7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương "người hùng sau khung thành" Bùi Tiến Dũng

Chẳng những sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi như Bùi Tiến Dũng, mảnh đất Thanh Hóa còn có nhiều món đặc sản vô cùng hấp dẫn.

Chẳng những sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi như Bùi Tiến Dũng, mảnh đất Thanh Hóa còn có nhiều món đặc sản vô cùng hấp dẫn.

Bùi Tiến Dũng có lẽ là cái tên hot nhất trong những ngày gần đây, đặc biệt là sau khi anh chàng đã thi đấu rất xuất sắc trong trận đấu bán kết gặp U23 Qatar vào chiều 24/1. Ở thời điểm hiện đại, mọi thông tin về chàng cầu thủ đến từ xứ Thanh đều được công chúng đón đợi.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 1.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 2.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 3.

Những hình ảnh đời thường của thủ môn tài năng khiến không ít người hâm mộ thích thú.

Mảnh đất Thanh Hóa chẳng những sản sinh ra những cầu thủ tài năng như Bùi Tiến Dũng mà có có rất nhiều điểm du lịch đẹp và đặc sản hấp dẫn. Trong khuôn khổ bài viết này, hãy cùng khám phá những món đặc sản nổi tiếng ở quê hương chàng cầu thủ bóng đá đang nhận được nhiều sự mến mộ Bùi Tiến Dũng nhé!

1. Nem chua

Người xứ Thanh luôn tự hào mỗi khi nhắc đến đặc sản quê mình. Với họ, nem chua là món ăn không thể thiếu trong các ngày lễ tết, đặc biệt mỗi khi có chuyến đi xa, kiểu gì người xứ Thanh cũng cố gói ghém trăm nem làm quà cho người thân, bạn bè.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 4.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 5.

Nem chua Thanh Hóa được gọi là ngon phải có độ lên men vừa đủ tạo độ chua dôn dốt, nem phải chắc, khi ăn có độ giòn, màu sắc phải tươi… Để làm ra được những chiếc nem tuyệt ngon ấy, người nghệ nhân phải có thâm niên trong nghề, quan trọng nhất là việc chế biến, nêm gia vị và có bí quyết riêng…

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 6.

Ngoài thành phần chính là bì lợn thì thịt lợn nạc xay nhuyễn cũng là một trong hai thành phần quan trọng. "Để nem có vị ngọt, bùi thì thịt lợn phải thật nạc, không được dính chút mỡ nào và được xay thật nhuyễn như xay giò".

2. Bánh đúc sốt

Bánh đúc sốt là món ăn chỉ có ở xứ Thanh với hương vị riêng biệt và màu sắc khá đẹp mắt: màu xanh ngọc. Bột gạo tẻ nấu cùng ít nước vôi trong, phải có cả mỡ và hành phi để dậy mùi thơm. Rau ngót hoặc rau cải giã, lấy nước cốt pha vào nồi bánh, ấy chính là tạo nên màu xanh ngọc của bánh đúc sốt. Cứ đun trên lửa liu riu cho tới khi bánh chín, liên tục đảo đều tay bằng đũa cả để bánh được sánh, không bị vón cục.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 7.

Món bánh đúc này phải ăn nóng, nồi bánh nhấc khỏi bếp được đặt trong thúng có lớp vải và nilông bao bọc kỹ để giữ nhiệt. Khi có khách ăn, cô bán hàng mới múc bánh ra bát, khói tỏa nghi ngút cùng mùi thơm ngào ngạt. Rải lên bát bánh một vài thìa đỗ xanh đã được nấu chín, đánh tơi.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 8.

Bát bánh đúc sốt có màu xanh ngọc sóng sánh, lại thêm màu vàng của đỗ xanh phía trên, hương vị thì khỏi chê bởi vị là lạ, ngầy ngậy của bột gạo nấu nước ngót, lại có đỗ xanh bùi bùi. Đặc biệt, phần cháy nồi của bánh đúc sốt cũng rất ngon, giòn giòn, muốn ăn phải dặn cô bán hàng để dành thì mới có. Món ăn đơn giản, dân dã này gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người dân xứ Thanh.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 9.

3. Chả tôm

Một món ăn rất ngon và dễ gây thương nhớ nữa ở xứ Thanh là chả tôm. Chả tôm Thanh Hoá làm từ ôm nõn giã nhuyễn, cho ít bột gấc để tạo màu, sau đó trộn đều với thịt ba chỉ (đã rán vàng và băm nhuyễn), hành tỏi phi vàng, hạt tiêu rồi đem gói vào bánh phở và nướng trên than hoa.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 10.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 11.

