5 món ăn sáng tuyệt ngon để dành cuối tuần rảnh rỗi làm cho gia đình thưởng thức

Đảm bảo những món ăn sáng này sẽ khiến cả nhà thích thú khi thưởng thức vào mỗi dịp cuối tuần.

Đảm bảo những món ăn sáng này sẽ khiến cả nhà thích thú khi thưởng thức vào mỗi dịp cuối tuần.

BÁNH CUỐN CHẢO

Nguyên liệu:

- Phần vỏ bánh: 130gr bột gạo; 40gr bột bắp; 65gr bột năng; 370ml nước; 1 muỗng canh dầu ăn; 1/3 muỗng cà phê muối.

- Phần nhân: 200gr thịt heo xay; 3 nấm mèo thái nhỏ; 1/2 củ hành tây thái nhỏ; 1 củ hành tím thái nhỏ; 2 tép tỏi băm; 1/3 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1muỗng canh dầu hào.

- Đồ ăn kèm: Giá đỗ chần, rau thơm, dưa leo thái nhỏ; nem chua và chả thái lát

- Phần nước mắm: 3 muỗng canh nước, 1 muỗng canh nước mắm, 1.5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh hòa tan mới cho ớt băm vào

Cách làm:

Làm nhân bánh: Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu. Chờ dầu nóng thì cho hành tím, tỏi vào xào thơm. Sau đó cho thịt vào xào tơi 5 phút. Cuối cùng cho hành tây, nấm mèo và các gia vị còn lại vào xào săn. Nêm nếm lại, nhân chỉ cần hơi nhạt 1 chút là tắt bếp.

Làm vỏ bánh: Cho tất cả 3 loại bột cùng nước vào 1 cái âu hòa tan, để 4 tiếng cho bột lắng xuống. Làm dấu mức nước cố định, sau đó chắt bỏ phần nước, thay lại nước lạnh khác đúng vị trí đã làm dấu. Cách này giúp bánh trong dẻo ngon hơn. Bây giờ cho dầu và muối vào hoà tan.

Bắc chảo không dính lên bếp, thoa 1 chút dầu, sau đó lấy giấy thấm khô.

Chảo hơi nóng thì múc ít bột đổ vào tráng mỏng. Đậy nắp cho bánh chín (45 giây - 1 phút). Khi thấy bánh trong là bánh chín. Úp bánh ra dĩa. Cứ thế bạn lại thoa chút dầu lâu khô rồi đổ bánh.

Cho nhân vào giữa, gấp hai bên mép rồi gói bánh hình chữ nhật.

Cho ít giá, xà lách ra dĩa, xếp bánh cuốn thịt lên, xung quanh xếp chả và nem chua. Rắc ít hành phi, rồi cùng cả nhà thưởng thức.

BÁNH CANH CHẢ CÁ

Nguyên liệu:

- 500g đầu cá bóp

- 500g chả cá thu ảo

- 300g củ cải trắng; 150g nấm rơm; 500g bún bánh canh tươi (có bán sẵn); 100g hành, ngò; 50g hành tím

- Các gia vị như đường phèn, muối, nước mắm, dầu ăn, ớt đỏ, tiêu xay. 

Cách làm:

Đầu cá bóp làm sạch, chặt miếng nhỏ rồi rửa sạch với nước muối, để ráo. Ướp cá với chút muối, bột nêm và tiêu để 15 phút cho ngấm vị. Đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu cho hành tím đập dập vào phi thơm rồi gắp củ hành ra để riêng, tiếp đó cho đầu cá bóp vào chiên sơ.

Củ cải gọt vỏ, rửa sạch rồi thái miếng cho vào nồi cùng với lượng nước lọc vừa đủ để nấu nước dùng. Cho vào nồi các loại gia vị như muối, bột nêm, đường phèn và củ hành tím đã phi thơm vào nấu cùng.

Khi nồi nước củ cải sôi lên, thì cho đầu cá bóp đã chiên sơ vào để nồi nước dùng thanh ngọt, đậm đà. Nấu lửa nhỏ liu riu để cá ra nước ngọt mà không bị nát cá.

Rửa sạch nấm rơm, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo. Đầu hành lá rửa sạch, để ráo. Khi nồi nước dùng đã đạt là khi cá và củ cải chín mềm nhừ thì cho nấm rơm vào, khi sôi lên thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi cho đầu hành vào thì tắt bếp.

Trong thời gian nấu nước dùng, ta nặn chả cá thành từng miếng tròn. Chả cá này bạn có thể mua sẵn tại các chợ và siêu thị (đã có sẵn gia vị, rất thơm ngon). Với 500g chả cá mua sẵn bạn có thể nặn thành 4 miếng tròn.

Hai miếng bạn đem chiên: Bắc lên bếp, đun nóng dầu rồi cho từng miếng chả vào chiên vàng đều 2 mặt, gắp ra để ráo dầu.

Hai miếng còn lại bạn đem hấp chín: Bắc nồi nước sôi, cho 2 miếng chả cá vào xửng hấp cách thuỷ khoảng 15 phút. Lấy 1 cái lòng đỏ trứng vịt, đánh tan rồi đổ lên mặt miếng chả cá, đậy nấp lại hấp thêm 7 phút nữa là chả cá chín. Miếng chả hấp có màu vàng đẹp bắt mắt.

Khi 2 loại chả chiên và hấp đã nguội thì bạn đem cắt miếng (tuỳ thích) để dùng.

- Cọng bún bánh canh đem chần sơ qua nước nóng 2 phút rồi vớt ra rổ để ráo.

