4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này

Vẫn là bánh chưng nhưng một chút thay đổi về hương vị, màu sắc sẽ giúp bạn làm mới mâm cỗ Tết.

Vẫn là bánh chưng nhưng một chút thay đổi về hương vị, màu sắc sẽ giúp bạn làm mới mâm cỗ Tết.

Bánh chưng lá riềng

Với màu xanh đặc trưng chẳng những lớp vỏ và toàn bộ phần bánh đều có màu xanh biếc bắt mắt, có thể nói năm nay là năm bánh chưng lá riềng lên ngôi. Bánh chưng lá riềng thực ra chẳng khác gì bánh chưng thường, chỉ khác ở chỗ gạo nếp được trộn cùng nước cốt lá riềng nên khi luộc có màu xanh ngắt.

4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 1.

Kiều bánh chưng lá riềng này vốn có nguồn gốc từ vùng cao như Điện Biên. Ngoài màu xanh đặc trưng, bánh thường được làm từ nếp nương, thịt lợn bản nên rất dẻo, thơm. Tin chắc màu xanh biếc của bánh chưng lá riềng sẽ là điểm nhấn đẹp cho mâm cỗ Tết năm nay. Một chiếc bánh chưng lá riềng có giá trung bình từ 60 đến 80 ngàn. Cũng có một số cơ sở đóng bánh vào hộp đẹp bán giá khoảng gần 400 ngàn/ hai bánh loại đặc biệt, có thể dùng làm quà biếu.

4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 2.
4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 3.

Bánh chưng gấc

Gấc thì chắc chắn không phải là nguyên liệu gì xa lạ với ngày Tết nữa khi xôi gấc luôn là một lựa chọn lý tưởng cho những ngày lễ Tết. Nhưng gấc để đồ xôi thì nhiều chứ mấy ai lại đem gấc làm bánh chưng đâu, thế nên phải khẳng định ngay bánh chưng gấc không phải loại bánh quá phổ biến. Tuy vậy phải thừa nhận bánh chưng gấc có cái ngon rất riêng, đặc biệt màu đỏ cam của bánh vừa đẹp, vừa lạ mắt.

4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 4.
4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 5.

Màu đỏ của bánh chưng gấc tất nhiên lấy từ thịt gấc. Cái đặc biệt nhất của bánh chưng gấc là dù làm bánh mặn hay bánh ngọt đều được và đều ngon miệng. Nhìn chung một chiếc bánh chưng gấc chắc chắn sẽ khiến mâm cỗ của bạn có điểm nhấn và lạ mắt hơn rất nhiều so với bánh chưng thông thường. Thế nên nếu muốn đổi gió, làm mới mâm cơm ngày Tết của gia đình, bạn có thể thay bánh chưng thường bằng bánh chưng gấc hoặc đặt thêm vài chiếc bánh chưng gấc.

4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 6.

Bánh chưng nếp cẩm

Nếu lá riềng cho bánh chưng màu xanh, thịt gấc mang đến chiếc bánh đỏ cam bắt mắt thì bánh chưng gói bằng gạo nếp cẩm có màu tím rất đặc trưng. Không chỉ là một chiếc bánh màu lạ, vốn dĩ gạo nếp cẩm còn có nhiều công dụng với sức khỏe như bổ máu, kích thích tiêu hóa và tốt cho tim mạch.

4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 7.
4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 8.

Thế nên bánh chưng nếp cẩm không chỉ thơm ngon mà còn có lợi cho sức khỏe. Về hương vị, phần nhân bánh chẳng có gì khác nhân bánh chưng thường, nhưng phần vỏ bánh có độ giòn nhẹ đặc trưng của nếp cẩm. Bánh chưng nếp cẩm được xem là đặc sản của một số tỉnh vùng cao, trong đó nổi bật nhất là Yên Bái. Một chiếc bánh chưng nếp cẩm giá trung bình từ 60 đến 85 ngàn, tùy trọng lượng.

4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 9.
4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 10.

Bánh chưng ngũ sắc

Nếu thực sự muốn tìm một loại bánh chưng lạ mắt, chỉ cần bày mâm đã khó ai rời mắt được thì không gì hơn là bánh chưng ngũ sắc. Đúng như cái tên, bánh chưng ngũ sắc gồm có 5 màu xanh non, xanh lá mạ đậm, vàng, tím và cam đỏ. Để làm được chiếc bánh thế này, người làm cần có khuôn, gạo làm bánh sẽ được chia làm 5 phần, 1 phần gạo trắng, 4 phần còn lại trộn với nước lá riềng, nước nghệ, gấc, lá cẩm.

4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 11.
4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 12.

Ngoài ra các công đoạn cho nhân, cho thịt, gói bánh cũng phải rất khéo léo để bánh không bị xô lệch, lẫn màu. Cái hay của bánh chưng ngũ sắc không chỉ là bắt mắt mà còn ở chỗ bạn có thể ăn cùng lúc nhiều vị bánh. Ngày Tết, chiếc bánh nhiều màu sắc vừa mới lạ, vừa đậm vị truyền thống này có thể trở thành món quà biếu đầy ý nghĩa.

4 biến tấu bánh chưng vừa ngon, vừa đẹp rất đáng thử dịp Tết này - Ảnh 13.

Theo Helino

bánh chưng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.