5 món lẩu ấm áp, ngon mê mẩn cho Tết Dương lịch

Món lẩu nào cũng ngon, thích hợp để thưởng thức trong ngày nghỉ lễ, cả nhà sum họp vì thế chị em hãy lựa chọn và chế biến nhé!

Món lẩu nào cũng ngon, thích hợp để thưởng thức trong ngày nghỉ lễ, cả nhà sum họp vì thế chị em hãy lựa chọn và chế biến nhé!

LẨU GÀ RƯỢU NẾP

Nguyên liệu:

- Cái và nước rượu nếp đã ngấu.

- Gà ta 1 con khoảng 2 kg. Với nguyên liệu 1 con gà như trên ta dùng 5-6 lạng rượu nếp và 1 bát con nước rượu nếp.

- Hành, mùi tàu; rửa sạch, thái khúc.

- Hành khô bóc vỏ 2-3 củ nướng sơ qua.

- Xương ống heo

Cách làm:

- Gà làm sạch, chặt miếng vừa ăn.

- Xương ống heo chặt làm 2 -3, rửa sạch. Chần xương qua nước sôi rồi rửa sạch bọt bẩn. Cho nước vào nồi, ninh xương lấy nước ngọt. Trong khi ninh nhớ để lửa nhỏ và vớt bọt bẩn cho nước được trong.

- Gà ướp với chút bột canh, hạt tiêu. Chia đôi chỗ cái rượu nếp. Một nửa ướp gà khoảng 15 phút cho thấm gia vị sau đó bày gà ra đĩa to.

- Cho nốt 1/2 chỗ cái rượu nếp và phần nước rượu nếp vào nồi. Cho 2 củ hành khô đập dập, nêm nếm gia vị cho vừa rồi đun sôi nước lẩu.

- Lẩu gà rượu nếp ăn kèm với bún rối, hành lá và mùi tàu thái khúc. Có thể kèm thêm chút sa tế nếu thích. Khi ăn cho gà vào nồi lẩu, gà chín thì cho các rau ăn kèm vào cùng.

5 mon lau am ap, ngon me man cho tet duong lich - 1

LẨU BÒ NHÚNG DẤM

Nguyên liệu:

- 1 kg thịt bò

Phần nấu nước dùng: 2 nhánh sả thái khúc đập dập; 1 củ hành tây; 1 củ hành tím; 1/3 trái dứa thái lát dày; 1 lít nước dừa tươi; 200ml dấm; 500ml nước; 2 muỗng canh nước mắm; 1 muỗng cà phê bột nêm; 2 muỗng canh đường.

Phần mắm nêm: 1/2 chén mắm nêm; 1/2 chén dứa băm nhuyễn (cả cái cả nước); 1/3 chén nước dừa tươi hay nước sôi để nguội; 2 muỗng canh đường; 1/2 trái chanh; 1 muỗng canh ớt tỏi băm.

Nguyên liệu ăn kèm như: Bún tươi, bánh tráng mỏng, dưa leo, xà lách, các loại rau thơm...

Cách làm:

500gr thịt bò rửa sạch thấm khô, thái lát mỏng. Nhớ thái ngang thớ cho thịt mềm. Xếp ra đĩa, cắt ít hành tây và sả thái mỏng để lên thịt cho đẹp.

Dứa gọt vỏ, rửa sạch cắt miếng nhỏ.

Phi dầu với 2 tỏi thật thơm, cho mắm nêm vào cùng nước lạnh, đường nấu sôi với lửa nhỏ và hớt bọt thường xuyên. Khi nước mắm nêm sôi thì tắt bếp. Bây giờ cho dứa băm cùng ớt và vắt nước cốt chanh vào, nếm lại vừa ăn là được.

Cho tất cả các nguyên liệu phần nước dùng vào nồi, bắc lên bếp nấu lửa vừa. Khi nước dùng sôi, nêm nếm lại có đủ vị chua chua ngọt ngọt như ý thì tắt bếp.

