3 biến tấu bánh mì kẹp độc lạ, ăn là nghiện của Sài Gòn

Ngoài bánh mì kẹp thịt đã là món ăn quá quen thuộc đối với người Việt, bánh mì kẹp còn có nhiều biến tấu rất lạ mà bạn nhất định phải thử qua.

Ngoài bánh mì kẹp thịt đã là món ăn quá quen thuộc đối với người Việt, bánh mì kẹp còn có nhiều biến tấu rất lạ mà bạn nhất định phải thử qua.

1. Bánh mì kẹp khô bò đen

Khô bò đen là món ăn quen thuộc với người dân Sài Gòn khi xuất hiện trong các món ăn vặt như gỏi khô bò, bánh tráng trộn… Khô bò đen được làm từ lá lách hoặc gan bò, tẩm ướp gia vị đặc trưng và sau khi chế biến có màu đen bóng, có nước dùng đậm vị ngọt, nồng vị hoa hồi. Khô bò đen ăn khác khô bò thịt thông thường ở chỗ chúng béo hơn, bùi và dai nhẹ, thơm gia vị đặc trưng.

Nơi đầu tiên “sáng chế” ra việc kẹo khô bò đen vào bánh mì là một xe bán trên đường Nguyễn Huy Tự quận 1. Khô bò kẹp vào bánh mì, rưới một ít nước sốt lên, dùng kèm rau răm, đậu phộng rang béo ngậy và tương ớt cay, khiến ai đã một lần ăn xong cũng thòm thèm. Giá bán một ổ chỉ từ 12.000đ, đây là món ăn thích hợp cho buổi xế chiều hơn là bữa sáng.


Món ăn như một đĩa gỏi khô bò "phiên bản bánh mì".

2. Bánh mì kẹp phá lấu

Bánh mì kẹp phá lấu khá phổ biến ở Sài Gòn. Người Sài Gòn thích ăn phá lấu vào bữa xế chiều, nên bánh mì phá lấu cũng là lựa chọn hợp lý để lót dạ giờ tan tầm. Phá lấu để kẹp bánh mì không giống với loại bán thành chén, với nhiều nước dùng để bẻ bánh mì chấm.

Bánh mì phá lấu ngon phải dùng các loại như bao tử, tai, mũi…lợn, những phần có gân mềm và dai nhẹ, khìa với nước tương và các loại gia vị như ngũ vị hương. Khìa (kho) đến khi phá lấu mềm, thấm hết gia vị, nước dùng sệt lại. Khi ăn, người ăn sẽ nhai được cái giòn béo của phá lấu và mặn mòi của nước sốt. Một món ăn ngon khó cưỡng với nhiều người dân Sài thành. Bạn có thể ăn một ổ bánh mì kẹp phá lấu ngon đúng điệu ở xe Tâm Kí trên đường Nguyễn Trãi quận 5 với giá từ 15.000đ.

3. Bánh mì kẹp xíu mại khô

Đây dường như là món ăn “độc quyền” ở Sài Gòn và chỉ có thể tìm ăn ở đầu hẻm 358 Nguyễn Thị Minh Khai quận 1. Bánh mì xíu mại đã quá quen thuộc, nhưng xíu mại khô thường được bán cùng há cảo, dọn ra trong đĩa và rưới lên trên nước tương pha dấm, cùng tương ớt và rau răm. Thế nhưng, ở xe đẩy này, người bán đã “mạnh tay” kẹp xíu mại và há cảo vào bánh mì, rưới nước tương pha cùng rau răm, hành phi, tạo thành một món bánh mì kẹp độc nhất vô nhị. Giá một ổ từ 17.000đ, chỉ bán từ 6g sáng đến 11g trưa.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.