Nhạt nhẽo giải thưởng âm nhạc Việt

Đã qua cái thời khán giả mong chờ đến cuối năm để xem các giải thưởng âm nhạc như một cuộc tổng kết những gương mặt nổi bật nhất của năm. Thay vì đoán xem tên tuổi nào sẽ được vinh danh thì bây giờ, người xem lại quan tâm hơn đến những tên tuổi nào sẽ rút tên ra khỏi giải thưởng.

Đã qua cái thời khán giả mongchờ đến cuối năm để xem các giải thưởng âm nhạc như một cuộc tổng kết nhữnggương mặt nổi bật nhất của năm. Thay vì đoán xem tên tuổi nào sẽ được vinh danhthì bây giờ, người xem lại quan tâm hơn đến những tên tuổi nào sẽ rút tên rakhỏi giải thưởng.

Người được trao bảo "chán!"

Không chán sao được khi việc tên mình xuất hiện trong danh sách đoạt giải trởthành một lẽ tất nhiên và gần như mặc định. Hơn một lần, lứa ca sĩ đầu tiên củadòng nhạc nhẹ Việt Nam như Lam Trường, Phương Thanh, Hồng Nhung… đều thổ lộ vớibáo chí rằng họ rất tiếc khoảng thời gian khi tất cả đều còn sơ khai. Khi đó, casĩ lên sân khấu biểu diễn thường tự hào khoe với nhau, ganh đua với nhau bằngtiếng vỗ tay, ai hát hay hơn ai đều được đánh giá một cách công bằng, kháchquan. Cũng nhờ sự đánh giá công bằng đó mà mỗi vị trí của các ca sĩ đều được xáclập bằng quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc, miệt mài.

Nhưng càng về sau này, khi có sự xuất hiện của những nhóm người hâm mộ (fanclub)ca sĩ thì các giải thưởng bắt đầu có những chuyện bất cập, nhất là đối với nhữnggiải thưởng dành quyền quyết định cho đông đảo khán giả qua việc gửi bình chọnnhư Làn Sóng Xanh của VOH và Mai Vàng của báo Người Lao Động... Việc làm này vôtình đã trao giải cho những ca sĩ nào có lực lượng người hâm mộ hùng hậu, cũngcó nghĩa là chỉ cần một ca sĩ có tiềm năng kinh tế hoặc có chiến lược đãi ngộfan của mình hợp lý thì hiển nhiên sẽ có nhiều cơ hội trong những giải thưởngnày.

Nhạt nhẽo giải thưởng âm nhạc Việt
Đàm Vĩnh Hưng lập cú đúp tạ giải Làn sóng xanh 2009

Bên cạnh đó, cũng nên nói đếnmột khía cạnh khác, đó là trên thực tế làng nhạc Việt có rất ít ca sĩ khôngphải bỏ tiền để nuôi fanclub như Đan Trường, Phương Thanh, Cẩm Ly… mà lượnghội viên, người tham gia vẫn tăng lên theo từng ngày từng tháng, còn đại đasố những ca sĩ trẻ đều có fanclub hùng hậu với số lượng thành viên “ảo”.Trước thực trạng này, sự chân thật trong các lá phiếu, trong kết quả chungcuộc đều không còn đáng tin cậy. Các ca sĩ khi tranh tài với nhau đều mất đisự hào hứng vì đối với một số gương mặt cũ thì đã quá rõ vị trí của mình,còn những gương mặt mới có thực lực thì không cạnh tranh nổi với những têntuổi tuy yếu về chuyên môn nhưng mạnh về truyền thông. Dần dà các ca sĩ têntuổi đều đã tỏ thái độ bất đồng và chủ động rút tên ra khỏi các giải thưởngnày.

Người xem bảo “có vấn đề”

Nổi trội trong năm vừa qua là trường hợp hy hữu của ca sĩ Đan Trường khi đượctrao giải dù đã rút tên khỏi Mai Vàng, đáng ngạc nhiên hơn ca khúc được đề cửkhông phải là ca khúc mới và anh cũng chưa từng biểu diễn ca khúc này ở bất kìsân khấu nào. Sự kiện này vừa thể hiện cố gắng của nhà tổ chức trong việc chứngtỏ sự “minh bạch, công bằng” của mình vừa bộc lộ những bất hợp lý trong cơ chếbình chọn của khán giả.

