Tác quyền âm nhạc vẫn bị phớt lờ

Con số 23,15 tỉ đồng do Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc VN thu được trong năm 2009 thật ấn tượng, tuy nhiên không vì thế mà bức tranh toàn cảnh về chuyện tác quyền đã sáng tỏ hơn.

Con số 23,15 tỉ đồng doTrung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc VN thu được trong năm 2009 thật ấn tượng,tuy nhiên không vì thế mà bức tranh toàn cảnh về chuyện tác quyền đã sáng tỏhơn.

Tác quyền âm nhạc vẫn bị phớt lờ
Những chương trình ca nhạc của Đài truyền hình TP.HCM được đánh giá là thực thi quyền tác giả rất nghiêm túc - ảnh: Đỗ Tuấn

Quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ ngàycàng được bổ sung và hoàn thiện nhằm bảo hộnhững tài sản trí tuệ. Mặc dù vậy, thực tế hiệnnay chỉ một số đơn vị, cá nhân, tổ chức chấphành việc chi trả tác quyền cho nhạc sĩ từ trựctiếp đến thông qua Trung tâm Bảo vệ quyền tácgiả âm nhạc VN (gọi tắt là trung tâm).

Theo nhận định của trung tâm,hiện tượng các nhà tổ chức, đơn vị sản xuất băng đĩa, các tụ điểm vui chơi,website âm nhạc... đang cố tình làm ngơ, hoặc chỉ thực thi khi bị phát hiệnhoặc làm cho có đang rất phổ biến trong đời sống âm nhạc cả nước.

Cụ thể nhiều đơn vị, tổ chứcchỉ đăng ký tác quyền một lần cho một tác phẩm rồi sử dụng suốt một thờigian dài. Ở lĩnh vực karaoke, gần như trung tâm không thu được tiền tácquyền từ các phòng hát, khách sạn, nhà hàng có dịch vụ này trừ vài trườnghợp công ty sản xuất đầu máy karaoke mua bản quyền một lần nhưng phát tántrên nhiều mã hàng...

“Một xã hội văn minh, hiện đại thì không thể xảy ra nạn ăn cắp bản quyền được”. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN

Thật bất ngờ khi nhìn vào danh sách các đơn vịđóng tại TP.HCM không chịu (hoặc chưa chịu) thựcthi việc chi trả tác quyền âm nhạc. Trung tâm đãrất nhiều lần gửi công văn đề nghị đăng ký đểnộp tiền tác quyền hoặc cung cấp văn bản xácnhận đã chi trả tiền tác quyền trực tiếp chonhạc sĩ là hội viên của trung tâm, nhưng đến naycác đơn vị này vẫn "bình chân như vại". Cáckhách sạn 4, 5 sao nổi tiếng như Windsor,Equatorial, Sofitel Plaza Saigon đều không phúcđáp chuyện chi trả tác quyền âm nhạc. Hàng loạtsiêu thị lớn như Vinatex, Super Bowl, Điện máyThiên Hòa, Idea, Fivimart... là những đơn vịkhông quan tâm đến mọi đề nghị chi trả tác quyềnâm nhạc. Nhiều quán cà phê nổi tiếng như Điểmhẹn Sài Gòn, Ân Nam, Sỏi đá; các quán barBaroco, Velvet, vũ trường Phương Đông, Maxim,khu vui chơi giải trí Đầm Sen, khu du lịch SuốiTiên, hệ thống karaoke Nice, Dân Ca, Star, nhàhàng tiệc cưới Đông Phương, website nhac8.com,hihihehe.com, 60s.com.vn, mp3.xalo.vn,cyworld.vn... cũng không trả tác quyền trongthời gian rất dài dù trung tâm đã nhiều lần gửicông văn đề nghị.

Con số 23,15 tỉ đồng do trungtâm thu được trong năm 2009 thật ấn tượng nếu nhìn lại 80 triệu đồng tiềnthu tác quyền trong năm đầu thành lập 2002. Đến nay, đã có 1.200 hội viênvới 1.600 nhạc sĩ khắp cả nước tham gia vào trung tâm. Để việc thực thiquyền tác giả cho người sáng tác được công bằng, đúng và đầy đủ thì cần phảicó sự phối hợp nhiều hơn nữa của các đơn vị quản lý nhà nước liên quan, SởVH-TT-DL các địa phương, thanh tra văn hóa... đồng thời áp dụng biện phápchế tài mạnh mẽ theo Nghị định 47/2009/NĐ-CP để thật sự mang tác dụng rănđe. Việc thực thi tác quyền cần được chấp hành nghiêm túc trong một xã hộivăn minh.

“Sau nhiều lần nhắc nhở bằng văn bản, trung tâm sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, danh sách các đơn vị vi phạm sang Thanh tra Sở VH-TT-DL TP.HCM xem xét, giải quyết. Trước mắt, để bảo vệ quyền lợi nhạc sĩ, trung tâm đang thu thập thêm hồ sơ, dữ liệu, cho ghi âm, ghi hình toàn bộ những trường hợp sai phạm sau đó ủy quyền cho văn phòng luật sư để xử lý theo luật định” - nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Phó giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN.

Theo Tác quyền âm nhạc vẫn bị phớt lờ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.