3 món vịt ngon nổi tiếng của ẩm thực Trung Hoa

Vịt quay Bắc Kinh, vịt Quế Hoa, vịt Tứ Xuyên là những món vịt ngon có tiếng của Trung Quốc với những hương vị riêng rất đặc trưng.

Vịt quay Bắc Kinh, vịt Quế Hoa, vịt Tứ Xuyên là những món vịt ngon có tiếng của Trung Quốc với những hương vị riêng rất đặc trưng.

Vịt quay Bắc Kinh
 
Nói đến những món vịt Trung Hoa, người yêu ẩm thực sẽ nhớ ngay đến món vịt quay Bắc Kinh danh tiếng, món ăn được ẩm thực thế giới công nhận là món vịt tuyệt hảo nhất.

vịt quay bắc kinh
Ảnh: beijingholidays

 
Món vịt được cả thế giới ưa chuộng này thật sự "danh bất hư truyền" bởi có đến hàng ngàn năm lịch sử. Kỹ thuật quay vịt Bắc Kinh được cho làcó nguồn gốc từ tỉnh Lâm An (Hàng Châu), theo sách sử "Nguyên Sử" ghi chép, sau khi quân Nguyên chiếm Lâm An, đã đem hàng trăm người nghệ nhân các ngành nghề di dời đến đại đô (Bắc Kinh), cũng từ đó kỹ thuật quay vịt cũng được lưu truyền đến vùng này.

vịt quay bắc kinh

Vịt chọn để quay thường được nuôi riêng để thật béo, có thật nhiều mỡ. Cách chế biến của vịt quay Bắc Kinh cũng rất cầu kỳ và mất rất nhiều thời gian. Cách thưởng thức vịt ngon nhất là chỉ ăn da, không dùng thịt và không được ăn trực tiếp. Có 3 cách thưởng thức vịt quay phổ biến ở Bắc Kinh là: dùng đũa gắp lát thịt ăn cùng bánh tráng và thêm một vài lát dưa chuột hoặc cà rốt rồi cuộn lại chấm với nước tương; dùng tỏi phi cùng với bánh tráng được cuốn lại; dùng những miếng da vịt thơm giòn chấm với nước tương.

vịt quay bắc kinh

vịt quay bắc kinh

Vào triều Minh, món vịt quay còn là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Tiêu (Rằm tháng giêng) và là món ăn chỉ dành riêng cho hoàng cung quý tộc.

Vịt "long não" Tứ Xuyên (Zhangcha duck hay tea-smoked duck)

Từ khẩu vị đến cách ăn của món vịt này đều khác xa với món vịt quay Bắc Kinh. Nếu vịt Bắc Kinh sử dụng loại vịt béo, có lớp mỡ dày do nuôi trong lồng và nhồi thức ăn thường xuyên thì "vịt long não" lại sử dụng vịt hồ, có đầu nhỏ, ốm. Đồng thời vịt để nấu món "vịt long não" phải là vịt cái, thịt mềm tươi hơn vịt đực.
 
vịt quay tứ xuyên

Giai thoại gắn liền với món vịt long não này là vào thời Từ Hy thái hậu, bà đã cho mời vị đầu bếp nổi tiếng tại Thành Đô là Huỳnh Tấn Lâm vào dâng thiện. Vị đầu bếp này đã làm món vịt hun khói với lá long não và lá trà, vốn là những loại lá thường thấy ở Tứ Xuyên để làm món vịt hun khói lá long não. Món vịt với vị thơm đặc biệt của loại lá trà này được Từ Hy thái hậu khen ngợi hết lời. Sau khi trở về quê nhà Thành Đô, món ăn này cũng trở nên nổi tiếng và là một trong những món vịt đặc sản của tỉnh Tứ Xuyên.

vịt quay tứ xuyên

vịt quay tứ xuyên
 
Vịt Quế Hoa Nam Kinh

Món vịt luộc Nam Kinh có tuổi đời trên hai nghìn năm lịch sử này lại gắn liền với tiết trời thu mát mẻ bởi vào thời điểm mùa thu, vịt thường nhiều thịt, ít mỡ và các thớ thịt chắc nịch. Ngoài cái tên dân dã vịt luộc Nam Kinh, món này còn có một tên khác là vịt Quế Hoa bởi loại vịt này đặc biệt thơm ngon vào mùa thu, khi hoa quế nở rộ, đồng thời khi nhắm cùng rượu Quế Hoa.

vit

Người đầu bếp sẽ chọn ra những con vịt ngon nhất, làm sạch, xát muối khử mùi hôi rồi tiến hành ướp chúng trong hỗn hợp nước sốt khoảng 2 giờ để gia vị ngấm sâu vào mọi ngõ ngách. Khi ăn, vịt sẽ được hấp chín để có được hương vị thơm ngon, lôi cuốn kỳ lạ. Món vịt này cóngon hay không tùy thuộc vào tài canh độ lửa của bạn. Ngày nay, món vịt Quế Hoa còn được xem là món ăn truyền thống vào mùa trung thu ở Nam Kinh.


 vịt quế hoa

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.