Trình bày cho nước dùng cho ra nồi, bỏ thêm hành tây và sả thái mỏng. Các nguyên liệu ăn kèm xếp ra đĩa là hoàn tất.

Thịt bò khi ăn mới nhúng vào nồi nước dùng lẩu đang sôi trên bếp. Lẩu bò nhúng dấm tuyệt ngon cho ngày lạnh.

5 mon lau am ap, ngon me man cho tet duong lich - 2

LẨU THÁI

Nguyên liệu:

- 6 con tôm sú

- 10 quả cà chua bi (cắt đôi)

- 6-8 cái nấm rơm

- Nước dùng: 15-20 con tôm cỡ vừa; 5-6 lá chanh; 2 quả chanh vắt nước; 20g rau mùi; 1 nhánh riềng thái lát; 3 cây sả; 2 tép tỏi; 2 quả ớt đỏ; 500ml nước

Cách làm:

Nấm rơm, cà chua rửa sạch, bổ đôi. Sả đập dập rồi băm nhỏ.

Chuẩn bị nước dùng tôm: Tôm rửa sạch cho vào trong chảo có chút dầu xào qua sau đó thêm 500ml nước vào. Đun sôi rồi nấu thêm 20 phút nữa.

Đun nóng một chảo, thêm ít dầu rồi cho tỏi, sốt Thái Tom Yum, tương ớt Thái, lá chanh, ớt đỏ, vào xào.

Sau đó đổ nước dùng tôm vào cùng nước cốt chanh, nước mắm, riềng, sả và rau mùi.

Đun sôi nồi nước lẩu, thêm cà chua, nấm vào nấu thêm 10-15 phút.

Cuối cùng thêm tôm sú vào, nếu thêm 7-10 phút cho tôm sú chín. Đổ nồi nước lẩu Tháu chua cay ra nồi lẩu chuyên dụng rồi thưởng thức nhé!

Lưu ý, bạn có thể điều chỉnh độ chua, cay sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình.

5 mon lau am ap, ngon me man cho tet duong lich - 3

LẨU CHÁO CÁ QUẢ

Nguyên liệu:

- Cá quả đồng: 1 con khoảng 1kg

- Xương cục: 500g

- Gạo nếp 1 phần, gạo tẻ 2 phần đong cỡ ½ bát ăn cơm, thêm khoảng 2 nắm đậu xanh tróc vỏ hoặc để cả vỏ cũng được.

- Rau cải cúc, bó xôi, cải ngọt, cải thảo, cà rốt, nấm kim châm, nấm rơm hoặc nấm hương tươi tùy theo sở thích.

- Thì là, hành lá, tía tô, rau mùi, hành khô, gừng, nước mắm, gia vị, hạt tiêu.

- Trứng vịt lộn

Nguyên liệu:

Xương cục chặt miếng nhỏ chần qua nước sôi ninh lấy nước dùng

Cá làm sạch, lọc phi lê rồi ướp với hành khô, gừng đập dập cùng gia vị khoảng 30 phút..

Đầu và xương cá cho vào một cái nồi ninh lấy nước cho vào cháo cho ngọt.

Phần đuôi và thân trên của cá thái miếng vuông cỡ 1,5x1,5cm để riêng. Phần còn lại thái miếng mỏng và xếp thành hình bông hoa vào đĩa để nhúng dần.

Các bạn có thể cuốn từng miếng cá bao quanh một nhánh nấm kim châm, dùng cọng hành lá buộc đã chần tái qua nước sôi buộc lại để nhúng chín ăn kèm với cháo.

Gạo và đỗ ngâm khoảng 1 tiếng rồi vo đãi sạch, để ráo nước cho vào chảo rang hơi vàng để nấu cháo sẽ thơm hơn. Nếu không có thời gian có thể bỏ qua bước này. Cho gạo vào nồi ninh nhừ hoặc ninh bằng nồi áp suất cho nhanh. Bạn có thể thêm ít cà rốt thái hạt lựu nhỏ vào cho màu sắc thêm đẹp nhé!

