12 món ăn tuyệt ngon phải thưởng thức ngay khi gió mùa về

Nóng hổi, thơm nức, ăn đến đâu ấm người đến là điểm chung những món ăn đặc biệt được ưa chuộng khi gió mùa về.

Nóng hổi, thơm nức, ăn đến đâu ấm người đến là điểm chung những món ăn đặc biệt được ưa chuộng khi gió mùa về.

Đồ nướng

Địa điểm tuyệt vời nhất cho buổi tụ tập của nhóm bạn trong ngày gió mùa chính là những quán đồ nướng dân dã, nóng hôi hổi. Mùi thơm của thịt, của mỡ rơi xuống than hoa quả khiến người ta chẳng thể cầm được nước miếng. Vừa buôn chuyện, vừa lật trở những miếng thịt, khi thịt vừa chín thì nhanh tay gắp bỏ... vào miệng để cảm nhận được những miếng thịt nóng giẫy, vừa béo, vừa ngậy, ngon đến chối từ.


Ảnh: Maskonline

Lẩu

Cứ trời chuyển gió mùa là người người, nhà nhà lại quây quầy hẹn nhau "làm nổi lẩu". Cùng nhóm bạn quây quần xì xụp bên nồi lẩu ẩm nóng, ăn đến đâu biết đến đấy, ăn đến độ no "căng rốn" mà cũng chỉ tốn khoảng hơn 100.000 đồng/ người, lẩu quả là món ngon vô địch trong mùa đông. Có rất nhiều loại lẩu cho bạn lựa chọn như lẩu riêu cua, lẩu gà, lẩu thập cẩm, lẩu thái, mỗi loại một hương vị riêng đang chờ bạn khám phá đấy.

lẩu

Vịt nướng

Nhìn những chú vịt nằm gọn gẽ, ngăn nắp trên lò nướng, than cháy rực hồng, tiếng mỡ chảy tí tách, tiếng than nổ lép bép, và làn khói ấm nóng chậm rãi đưa lên... đố ai đi qua mà không khỏi “động lòng”. Vịt nướng ăn ngon nhất là lúc mới nướng xong, trời lạnh, miếng thịt vịt nóng hổi, giòn da, thơm nức có thể khiến những người khảnh ăn nhất cũng phải gật gù.

vịt nướng vân đình

Cháo niêu

Với những người hay đói đêm thì một niêu cháo sôi sục có rau, có thịt ra tấm ra miếng quả là món ngon vô địch. Cháo niêu được nấu vào niêu đất, khi mang cho khách vẫn con sôi sục và nhờ chiếc niêu nên ăn đến hết miếng cháo vẫn nóng hôi hổi. Cháo niêu ít nơi bán, giá khoảng 50 ngàn đồng/ phần, không rẻ, nhưng đêm gió mùa về được nhâm nhi niêu cháo ngọt vị gạo, thơm nồng vị tiêu ớt ăn kèm quẩy giòn quả là cái thú tuyệt vời.  

Lạnh trời, thèm cháo niêu đêm phố Lò Đúc 3

Bánh khúc

Bánh khúc hay xôi khúc là món quà được bán quanh năm, nhưng ngon nhất vẫn là mùa đông khi những cơn gió heo may se sắt thổi tràn đường phố. Mùa đông lạnh được ăn chiếc bánh khúc nóng rồi nghe vị ấm của bánh, mùi thơm của đậu xanh, béo ngậy của thịt lợn tan ra, ta mới biết tại sao nhiều người lại gọi bánh khúc là "món bánh của mùa đông".

bánh khúc

Ốc luộc

Đây là món ăn được chị em ưa chuộng nhất trong ngày gió mùa. Ốc có thể là ốc mít, có thể là ốc vặn hay ốc nhồi rửa sạch luộc cùng lá chanh, rồi chấm cùng nước chấm pha khéo. Đơn giản thế nhưng những con ốc nóng bỏng chấm với nước chấm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đủ khiến người ra quên đi cái gió lạnh của ngày chuyển mùa.

