3 món gà nướng cách làm độc lạ, ăn ngon miễn bàn của Việt Nam

Gà nướng vốn là món ăn dân dã, xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, nhưng chế biến gà nướng độc đáo dưới đây thì phải chịu khó đi xa xôi, đến đúng chỗ bạn mới được nếm.

Gà nướng vốn là món ăn dân dã, xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, nhưng chế biến gà nướng độc đáo dưới đây thì phải chịu khó đi xa xôi, đến đúng chỗ bạn mới được nếm.

Gà đắp đất sét nướng

Những người từng xem Đất rừng Phương Nam hẳn sẽ rất nhớ hình ảnh cậu bé An tinh nghịch đắp bùn vào con gà rồi nướng. Trên thực tế đây là món gà đắp đất sét rất nổi tiếng ở miền Tây. Món này chế biến hết sức dân dã khi trực tiếp đắp đất sét lên thân gà rồi nướng trong lửa lớn.
3 món gà nướng cách làm độc lạ, ăn ngon miễn bàn của Việt Nam-1

Đến khi gà chín, chỉ cần đợi nguội rồi đập đất sét, lột đất là lông gà sẽ theo đất sét bị lôi tuột ra. Còn lại chính là thứ thịt gà chắc ngọt tự nhiên, đậm đà của cách chế biến này. Gà đắp đất sét nướng đúng kiểu dân dã sẽ phải bỏ mất phần da gà do gà do da dính vào đất sét.

Cũng bởi thế, nhiều người nghĩ ra cách làm sạch gà, bọc gà lớp lá sen hoặc lá chuối rồi mới đắp đất nướng. Với cách này, gà vừa ngọt thơm, vừa ăn được cả da mà hơn cả lại thoang thoảng mùi lá sen thơm phức. Đây cũng là phiên bản gà đắp đất sét nướng được ưa thích và xuất hiện ở một số nhà hàng.

Không rõ do cách chế biến lạ hay chính sự đơn giản là cái ngon tuyệt vời nhất là món này nhận được rất nhiều lời khen của những người sành miệng.

Gà sa lửa

Bản chất là gà nướng nhưng cách chế biến gà sa lửa có nhiều điều khác biệt. Gà sau khi làm sạch, tẩm ướp với muối sả sẽ được kẹp vào thanh tre non rồi cắm thẳng bên đống lửa. Sau đó, cứ khoảng một lát, người nướng sẽ đổi mặt, đổi đầu để hơi nóng làm chín gà.

3 món gà nướng cách làm độc lạ, ăn ngon miễn bàn của Việt Nam-2

Cách nướng gà này cần nhiều thời gian và cũng kỳ công, nhưng bù lại gà nướng kiểu này có vị ngon rất đặc biệt vì vị ngọt của thịt được giữ  triệt để. Kiểu chín từ từ bằng than cũng giúp miếng gà vừa mềm, vừa giòn da, ăn rất đã miệng.

3 món gà nướng cách làm độc lạ, ăn ngon miễn bàn của Việt Nam-3

Gà sa lửa khá phổ biến ở Tây Nguyên, thường được chế biến bằng loại gà nhỏ con, nuôi tự nhiên nên chắc thịt. Gà sa lửa thường được chấm với gia vị muối ớt rừng trộn sả và ăn kèm với cơm lam. Món ăn mang âm hưởng cao nguyên này không chỉ ngon mà còn vô cùng độc đáo, nên nếu nếm, rất dễ nghiền.

Gà đốt Ô Thum

Đây là món gà đặc sản ở vùng Tri Tôn, An Giang. Cái tên gà đốt dễ khiến người ta liên tưởng đến việc nướng gà trên than nhưng thực tế, gà đốt Ô Thum được chế biến cách cho vào một chiếc nồi dầu, dưới có một lớp dày lá chúc và sả rồi đun to lửa cho chín thịt, da giòn.
3 món gà nướng cách làm độc lạ, ăn ngon miễn bàn của Việt Nam-4

Tuy vậy, cái hay của gà đốt là không hề bị ngán mỡ, thêm nữa thịt lại ngọt thơm đặc trưng. Được biệt, món gà này phải là gà đồi, để giữ độ tươi thì có khách ăn mới làm thịt. Sau đó gà được tẩm ướp với muối, sả, ớt, lá, tỏi và nhất thiết phải có lá chúc (loại cây cùng họ với chanh) và để ngấm gia vị trong khoảng 30 phút rồi mới chế biến.
3 món gà nướng cách làm độc lạ, ăn ngon miễn bàn của Việt Nam-5

Gà đốt Ô Thum mang ra còn nóng hổi, nguyên con và được kèm một cái kéo và đôi bao tay nilon để khách tự cắt gà. Đồng thời mỗi con gà sẽ được kèm theo một dĩa gỏi rau để chống ngán. Gà Ô Thum đậm vị, không cần chấm gì cũng đã đủ ngon, còn nếu muốn đậm vị thì có đồ chấm đi kèm. Chấm miếng gà thơm nức, vừa chín tới vào đĩa gia vị quất ớt pha vào cũng đủ khiến người ta ngất ngây vì ngon.

Theo Helino


đặc sản Việt Nam

gà nướng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.