Nhạt nhẽo giải thưởng âm nhạc Việt
 Nhóm Năm dòng kẻ trong lễ trao giải Mai Vàng

Riêng với giải Làn Sóng Xanhthì sự bất hợp lý lại còn xảy ra ở nhiều mặt trong khâu tổ chức. Còn nhớtrong lần bình chọn gương mặt triển vọng của giải năm 2008, một phóng viênkì cựu trong làng báo văn hóa - văn nghệ đã thẳng thắn chất vấn Ban Tổ Chứcvì sự xuất hiện của rất nhiều phóng viên trẻ trong danh sách được bỏ phiếubình chọn có mối quan hệ thân thiết với ca sĩ đang được đưa ra đánh giá. Trảlời thắc mắc này, đại diện BTC chỉ biết “xin rút kinh nghiệm”. Tuy nhiên,kết quả của năm 2008 cũng không thể hiện được sự minh bạch khi các phóngviên cùng nhau công khai kết quả bình chọn của mình để làm rõ kết quả cuốicùng đã được một thế lực khác ảnh hưởng, và sự có mặt của lực lượng báo chíchẳng qua chỉ để “làm màu”. Sau một năm trở lại, giải thưởng Làn Sóng Xanhtiếp tục nhận nhiều điều tiếng trước việc đưa tên Phạm Anh Khoa và NguyễnNgọc Ánh (Idol) nằm trong danh sách đề cử giải thưởng “gương mặt triển vọng”Làn Sóng Xanh 2009. Riêng những vấn đề này đã làm giảm uy tín đáng kể chomột giải thưởng đã từng là một thương hiệu lớn.

Một trường hợp khác là giải thưởng Album Vàng. Những ai theo dõi sát saolàng nhạc Việt đều hiểu rõ rằng không phải lúc nào cũng có album mới, vì vậytiêu chí giới thiệu mỗi tháng 5 album hay đã đặt lên vai nhà tổ chức nhữngáp lực nặng nề. Điều đó khiến khán giả có quyền tin tưởng rằng, nếu như mộtalbum kém chất lượng được phát hành vào lúc “thấp điểm” của việc phát hànhalbum trên thị trường thì khả năng album đó được vào top 5 giải Album Vànglà rất cao. Mặt khác, những chương trình gần đây đã thể hiện những bất cậptrong tiêu chí chấm giải khi đưa các album ở nhiều thể loại để so sánh vớinhau. Ngay ở những giải thưởng danh tiếng trên thế giới đều chia rõ ràngtừng hạng mục để người xem hiểu rõ rằng, album rock này sẽ hay hơn albumrock khác, album pop này không tốt bằng album pop kia. Và có lẽ chỉ ở ViệtNam khán giả mới được biết đến sự so sánh kiểu album rock này nghệ thuật hơnalbum pop khác, nói nôm na hơn là vở cải lương này không hay bằng bộ phimnọ.

Phải thay đổi

Nhạt nhẽo giải thưởng âm nhạc Việt
Đan Trường đã đoạt hầu hết các giải thưởng âm nhạc Việt.

Cần phải hiểu rằng, một giảithưởng được tổ chức với mục đích chính là tổng kết quá trình hoạt động trongmột thời gian dài để đánh giá, phân tích, từ đó thông qua những tên tuổiđược vinh danh tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh để cùng nhau pháttriển. Và mục đích cao nhất của một giải thưởng là tính định hướng, những gìhay, tốt sẽ được khuyến khích phát triển, những điều chưa tốt sẽ dần dần bịloại trừ. Tuy nhiên với những điều bất cập như đã phân tích ở trên, giảithưởng âm nhạc Việt Nam vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Làng nhạc Việt cần lắm một giải thưởng dung hòa được yếu tố bình chọn củakhán giả và đánh giá của giới chuyên môn (giới chuyên môn được hiểu là nhữngnhà lý luận, phê bình âm nhạc chứ không phải những nhà sản xuất âm nhạc, đàotạo ca sĩ để tránh việc “vừa đá bóng vừa thổi còi”). Và trên tất cả, nhữnggiải thưởng đó phải được tổ chức bởi những người có tâm, thực sự mong muốnđưa âm nhạc Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới.

Theo Gia Hoàng
Nhạt nhẽo giải thưởng âm nhạc Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.