâm phạm đạo đức truyềnthống thì có thể làm, chứ đừng quá đà như cách “chế” của FPT trước đây.
Đối với bài Khúc hát bia Hà Nội, người đưa nó lên mạng bình luận:“Thật buồn cười khi một bài hát trữ tình về quê hương, đã đi vào lòng baongười dân Việt Nam lại được biến tấu một cách lạ lùng và đầy chất bia bọtnhư vậy”. Tuy nhiên, theo blogger Handy man viết trong entry Con sôngquê thành… con sông bia, “bài hát Khúc hát sông bia ra đờitrong một phút ngẫu hứng, được tác giả bài hát gốc chấp thuận và chỉ diễntrên… internet hay những quán nhậu với thành phần tham dự nhỏ hẹp”, cho nên"chả có lý do gì phê bình nó”.
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho biết chính ông cũng hay nhớ lời “chế” vàđặt lời rất nhiều. “Vấn đề ở đây là phải có môi trường, hoàn cảnh và trongphạm vi nhỏ”, ông Nguyên nói.
Mặc dù không lấy làm vui nếu như các ca khúc của mình bị chế, nhưng nhạc sĩLê Minh Sơn cũng không phản đối. Anh cho rằng, tác phẩm bị chế cũng có nghĩalà nó đó thành công và đọng lại được trong lòng công chúng.
Theo nhạc sĩ Phan Phương, khivui người ta hát nhạc “chế” là bình thường, còn khi bài nhạc “chế” đó đượcin ra thành đĩa để phát hành rộng rãi thì không thể được. “Tôi đã chứng kiếnnhiều cuộc vui có kiểu nhại lời để chọc một ai đó, mà chính người bị chọccũng thích. Nếu họ sử dụng bài hát của tôi thì không thích lắm, nhưng có thểbỏ qua được”, nhạc sĩ Phan Phương nói.
Theo
-
Âm nhạc2 ngày trướcLiveshow “Gửi ngàn lời yêu”, diễn ra tại Khu phim trường Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội), ngày 14 tháng 4 vừa qua, với 7 hạng vé, từ 350 ngàn đồng (350.000) đến 1,850 triệu đồng (1.850.000), Tuấn Hưng là ca sĩ hát chính.
-
Âm nhạc3 ngày trước"Tôi đã mất đi nhiều thứ, bị người ta đồn thổi rất nhiều" – Siu Black nói.
-
Âm nhạc17/04/2024Long Nón Lá bị rụng tóc, rụng lông mày trong quá trình hóa trị, tuy nhiên anh luôn giữ tinh thần lạc quan và thoải mái để gia đình, đồng nghiệp và khán giả không quá lo lắng.
-
Âm nhạc17/04/2024Ở tuổi 45, Tuấn Hưng vẫn duy trì sức hút mà hiếm ca sĩ nào trên thị trường làm được, song giọng hát của nam ca sĩ ngày càng xuống theo thời gian.
-
Âm nhạc16/04/2024Tuấn Hưng chia sẻ anh bàn bạc với ban tổ chức đêm nhạc 14/4 và thống nhất hoàn tiền vé cho những khán giả không thông cảm sự cố này.
-
Âm nhạc15/04/2024Tuấn Hưng gặp vấn đề về giọng hát khiến đêm nhạc tối 14/4 tại Hà Nội gián đoạn. Nhiều khán giả lập tức yêu cầu ban tổ chức hoàn lại tiền vé.
-
Âm nhạc15/04/2024Ngay sau sự cố mất giọng trên sân khấu, Tuấn Hưng đã thẳng thắn chia sẻ: "Hưng không xứng đáng nhận thù lao ngày hôm nay".
-
Âm nhạc11/04/2024Chú voi con ở Bản Đôn" bị biến tấu khiến gia đình tác giả Phạm Tuyên bức xúc. Nhạc sĩ Dương Trường Giang cũng lên án hành vi phái sinh không xin phép tác giả nhưng cho biết vấn đề này không dễ dàng ngăn chặn.
-
Âm nhạc09/04/2024Nam Em tiếp tục có phát ngôn mất kiểm soát và gây hoang mang dư luận.