Các loại rau và nấm rửa sạch, rau thơm thái nhỏ bày ra đĩa.

Khi cháo đã nhừ, chế thêm nước ninh xương heo và nước ninh đầu và xương cá vào đun nhỏ lửa trên bếp, vừa đun vừa khuấy đều tay cho cháo thật sánh và nhuyễn. Cho phần cá cắt miếng vuông vào nấu chín, thả vào ít nấm hương và nấm rơm, nêm gia vị vừa ăn cùng một nhánh gừng đập dập, băm thật nhỏ vào cho thơm. Cho thêm vài quả trứng vịt lộn vào sẽ làm cho nồi lẩu cháo thêm ngon ngọt, đậm đà hơn.

Đặt nồi cháo lên bếp lẩu, đun sôi liu riu vừa ăn vừa tỉa từng cánh hoa cá nhúng chín. Lấy mỗi loại rau thơm một ít vào bát rồi múc cháo nóng vào, rắc hạt tiêu và gắp thêm vài miếng cá chấm nước mắm hoặc xì dầu ăn nóng.

Kết hợp những miếng cá cuộn nấm kim châm vừa thơm vừa giòn sẽ càng làm tăng thêm mùi vị hấp dẫn cho món lẩu cháo cá quả.

5 mon lau am ap, ngon me man cho tet duong lich - 4

LẨU MẮM

Nguyên liệu:

- 400g xương heo; 200g mắm cá linh; 100g mắm cá sặc; 200g tôm tươi; 200g mực ống; 200g phi lê cá lóc; 200g thịt heo quay; Gia vị: 1 trái cà tím; 1 cây sả; 50g sả băm; 60g bột nêm; 60g đường; Dầu ăn.

- Các loại rau sống: rau nhút, rau đắng, đọt rau muống, bông súng,...

- 1 kg bún

5 mon lau am ap, ngon me man cho tet duong lich - 5

Cách làm:

Rửa sạch, cắt khoanh tròn cà tím. Đặt một chiếc chảo lên bếp, cho một ít dầu cùng sả băm vào, mở lửa vừa. Khi sả tỏa mùi thơm, thả cà tím vào đảo đều khoảng 3 phút rồi tắt bếp.

Đặt một chiếc nồi nhỏ lên bếp, cho mắm cá linh và cá sặc cùng 400ml nước vào, mở lửa vừa. Nấu khoảng 10 phút để cá mềm, dẻo thì tắt bếp.

Đem cá đi lược qua rây, bỏ xác, lấy nước mắm.

Rửa sạch xương heo. Đặt một chiếc nồi lớn lên bếp, cho xương cùng nước sạch xâm xấp mặt xương vào, mở lửa lớn. Đun nóng khoảng 5 phút, tắt bếp, đổ bỏ phần nước cặn dơ. Cho thêm 2 lít nước sạch vào, mở lửa nhỏ, tiếp tục hầm xương trong 20 phút. Đập dập cây sả.

Cho hỗn hợp nước mắm, sả cây, cà tím sả băm cùng 60g bột nêm và 60g đường vào nồi nước dùng, nấu thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

Rửa sạch, sơ chế, cắt nhỏ cá lóc, tôm, mực. Cắt nhỏ, rửa sạch các loại rau sống ăn kèm.

Lần lượt cho nguyên liệu vào nước lẩu theo thứ tự rau sống, cá, mực, tôm, heo quay.

Lưu ý:

- Trong quá trình hầm xương, nên canh vớt cặn bọt để nước được sạch trong.

- Nên rây nhuyễn mắm cá, giúp loại bỏ xương và làm nước dùng được thơm béo.

Theo Khám phá

Tết dương lịch

món lẩu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.