Nhạc sĩ Quốc Trung: Âm nhạc Việt thiếu cởi mở

Trong Chương trình Không gian âm nhạc số 3, nhạc sĩ và Thanh Lam đã cùng hai con biểu diễn và đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Vậy nhạc sĩ có định hướng cho các con theo con đường âm nhạc giống bố mẹ không?

Tối 28.11, QuốcTrung và Thanh Lam sẽ cùng xuất hiện trong show “Vọng nguyệt” tại Nhà hát Lớn HàNội. Anh đã chia sẻ  về chương trình này và công việc giám khảo tại Giảithưởng Video âm nhạc Việt.

TrongChương trình Không gian âm nhạc số 3, nhạc sĩ và Thanh Lam đã cùng hai con biểudiễn và đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Vậy nhạc sĩ có định hướng chocác con theo con đường âm nhạc giống bố mẹ không?

- Hai cháuhiện đang học âm nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia, còn sau này có theo sựnghiệp âm nhạc hay không còn phụ thuộc vào tài năng, yếu tố khác nữa. Bởi tôi đãtừng biết có nhiều em học xong mấy năm trong nhạc viện, sau khi ra trường lại bỏđi làm một việc khác hoàn toàn, vì điều đó còn phụ thuộc vào chính bản thân cáccháu, đôi khi còn phụ thuộc đam mê, tài năng, năng khiếu của từng người.

Nhạc sĩ Quốc Trung: Âm nhạc Việt thiếu cởi mở
 

Nhạc sĩ là người trong nghề và lại đang là người phụ trách một bảng củaGiải thưởng Video âm nhạc Việt 2011 (VMVC), nhạc sĩ nghĩ thế nào vềvideo bài hát “Rắc rối” của ca sỹ Karik?

- Tôi xinnói thật là một trong những lý do âm nhạc Việt Nam chậm phát triển đó chính sựcởi mở trong quan niệm, nhìn nhận của mọi người. Tôi rất thích video bài hát củaKarik. Tôi và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã tìm và giới thiệu Karik đến vớiVMVC.

Tôi nghĩkhông thể gọi video của Karik là “thảm hoạ”, bởi một bản nhạc rap luôn có ngônngữ riêng của thể loại âm nhạc đó, nhạc rap không thể như đọc thơ lãng mạn, haynói những ẩn ý nhẹ nhàng ý tứ. Ý tưởng trong video của Karik, tôi thấy rất thúvị, và đã được đón nhận rất nhiều từ khán giả trẻ. Nên tôi nghĩ mình cần phảibiết cởi mở hơn trong quan niệm nghệ thuật để có thể đáp ứng đòi hỏi cũng nhưnhu cầu của giới trẻ.

Nhạc sĩcó thể nói rõ hơn về sự cởi mở?

- Tôi nóiđến cởi mở ở đây là cởi mở chính những người làm công tác âm nhạc, bởi chínhnhững người nhạc sĩ cần phải là người đi tiên phong, để giới thiệu được nhiềutác phẩm đến với khán giả và từ đó khán giả mới có điều kiện làm quen, và cócách nhìn toàn diện hơn về âm nhạc.

Sự kếthợp giữa nhạc sĩ và nghệ sĩ piano Jazz người Đan Mạch gốc Việt nổi tiếng thếgiới là Niels Lan Doky trong Chương trình hoà nhạc “Vọng nguyệt” sắp diễn ra cóđược cho là cởi mở?

Theo quan điểm của cá nhân tôi, người nhạc sĩ phải là người đi tiên phong, cởi mở trong âm nhạc, có như thế khán giả mới biết nhiều các tác phẩm cũng như được làm quen và có cái nhìn toàn diện hơn về âm nhạc.

- Chính xác,trong album Asian Session của nghệ sĩ piano Jazz Niels Lan Doky có hòa âm mộtbài hát Việt, đó là ca khúc “Một thoáng Tây Hồ”. Đây chính là sự kết hợp giữanhạc jazz và nhạc dân ca đương đại Việt Nam. Trong âm nhạc điều đó được cho làcởi mở, và được gọi là world music.

Người nghệsĩ có thể kết hợp giao hưởng với rock hoặc nhạc jazz kết hợp với dân gian, nhưngdù kết hợp thế nào, thì cái quan trọng là phải tạo nên được sự hài hòa khôngkhiên cưỡng, và tạo cho người nghe nhiều cảm xúc mới đầy sáng tạo.

Trongnăm nay, nhạc sĩ đã 3 lần tái ngộ cùng ca sĩ Thanh Lam, liệu đó có phải là mộtdấu hiệu cho khởi đầu quay về của anh chị?

- Tôi vớiThanh Lam bây giờ chỉ là những đồng nghiệp. Cả tôi và Thanh Lam đều đã có nhữngkhoảng trời riêng và hạnh phúc riêng, không thể là từ những hợp tác trong côngviệc lại suy ra là dẫn đến tình cảm.

Là mộtngười bận rộn với quá nhiều dự án, những ngày nghỉ cuối năm tới đây, anh dự địnhsẽ làm gì?

- Với tôi,những ngày tết là những ngày rỗng nhất trong năm. Tết tôi thường thư dãn và nghỉngơi ở nhà và cũng không làm bất cứ việc gì liên quan đến công việc.

Xin cảmơn anh!

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.