ốc đinh liệt
Ảnh: Zing
Nem chua rán, nem chua nướng

Được xếp vào hàng quà vặt phải thử khi đến Hà Nội, nhưng vào những ngày gió mùa lành lành, hai món ăn này như được nêm thêm gia vị mới, bỗng ngon hơn hẳn. Những chiếc nem còn nóng hổi, khi ăn dễ bị dính bởi nhựa tiết từ bì chấm với tương ớt đủ để làm rôm rả câu chuyện ngày lạnh cũng như đuổi gió mùa đông.

nem chua rán
Phố Tạm Thương tuy nhỏ nhưng luôn tấp nập bởi món nem chua rán trứ danh - Ảnh: Nam chấy

nem chua nướng

Chân gà nướng, chân gà rang muối

Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu lượng khách ở các phố chuyên chân gà như Lý Văn Phức hay Hàng Thùng bỗng đông đột xuất khi trời trở lạnh. Bởi cái cảm giác vừa  nhâm nhi chiếc chân gà nóng hổi, đậm đà, vừa tán chuyện với bạn bè quả thực vô cùng đặc sắc. Chưa kể đến những cơn gió lạnh đầu mùa lại càng khiến món quà vặt này thêm đặc biệt, thêm ngon.

chân gà nướng thuỵ khuê
Chân gà nướng có lớp da giòn, đậm đà.

chân gà rang muối hàng thùng
Món chân gà rang muối với cái giòn giòn, béo béo của da, quyện với vị mằn mặn của muối.

Bánh đúc nóng

Tuy không đủ nóng giãy để khiến người ta bỏng tay, bỏng miệng khi ăn vội, nhưng ngày gió mùa về mà tan tầm được thưởng thức một bát miếng bánh đúc nóng với những miếng bánh dẻo quánh, nước chan vừa miệng lại có thịt băm, hành khô quả chẳng có cao lương mĩ vị nào bằng. Nếu ăn được cay, bạn có thể thêm vài miếng ớt để cảm nhận được trọn vẹn hơn vị mặn, ngọt, thơm, cay của món bánh dễ gây nghiện này.

Bánh đúc Lê Ngọc Hân luôn tấp nập khách ra vào mỗi khi chiều về. Ảnh : Kiều Ly

Bánh rán mặn

Bánh rán mặn luôn nằm trong top những món ăn được ưa thích nhất trong mùa lạnh. Có gì kích thích vị giác trong chiều gió lộng hơn là chiếc bánh rán mới ra lò nóng hôi hổi, nhân là thịt xay, mộc nhĩ, nấm thơm lừng. Suất bánh rán mặn gồm 2 đến 3 chiếc bánh cắt nhỏ và bát nước chấm chua ngọt, thêm ít đu đủ xanh bóp giòn quả là món quà chiều lý tưởng trong ngày sang thu.
 
bánh rán mặn
Bánh rán mặn là món quà chiều thu.

Bánh trôi tàu

Tuy không phải là món ăn thuần Việt, nhưng vị nóng ấm nồng nàn của món bánh trôi tàu tự bao giờ lại trở thành một phần không thể thiếu trong mùa lạnh. Trong ngày gió mùa nhanh đói, dễ hảo ngọt, chẳng có món nào hấp dẫn hơn là bát bánh trôi tàu nóng hổi thơm nức với những viên trôi béo núc. Những viên bánh trắng ngần được chan thứ nước màu nâu vàng sóng sánh như màu mật mía, thơm nồng hương gừng khiến ăn tới đâu, hơi ấm xực tỏa len lỏi khắp cơ thể đến đó.

bánh trôi tàu

Chè nóng

Các món chè nóng phổ biến nhất của Hà Nội là chè đậu xanh, chè đậu đen, cảm giác được ủ tay trong bát chè nóng hổi cho tay khỏi cóng rồi từ từ múc từng thìa chè thưởng thức quả là vô cùng thú vị. Bát chè nóng hổi, đặc quánh, thơm lừng đủ để thổi bay cái lạnh và sưởi ấm cho cơ thể bạn từ những miếng đầu tiên. 

12 món ngon "sinh ra" cho riêng mùa đông Hà Nội 10

Ảnh: Zing

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.