Chả tôm có vị ngọt đậm đà, rất bắt miệng. Món này nên ăn nóng, có thể ăn kèm bún hoặc lai rai đều rất ngon, khi ăn nên ăn kèm cùng rau sống và nước chấm chua ngọt đặc biệt để hương vị thêm tròn vẹn.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 12.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 13.

Những phố bán chả tôm nổi tiếng ở Thanh Hóa phải kể đến là Nhà Thờ, Lê Thị Hoa, Đào Duy Từ (từ 3h chiều), với giá khoảng 30.000 đồng một đĩa.

4. Bánh khoái tép

Bánh khoái tép là món quà chiều được ưa thích ở xứ Thanh. Nguyên liệu món ăn đơn giản chỉ đơn giản là gạo tẻ xay nước, giá đỗ, bắp cải, trứng, tép. Đặc biệt, để tạo ra chiếc bánh khoái ngon, phần rìa bánh ròn giụm mà bên trong vẫn giữ được độ thơm, mềm thì chỉ có thể tráng bằng chảo gang, thêm chút mỡ rồi cho giá đỗ vào trước, bột vào sau và chờ vài phút đã ra ngay chiếc bánh ngon lành.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 14.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 15.

Bánh khoái tép phải ăn nóng để thấy rõ cái giòn của bột, vị ngọt của rau và tép. Bánh khoái được chấm kèm với nước mắm truyền thống, chanh ớt kèm xoài xanh, sung ghém là đủ để bạn ăn đến no mà không chán. Bạn có thể thưởng thức bánh khoái tép ở các chợ như sau chợ vườn hoa.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 16.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 17.

5. Bánh răng bừa

Bánh răng bừa được làm từ gạo tẻ xay nhuyễn gói trong lá chuối, nhân thịt lợn, hành khô, mộc nhĩ. Lá để gói bánh răng bừa thường là lá dong tươi lấy từ trên miền núi về, hoặc lá chuối tươi ngự cắt ở vườn nhà, rửa sạch đã được hơ qua lửa nhằm tăng độ dẻo cho lá và khỏi rách.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 18.

Sau khi gói xong, những chiếc bánh lá răng bừa bằng ngón tay trỏ hoặc như những chiếc răng bừa xinh xắn được xếp ngay ngắn vào nồi, sau đó đổ nước đun sôi rồi luộc chín. Khi mới luộc xong, chiếc bánh bốc khói nghi ngút, dậy mùi thơm của hành mỡ, ăn vào thấy mềm và rất vừa miệng. Còn khi để nguội, ăn sần sật cũng ngon không kém phần.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 19.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 20.

6. Bánh gai Tứ Trụ

Bánh gai của người dân Tứ Trụ (huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa) chẳng những nổi tiếng ở xứ Thanh mà còn được người dân nhiều nơi biết tiếng. Bánh gai ở đây nổi tiếng thơm ngon, miếng bánh thơm nhẹ mùi vừng và hương vị tự nhiên của lá chuối khô, vỏ bánh mềm dẻo, khi ăn có vị ngọt của mật mía, bùi béo của đậu xanh.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 21.

Để làm bánh gai phải trảo qua nhiều công đoạn tỉ mẩn. Riêng khâu hấp bánh đã tốn khoảng 1 tiếng, khi hấp lửa phải to đều để bánh không bị cứng hoặc nhão quá. Mỗi chặp bánh gai thường có 5 chiếc.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 22.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 23.

7. Chè lam

Đây là một đặc sản lâu đời của huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa từ rất lâu đời. Chè lam phủ Quảng có vị dẻo thơm của gạo nếp cái hoa vàng, vị bùi bùi của lạc , vị cay dịu của gừng già, vị ngọt đậm của mật mía. Miếng chè lam có màu nâu nhạt, có hoa trắng do lạc tạo nên, còn lớp bột tráng bên ngoài mịn như tuyết.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 24.

Miếng chè lam Thanh Hóa thành phẩm thường có độ dày 1,5 cm, cạnh vuông 5 cm. Trước đây, khi chè lam đã nguội, người ta gói vào lá chuối khô cho vào chum hoặc vại sành để bảo quản, ngày nay lại thường dùng túi nilon để gói bảo quản và di chuyển.

7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 25.
7 đặc sản ngon lẫy lừng ở quê hương người hùng sau khung thành Bùi Tiến Dũng - Ảnh 26.

Theo Helino


thủ môn Bùi Tiến Dũng

đặc sản Thanh Hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.