4 món bánh dân dã "vạn người mê" của miền Trung

Điểm chung của những món bánh này là đều được chế biến cùng nhiều gia vị, tạo nên vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực miền Trung.

Điểm chung của những món bánh này là đều được chế biến cùng nhiều gia vị, tạo nên vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực miền Trung.

Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng không chỉ có ở Đà Lạt hay Sài Gòn mà ngay tại Đà Nẵng món bánh này cũng rất được ưa thích. Bánh tráng nướng Đà Nẵng gồm 2 loại là bánh tráng kẹp và bánh tráng cuốn với nguyên liệu đa dạng gồm pate, bò khô, trứng cút...

bánh tráng

Trên nền bánh tráng cơ bản đó mà có biết bao nhiêu món bánh tráng nướng ra đời mà phổ biến nhất là bánh tráng ốp-la, bánh tráng cuộn pate, bánh tráng kẹp trứng, bánh tráng trải bò khô... Bánh tráng được làm ngay tại chỗ. Khi ăn chấm với nước bò rim sền sệt kèm tương ớt Đà Nẵng. Cắn miếng bánh, bạn sẽ thấy như ngập trong thế giới của gia vị với vị cay của ớt, vị thơm đậm đà của nước bò, vị béo ngậy của pate hay trứng.

Bánh ép

Đây là món quà vặt rất phổ biến của xứ Huế với thành phần gồm bột lọc, thịt lợn, hành lá, trứng và được ép trong một cái khuôn gang tròn để tạo nên chiếc bánh tròn xinh. Ăn kèm với bánh ép không thể thiếu nước mắm gừng chua ngọt, rau răm và dưa chuột. Ngày nay ngoài Huế, tại Đà Nẵng bạn cũng có thể thưởng thức món này.

bánh ép
Ảnh: vinface

Bánh đập

Chỉ với 2 miếng bánh đa mỏng tròn được "dính" với nhau bằng chiếc bánh ướt mới ra lò và 1 chén mắm nêm đúng điệu Đà Nẵng là đã ra được món bánh đập đậm chất miền Trung. Nhiều người bảo sở dĩ có tên là bánh đập bởi lúc ăn, người ta thường lấy tay đập cái bộp lên bánh để bẻ nhỏ bánh.  

bánh đập
Ảnh: dulichdanang

Cái làm nên sức hút của bánh tráng đập chính là chén mắm nêm. Mắm được pha loãng như vẫn đủ độ sánh, là sự hòa quyện giữa vị mặn của mắm, vị ngọt chua của thơm thái nhỏ và vị cay của một chút ớt tương.

Hến xúc bánh tráng

Tuy là đặc sản của Huế, nhưng tại nhiều tỉnh miền Trung khác bạn vẫn có thể dễ dàng tìm được món quà vặt dân dã này với độ ngon thua kém. Hến nhỏ, xào săn cùng với vài lát ớt, hành tím, hành lá, điểm chút rau răm, khi ăn lấy bánh đa bẻ nhỏ rồi xúc hến ăn kèm. Bánh đa giòn rụm cắn nghe rôm rốp, hến ngọt vị cay se nồng. Tất cả sẽ tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên tại miền Trung.

hến xúc bánh tráng
Ảnh: bepnhabeo


Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.