- Cho cọng bánh canh vào tô, gắp chả cá để lên rồi chan nước dùng vào, dùng nóng. Cho thêm vài cọng hành ngò, chanh và 1 chén nước mắm ớt đậm đặc nữa nhé.

Gắp một miếng chả, chấm thêm nước mắm, cắn một miếng rồi xuýt xoa, thật đã. Xì xụp húp muỗng bánh canh thanh ngọt, đậm đà rất thú vị.

Nước dùng thanh ngọt, đậm đà với từng miếng chả cá tươi ngon, mềm thơm, bùi vị quyện với những cọng bánh canh trắng ngần, thật hấp dẫn.

CHÁO CÁ

Nguyên liệu:

- Cá quả: 700g

- Gạo tẻ ngon: 1 bát ăn cơm

- Hành hoa, rau răm, thì là

- Gia vị: mắm, bột ngọt, tiêu, ớt.

Cách làm:

Cá quả làm sạch, rửa thêm chút rượu cho hết mùi tanh, ướp cùng chút gia vị cho cá ngấm.

Cho cá vào nồi, thêm nhánh gừng đập dập rồi đặt lên bếp luộc cho cá chín.

Khi cá chín, để nguội bớt rồi gỡ hết phần thịt cá để riêng, nhớ gỡ kỹ để tránh xương dăm trong cá. Phần nước luộc cá để lại nấu cháo, phần xương cá có thể xay nhuyễn rồi lọc qua rây để lấy thêm nước nấu cháo.

Gạo vo sạch, đổ vào nồi nước cá, đặt lên bếp đun sôi, khi nước sôi vặn nhỏ bếp để gạo nở, mềm. Trong quá trình nấu cháo, nếu nước cạn mà cháo vẫn chưa đạt độ sánh, mịn thì tra thêm nước vào nồi.

Hành hoa, rau răm, thì là thái nhỏ.

Hành củ thái lát phi thơm, vàng cùng dầu ăn rồi cho ra giấy thấm dầu.

Phi thơm hành, gừng với chút dầu ăn, cho phần thịt cá vào xào đều, có thể thêm chút gia vị nếu muốn.

Khi cháo mềm, nêm nếm lại gia vị cho vừa, cho 1 phần thịt cá đã xào vào nồi, sau đó bắc nồi cháo xuống.

Cho cháo vào bát, thêm cá, hành hoa, thì là, tiêu, hành phi lên trên rồi mời mọi người thưởng thức.

BÚN MĂNG NGAN

Nguyên liệu:

- Ngan: 1 kg

- Măng chua: 200g

- Hành hoa, rau thơm

- Gia vị

Cách làm:

Ngan làm thật sạch, cho vào luộc chín. Măng rửa sạch, cho vào luộc cùng chút muối.

Thịt ngan luộc chín để nguội rồi lọc riêng phần thịt, phần xương. Phần xương chặt miếng cho vào nồi nước dùng ninh nhỏ lửa cho nhừ.

Phi thơm hành cùng chút dầu ăn, cho cà chua thái miếng cau vào đảo cho mềm, rồi cho măng vào đảo đều để 5 phút rồi đổ vào nồi nước dùng ninh xương.

Bún chần lại nước sôi, để ráo nước. Khi nồi nước dùng sôi lại, thêm nếm gia vị cho vừa miệng, cho thêm hành hoa rồi tắt bếp. Cho bún vào bát, xếp thịt ngan, hành, ớt vào cùng. Chan nước dùng vào bát rồi mời mọi người thưởng thức.

BÚN ỐC SƯỜN SỤN

Nguyên liệu:

- 500 g ốc bươu

- Sườn sụn: 300g

- Xương ống: 500gr (hoặc nước dùng xương)

- Cà chua, me, bột nghệ, hành lá, tía tô

- Rau sống ăn kèm

- Bột nêm, bột canh, mì chính, giấm bỗng

Cách làm:

Ốc ngâm 1-2 tiếng với nước gạo đặc và them 3-4 lát ớt để ốc nhả sạch bùn, nhớt. Rửa lại nhiều lần bằng nước. Cho ốc vào nồi luộc sơ, khều lấy ruột ốc vào làm sạch. Nếu ốc bươu to thì thái đôi còn không để nguyên nhé.

Sườn sụn rửa sạch thái miếng vừa ăn. Ướp sườn sụn với ít hành băm, ½ thìa bột nêm. Sau đó đặt chảo lên bếp phi thơm hành băm rồi cho sườn sụn vào xào sơ. Phần xương ống bạn cho vào nồi áp suất ninh mềm. Sau đó cho phần sườn sụn vừa xào vào đun tiếp.

Cà chua, hành, tía tô rửa sạch, cà chua bổ múi cau, hành, tía tô thái nhỏ.

Phi thơm hành khô với chút xíu dầu ăn rồi cho cà chua vào xào, tiếp đến cho ốc bươu vào xào cùng, nêm ½ thìa bột canh sao cho vừa miệng rồi chế vào nồi nước dùng.

Đun nước dùng khoảng 3-5 phút sau đó thêm giấm bỗng (hoặc me chua nếu thích). Bún ốc thì cho giấm bỗng là ngon nhất nhé.

Bún chần qua nước sôi rồi xếp vào bát tô, cho thêm nhân thịt ốc, sườn sụn cùng hành dăm, tía tô thái nhỏ, 1 thìa canh mì chính rồi từ từ chan phần nước dùng lên.

Theo Khám phá


món ngon

món ăn sáng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.