2 món tráng miệng đâu cũng có nhưng ăn ở Bát Tràng một lần là nhớ mãi

Ngoài măng nấu mực hay miến xào mực, 2 món tráng miệng như xôi vò chè đường hay chè kho của Bát Tràng cũng vô cùng ghi điểm với thực khách.

Ngoài măng nấu mực hay miến xào mực, 2 món tráng miệng như xôi vò chè đường hay chè kho của Bát Tràng cũng vô cùng ghi điểm với thực khách.

Người Bát Tràng nổi tiếng với những món ăn cầu kỳ, đòi hỏi sự khéo léo, chỉn chu từ khâu chọn nguyên liệu đến cách chế biến. Thường nói đến Bát Tràng, người ta hãy nghĩ ngay đến món măng nấu mực hay miến nấu mực nổi tiếng của làng gốm. Nhưng thực ra ẩm thực Bát Tràng có nhiều món đáng để lưu luyến hơn thế, khi ngay cả những món ngọt tưởng như rất dễ kiếm ở miền Bắc như xôi vò, chè kho, người Bát Tràng cũng khiến chúng vô cùng khác biệt.

Xôi vò chè đường

Đây là món tráng miệng truyền thống của người Bát Tràng, đặc biệt vào mùa hè. Xôi vò vốn có tiếng là món xôi kỳ công, cần nhiều công đoạn chế biến. Hạt xôi nấu sao phải tơi, đỗ xanh phải bám đều vào từng hạt xôi thành một lớp vàng mỏng, có thể khi ăn với chè mới vừa miệng, hài hòa, không bị ngán bứ.

2 món tráng miệng đâu cũng có nhưng ăn ở Bát Tràng một lần là nhớ mãi-1

Nhưng cái đặc sắc của món xôi vò chè đường không chỉ ở xôi mà còn ở bát chè. Cứ tưởng chè đường chỉ cần ít bột sắn quấy đều, xuống đường và thêm ít đỗ xanh đã hấp chín là xong. Nhưng ăn món chè đường ở Bát Tràng người ta có cảm giác như đang bước vào vườn hoa bưởi.
 

2 món tráng miệng đâu cũng có nhưng ăn ở Bát Tràng một lần là nhớ mãi-22 món tráng miệng đâu cũng có nhưng ăn ở Bát Tràng một lần là nhớ mãi-3

Được biết, để món chè thơm như thế, nhiều bà, nhiều mẹ ở Bát Tràng nhân mùa hoa bưởi vào vụ, lựa ngày khô ráo thu hái rồi ướp hoa vào bột sắn, để dành nấu dần quanh năm. Mẻ bột sắn ướp hoa bưởi kì công nhưng ăn vào, thấy ngay xứng đáng. Cái thơm thanh tao, ngan ngát của hoa tan trong khoảng miệng, chè sóng sánh, không loãng, không đặc, ăn kèm xôi mới nấu, ngon biết bao nhiêu.

Chè kho

Nếu xôi vò chè đường là món ăn được quanh năm, hợp nhất vào mùa hè thì chè kho chắc chắn là món dành cho dịp Tết hay lễ lạt quan trọng. Sở dĩ vì thế bởi món này tuy nguyên liệu đơn giản nhưng nấu rất lâu công, không thể hứng lên một chốc một lát mà xong.
 

2 món tráng miệng đâu cũng có nhưng ăn ở Bát Tràng một lần là nhớ mãi-4

Nguyên liệu chung chỉ có đậu và đường, nhưng với món chè kho, mỗi nơi mỗi cách nấu. Ở Bát Tràng chè kho không nấu từ đỗ sống mà nấu bằng đỗ xanh đã hấp chín, sau đó mới tiến hành nấu. Được biết, nhiều gia đình Bát Tràng vẫn nấu chè kho theo công thức các cụ để lại, nghĩa là mỗi nồi chè cần khuấy liên tục tới 6 tiếng đồng hồ.

Chè kho ở Bát Tràng làm kì công thế nên khi cắt ra miếng chè chắc, không vỡ, khi ăn thấy ngay cái ngọt, bùi lừ đi trong cuống họng. Thêm nữa, vì nấu kĩ, tốn công đến thế nên dù thời tiết xuân đôi khi khá ẩm ương nhưng chè kho vẫn có thể để đến 15 ngày mà không cần tủ lạnh.
 

2 món tráng miệng đâu cũng có nhưng ăn ở Bát Tràng một lần là nhớ mãi-5

Xôi vò chè đường và chè kho, mỗi món có một cái ngon riêng, nhưng với du khách đến Bát Tràng, món dễ để được nếm thử hơn có lẽ là xôi vò chè đường. Bởi thường các gia đình nhận làm cỗ Bát Tràng phục vụ thực khách đều đưa món này vào danh sách món tráng miệng. Còn chè kho vẫn chỉ giới hạn làm vào dịp lễ Tết, phục vụ phạm vị gia đình mà thôi. Tuy vậy, tin chắc, nếu ăn thử chè kho Bát Tràng, bạn sẽ rất khó quên.



Theo helino

 


chè kho

ẩm thực

món xôi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.