Nhạc Việt... biến thái: Thủ phạm gây "ngộ độc âm nhạc"

Làng nhạc VN gần đây xuất hiện những ca khúc có giai điệu, ca từ kinh dị đến mức khán giả phải than trời.

Làng nhạc VN gần đâyxuất hiện những ca khúc có giai điệu, ca từ kinh dị đến mức khán giảphải than trời.

Không chỉ có hình thức"không đụng hàng", pha tạp đủ loại giai điệu như chuyển từ vọng cổsang... rap,  ca từ cực ngắn,  nghèo nàn ý tưởng... các ca khúc này cònđược biểu diễn dưới nhiều cách "nghe không nổi". Điều đáng nói là các cakhúc này lại xuất hiện công khai trên truyền hình, sân khấu, và các casĩ hát những ca khúc kinh dị này lại còn tự hào về "thành quả” của mình.

Nhạc Việt... biến thái: Thủ phạm gây "ngộ độc âm nhạc"
"Ca sĩ” Phi Thanh Vân khiến khán giả "hoảng" với bài hát 13 từ của mình trong chương trình Sức sống mới

Mới đây, người mẫu - casĩ Phi Thanh Vân xuất hiện trong chương trình Sức sống mới trênkênh VTV1, VTV4, với một ca khúc "độc nhất vô nhị”: Da nâu - PhiThanh Vân, sáng tác của Nhật Đăng(?!) với vỏn vẹn 13 từ. Khán giảmuốn té ngửa khi nghe Phi Thanh Vân hát tới hát lui mấy câu ngô nghê: "Em sống trong khát khao. Em sống trong ước ao. Mang đến những ước ao.Mang đến những khát khao. Làn da nâu... làn da nâu... làn da nâu...".Tiết mục này kéo dài năm phút, Vân "khoe" giọng hát mỏng, và phần vũđạo  như... thể dục dưỡng sinh. Vân rất tự hào khi hát ca khúc này vàcho biết cô đang theo hướng ca sĩ "có giọng hát và phong cách trình diễnkhỏe khoắn". Khi bài hát này được post lên mp3.zing.vn, đã có gần 200 ýkiến, hầu hết là phản đối. Đa số cho rằng, bài hát này góp phần tạo thêmmột loại ngộ độc mới - ngộ độc âm nhạc. Có lẽ "cảm" độ... kinh khủng catừ của bài hát này mà NSƯT Thành Lộc đã hát nhái "da nâu" thành "datrâu" trong chương trình Ngày xửa ngày xưa của sân khấu IDECAF đểchọc cười khán giả.

Nhạc Việt... biến thái: Thủ phạm gây "ngộ độc âm nhạc"
Ca sĩ Lê Kiều Như

Một "hiện tượng" đình đámkhác trên các forum nhạc online hiện nay là ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim với cakhúc Teen vọng cổ. Vĩnh Thuyên Kim là nữ ca sĩ từ Cà Mau lênTP.HCM lập nghiệp, đã phát hành album Vol.1 Kỷ vật - Tình yêu khôngđổi chác - Người thứ ba; Vol 2 Con rối - không thể sống thiếu anhnhưng không được chú ý. Do vậy, cô đã quyết định "hy sinh vì nghệ thuật"bằng cách chui vào... thùng rác để tạo hình ấn tượng cho album mới Dối người - Dối lòng. Vẫn không gây được chú ý, cô tạo ra một cakhúc kinh dị, lai tạp giữa nhạc teen và xuống xề một câu vọng cổ đểkhuấy động công chúng. Công bằng mà nói, Vĩnh Thuyên Kim cũng có chấtgiọng và sắc vóc, nhưng vì muốn nổi tiếng bằng mọi giá nên mới mất địnhhướng như vậy. 

Một trường hợp khác, casĩ – diễn viên Lê Kiều Như đã chứng tỏ cô hát và diễn xuất đều "dở nhưnhau". Ca khúc Đừng yêu em (sáng tác của Chương Đức) do cô trìnhbày trong chương trình Thế giới Vpop đã khiến khán giả có mặt tại Nhàhát Bến Thành  "hết hồn" vì trong cùng một ca khúc mà vừa hát nhạc teenpop ngọng nghịu, vừa luyến láy như đang ca cải lương. Tiết mục này đượcđánh giá là gây phản cảm cho người nghe vì chẳng khác gì một đống lộnxộn giữa pop và cải lương.

Nhạc Việt... biến thái: Thủ phạm gây "ngộ độc âm nhạc"
Ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim

Từ góc độ người làm nghề,nhạc sĩ Minh Vy (Trung tâm Kim Lợi), chia sẻ: "Trong các bài dạng nhạcnhảm hiện nay, Teen vọng cổ là bài đỡ nhất, vì ca từ dễ thương,dễ nhớ. Con nít và người lớn dễ hát theo. Tôi được biết, bài này hiện làmột trong những nhạc chuông được download nhiều nhất. Còn những bài khácnhư Da nâu, Đừng yêu em... thì quá tào lao, hoặc dở đến mức kinhdị. Nhưng, nhiều khi ca sĩ hát nhạc dở cũng là một chiêu câu khách, vìhọ nhận ra điểm yếu của mình về nhạc lý, chất giọng. Họ có chủ định khiđặt nhạc sĩ viết bài có ca từ, giai điệu khiến khán giả bực mình để nhớđến ca sĩ lâu hơn. Tất nhiên, những bài nhạc này sẽ tự bị đào thải theothời gian".

Một số nhạc sĩ khác chobiết họ không nghe, không quan tâm đến "thể loại nhạc" này vì lẽ thường,những ca khúc gây ồn ào chỉ mang tính nhất thời. Tuy nhiên, việc cáctrang diễn đàn âm nhạc online thoải mái post các bài "hài hài nhảm nhảm"như hiện nay  đang khiến xu hướng âm nhạc của số đông trở nên lệch lạc.Hiện tượng này có lẽ đang cần sự chấn chỉnh.

Theo Ngô Bá Nha
Nhạc Việt... biến thái: Thủ phạm gây "ngộ độc âm nhạc"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.