5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng

Hương vị độc đáo của những loại rau rừng đã chinh phục biết bao người khi có dịp nếm thử.

Hương vị độc đáo của những loại rau rừng đã chinh phục biết bao người khi có dịp nếm thử.

Rau mầm đá

Những tưởng mầm đá chỉ có trong truyện Trạng Quỳnh, nhưng đây lại là một loại rau đặc sản ở Sa Pa. Mầm đá thuộc họ rau cải ngồng nhưng to hơn với nhiều nhánh mọc xung quanh như hình tháp nhọn, tươi non mơn mởn.

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 1.

Cải mầm đá được xem là đặc sản vùng Sa Pa nhưng thời gian gần đây đã quen thuộc với người dân Thủ đô.

Một cây cải mầm đá có trọng lượng khoảng 1-3kg. Thời tiết càng lạnh, mầm đá càng ngọt càng ngon hơn. Rau cải mầm đá có thể chế biến thành nhiều món ăn như luộc, xào, nấu canh, muối chua... Bản thân rau có vị ngọt nên chỉ cần chế biến một mình cũng đã ngon. Tuy nhiên nên chú ý kéo rau dễ nhừ.

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 2.

Những mầm chồi được xem là ngon, ngọt nhất trên mỗi cây cải.

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 3.

keomut925

Rau đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan vốn đã vô cùng thân thuộc với nhiều người bởi loại đậu này thường được nhiều người dùng để nấu canh, nấu súp sấy khô làm đồ ăn vặt. Nhưng đậu Hà Lan không chỉ dùng để lấy hạt mà ngay cả lá của nó cũng là một món ăn ngon.

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 4.

kazakh-zerno

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 5.

duoclieubinhminh

Rau đậu Hà Lan mọc theo giàn, ngọn nhỏ, khi ăn dùng lá và phần ngọn non. Rau đậu Hà Lan ăn càng non càng ngon và ngọt. Món rau này có thể dùng để nấu canh, dù là nấu suông hay nấu với thịt băm, xương…đều rất tuyệt. Đặc biệt món rau này cũng rất hợp để nhúng lẩu.

Rau cải mèo

Là một loại rau thuộc họ nhà cải, có bẹ, thân dài, màu xanh đậm, lá cây nhăn và có viền xoăn dạng lượn sóng. Cải mèo là một loại rau đặc sản sạch hiếm có, ăn ngon và rất giòn. Đây là loại rau bán rất rất phổ biến ở Sa Pa và có thể chế biến được thành khá nhiều món.

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 6.

Cải mèo có thể luộc chấm nước mắm trứng, xào không hoặc xào với thịt hun khói đều ngon bá cháy. Khi ăn, thoạt đầu cải mèo hơi nhẫn đắng nhưng nhai kĩ lại thấy ngọt, giòn đặc trưng của loại rau mang hương vị núi rừng.

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 7.

Võ Đại Phong

Cải mèo có vị ngon và giòn, nên được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Dù chế biến đơn giản hay cầu kỳ, người nấu thường vặn tròn để ngắt rau thành từng đoạn thay vì lấy dao thái, như vậy mới đảm bảo giữ nguyên hương vị ngọt tự nhiên của cải.

Rau sắng

Cây rau sắng hay còn gọi là cây mì chính, cây rau ngót rừng... được xếp vào hàng rau đặc sản. Lá non rau sắng có màu xanh thẫm, óng ả, ra hết lớp này đến lớp khác và ra nhiều nhất vào tháng 2-3 âm lịch hằng năm. Ở miền Bắc, loại rau này luôn được nhiều người săn đón khi về trẩy hội chùa Hương .

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 8.

Rau sắng dùng để nấu canh với thịt hoặc cá hoặc nấu suông cũng rất ngon. Mùi vị của loại rau này rất đậm đà, lại có vị ngọt tự nhiên nên không cần nêm mì chính vẫn có tô canh thơm ngọt như thường. Tuy nhiên rau sắng vốn không dễ trồng lại lâu được thu hoạch nên giá rau sắng không hề rẻ, có thể lên tới cả vài trăm ngàn/ kg.

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 9.

phamquyen128

Rau dớn

Có thể nói rau dớn là một sản vật độc đáo của núi rừng Yên Tử. Rau dớn thuộc họ dương xỉ, mọc quanh năm và chỉ mọc tự nhiên. Rau dớn có vị ngọt mát, hơi nhớt, vào mùa mưa cây mập, non tơ mỡ màng là thời điểm rau ngon nhất.

5 loại rau núi rừng là đặc sản được người thành phố săn lùng - Ảnh 10.

Ảnh: phapluatdansinh

Rau dớn có thể chế biến thành những món ăn như rau dớn xào tỏi, nộm rau dớn hay đơn giản hơn là rau dớn luộc. Rau dớn chỉ mọc tự nhiên nên sạch, an toàn, khi ăn có độ giòn, ngọt khá lạ miệng.

Theo Helino

rau rừng

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.