4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất

Với 4 món bún nặng mùi này, thường ăn xong, người ta sẽ phải ăn thêm kẹo, uống thêm nước để bớt đi vị mắm đặc trưng. Nhưng sự hấp dẫn của chúng thì không ai có thể phủ nhận.

Với 4 món bún nặng mùi này, thường ăn xong, người ta sẽ phải ăn thêm kẹo, uống thêm nước để bớt đi vị mắm đặc trưng. Nhưng sự hấp dẫn của chúng thì không ai có thể phủ nhận.

1. Bún đậu mắm tôm

Chẳng cần nghĩ nhiều ta cũng biết rằng mắm tôm là loại mắm nặng mùi có thứ hạng trong làng mắm Việt. Các món ăn, chỉ thêm 1 xíu mắm tôm vào là đã rất dậy mùi. Còn với các món cần nhiều mắm hoặc mắm là nhân tố quyết định như bún đậu thì có lẽ chẳng cần bàn đến sự độ nồng của mùi.

4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-1

Tuy thế có những món nếu không có mắm tôm sẽ khó mà tròn vị. Tiêu biểu là bún đậu. Rõ là thành phần để ăn no là bún và đậu rán, còn mắm tôm chỉ là đồ chấm thôi, thế mà người ta lại gọi đích danh món này như một sự khẳng định rằng nếu thiếu mắm tô, bún đậu không còn là bún đậu.

4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-2

Mà đúng thật, bát mắm tôm tím nhạt, thêm quất, ớt, đường đánh bông lên ngon đến khó chối từ. Miếng bún, đậu thường thường là thế mà khi chấm tí mắm tôm vào ăn nâng vị hẳn. Thế nên dù ăn bún đậu mắm tôm xong có phải uống trà, ăn kẹo cao su để át mùi thì không ai có thể phủ nhận độ ngon của món này. Và dù để chiều khách, nhiều quán có chuẩn bị thêm nước mắm, nước tương, nhưng rõ ràng, dù ít nặng mùi hơn nhưng độ ngon của nó cũng kém hẳn.

2. Bún mắn nêm

Mắm nêm là đặc sản rất có tiếng của Đà Nẵng và được khá nhiều người ưa thích. Tuy vậy việc mua mắm nêm chính gốc Đà Nẵng lại có ít nhiều khó khăn bởi đây là món nặng mùi, không vận chuyển được bằng máy bay.

4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-3

Tuy vậy đây lại là gia giảm của nhiều món ăn kinh điển như bánh tráng cuốn thịt heo hay bún mắm nêm. Bún mắm nêm của mảnh đất miền Trung thực ra chẳng quá cầu kỳ, nắm bún rối, rau sống, mít non thái, vài miếng heo quay chặt nhỏ rồi chan mắm nêm, trộn đều là xong.

4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-4

Bún nắm nêm vừa đậm đà, vừa cay nhưng về đồ ngon thì phải nói là... xoắn cả lưỡi. Nhưng tất nhiên kéo theo đó là hơi thở kém thơm tho vì độ nặng mùi của mắm. Dù vậy món này ngon đến mức, dù có chút hậu quả đi kèm, nhiều người vẫn sẵn sàng quên đi nhược điểm mà thưởng thức.

3. Bún mắm

Nói đến các loại mắm, không đâu có thể qua được vùng Châu Đốc, An Giang vởi hàng chục loại mắm, như mắm cá linh, cá sặc. Đi vào những khu chợ mắm ở đây, chỉ cần đứng một trong chợ ngắm nghía một lúc là người có khi đã ám mùi mắm.

4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-5

Dù vậy, mắm lại là nguyên liệu tối quan trọng để cho ra đời như lẩu mắm và bún mắm. Nếu bún mắm nêm là món trộn thì bún mắm của miền Tây lại là món bún nước. Bún mắm miền Tây quan trọng nhất ở nước lèo, vốn được nấu từ mắm cá linh, cá sặc nên màu hơi sẫm và mùi khá nồng, vị có độ mặn đặc trưng.
4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-6

Nhưng chính cái cốt từ cá đó lại làm nên sự đậm đà, khiến món ăn có vị ngon riêng biệt. Chưa kể đồ ăn kèm của bún mắm cũng rất đa dạng, nào mực, cá, thịt heo quay và đủ các loại rau đặc trưng của miền Tây như bông súng, rau đắng, kèo nèo... Bún mắm miền Tây không phải ai cũng ưng được vì nặng mùi nhưng không thể phủ nhận được sự độc đáo của món ăn này.

4. Bún cua thối

Không làm từ mắm nhưng bún cua thối của Pleiku cũng là loại bún nặng mùi hạng nặng của Việt Nam. Sự nặng mùi của món bún này đến từ việc cua đồng sau khi khi giã, lọc lấy nước, người ta sẽ ủ trong 1 ngày đêm để hỗn hợp lên men và có mùi thì mới mang ra nấu.

Thực ra tên của món này đã nói lên tất cả về nguyên liệu cũng như mùi món ăn. Nguyên liệu của món ăn là cua đồng.
4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-7

Nước dùng bún cua có màu xám đen khá đặc trưng. Và bởi cách chế biến đặc biệt như thế nên bún cua thối có mùi nặng đến mức dù cách tiệm vài nhà nữa mới đến nơi bạn cũng dễ dàng ngửi thấy. Một tô bún cua thối đơn giản chỉ là một nắm bún nhỏ, ít măng, chan xâm xấp nước dùng cua, rồi thêm tóp mỡ hành phi, da heo khô. Dọn kèm bún sẽ là rau sống và trứng vịt om trong nồi nước dùng nếu bạn có nhu cầu.
4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-8

Tô bún cua thối chỉ gồm bún, măng, ít mỡ hành và da heo khô.
4 món bún nặng mùi nhưng dễ khiến người ta nặng lòng, số 4 là thử thách nhất-9

Trứng vịt trong nước cua bùi, đậm đà.

Bún cua thối có mùi rất nặng, đặc biệt khi ngửi ở gần, khí ăn xong, mùi cua vẫn còn lưu lại trong khoang miệng. Thế nên bún cua thối chính là món ăn gây nhiều tranh cãi, người không chịu được mùi sẽ khó mà ăn được. Nhưng nếu ăn được, bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà, cay cay rất riêng. Thậm chí chính thứ nước dùng nặng mùi, đậm đà đó đã gây nghiện cho nhiều người.

Theo Helino


bún đậu mắm tôm

món bún ngon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.