4 món ăn ngon có tiếng nhưng giá lại bình dân ở Bali

Được mệnh danh là thiên đường du lịch đắt đỏ, nhưng Bali vẫn có những món ăn ngon mà giá rất bình dân để bạn trải nghiệm.

Được mệnh danh là thiên đường du lịch đắt đỏ, nhưng Bali vẫn có những món ăn ngon mà giá rất bình dân để bạn trải nghiệm.

1. Babi Guiling - Lợn sữa quay

Theo truyền thống, lợn được làm sạch từ sáng sớm để chủ nhà có thể kịp phục vụ khách khứa vào bữa trưa. Đầu bếp sẽ xát nghệ toàn thân lợn để phần bì có được màu vàng óng như mật khi nướng, phần bụng được nhồi với hỗn hợp rau mùi, sả, lá chanh, lá salam, ớt, tiêu đen, tỏi, gừng, riềng... 

Cả con lợn được giữ trên than hồng bằng những cọc gỗ lớn, được những thanh niên lực lưỡng liên tục quay tròn thật chậm để đảm bảo thịt vừa chín tới, các loại gia vị thấm đều, đặc biệt là lớp bì phải thật giòn tan, béo ngậy mà không ngấy. Thỉnh thoảng anh đầu bếp lại nhanh tay vẩy một chút nước vào đám củi đang cháy dở, để món ăn có một chút vị ám khói khác hẳn với món lợn quay hoặc lợn chiên ở các nơi khác. 

lợn sữa

Một phần ăn sẽ bao gồm cơm trắng ăn kèm với thịt heo sữa quay, các rau củ gia vị bản địa và nước tương cay đặc trưng nhưng bạn có thể gọi riêng thịt nếu... quá thèm.     

lợn sữa

2. Bebek Betutu - Vịt hầm 

Những chú vịt ăn béo mầm do ăn lúa là một đặc sản của đảo Bali. Vịt sau khi được làm sạch sẽ được tiếp tục chà xát với me nhuyễn và muối để làm sạch mùi hôi sau đó đầu bếp nhồi trứng, lá sắn cùng hỗn hợp gia vị đặc biệt có tên "Bumbu Rajeng" để tạo nên hương vị đặc trưng của món Bebek Betutu. Những chú vịt này để được ướp gia vị từ 8-10 tiếng trước khi đầu bếp khéo léo hầm cho tới khi thịt chín mềm.

cơm bali

Cùng với Bebek Betutu là một biến thể khác cũng được yêu mến không kém, đó là món vịt chiên giòn Bebek Goreng. Sau khi được hầm chín, vịt được đem chiên ngập dầu tới khi thịt và xương giòn tan, sau đó sẽ được dọn lên ăn kèm với cơm trắng.    

cơm bali

3. Sate (Sata) – Thịt xiên nướng   

Người dân Bali thường ăn Sate trong những bữa tiệc lớn, khi chủ nhà và khách ngồi xếp bằng quanh “mâm cơm” được làm từ những bẹ chuối nối dài với nhau. Cùng với Sate là cơm rang, món nộm giá, bánh phồng tôm và những hạt đậu tương nướng giòn. Nhưng ngày nay, bạn cũng dễ dàng tìm thấy món ăn ngon này ở trên đường phố

thịt nướng sate

Một vài nhà hàng phục vụ sate với nước chấm giống như hỗn hợp trộn sử dụng ở món babi guiling và bebek betutu; có nơi thêm thảo quả, quế và hạt thì là; có nơi lại nghiền lạc thành tương ăn kèm để tạo nên mùi vị riêng biệt. Ngoài sate, đường phố Indonesia cũng có rất nhiều món nướng nóng sốt khiến bạn không thể cưỡng lại được, nhất là sau một ngày dài lang thang. 

  thịt nướng

4. Masakan Padang - Cơm chọn món 

Masakan Padang giống như cơm bình dân của Việt Nam. Các món ăn được chế biến thay đổi hàng ngày và được bày trong tủ kính. Các thực khách chỉ việc lướt qua là biết được nhà hàng đó có món mình yêu thích hay không. Nếu còn phân vân người phục vụ sẽ không ngần ngại giới thiệu hoặc giúp bạn chọn các món ăn được yêu thích như rendang - thịt bò kho cay, gà chiên, cà ri cá và tất nhiên, sambal, một loại nước xốt cay phổ biến tại Bali.

bali
Tất cả các món ăn sẽ được nhanh chóng dọn ra kèm với cơm nóng. Rau ăn kèm chủ yếu là lá sắn luộc, hoặc  mít non và cải bắp ăn cùng xốt cà ri.  

Cũng xin bạn đừng ngạc nhiên khi các nhà hàng Makasan Padang đưa cho bạn Kobokan - một bát nước với một lát chanh trước khi dọn đồ ăn ra bàn. Nước này được sử dụng để rửa tay trước và sau khi ăn bởi theo cách truyền thống, người Bali sẽ chỉ dùng tay không để bốc thức ăn. Nếu bạn không thoải mái ăn bằng tay trần, hãy lịch sự đề nghị dĩa và thìa.     

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.