9 món quà vặt tuyệt ngon "cộp mác" Hà Nội

Ngày nay bạn hoàn toàn có thể ngồi ở Hà Nội để ăn lẩu cá kèo miền Tây, hoặc thưởng thức bát bún thang nóng hổi tại nhà hàng giữa Sài Gòn. Thế nhưng có những món ăn phải ngồi tại những quán nhỏ đơn sơ của Hà Nội mới thấy đúng hương vị.

Ngày nay bạn hoàn toàn có thể ngồi ở Hà Nội để ăn lẩu cá kèo miền Tây, hoặc thưởng thức bát bún thang nóng hổi tại nhà hàng giữa Sài Gòn. Thế nhưng có những món ăn phải ngồi tại những quán nhỏ đơn sơ của Hà Nội mới thấy đúng hương vị.

1. Nem chua

Các tín đồ ăn vặt chắc chắn sẽ không thể bỏ qua món ăn này khi đến với Hà Nội. Khác với nem chua Thanh Hóa, nem nắm xứ Phùng… nem ở Hà Nội cũng là thịt giã nhuyễn, cũng thêm gia vị, thính, đường mà lại khác hẳn. Điểm khác của nem chua Hà Nội là không ăn trực tiếp như nem các nơi khác mà được nướng, hoặc rán tạo nên hương vị rất đặc trưng. 

Tương ớt homemade là nhân tố giúp món nem chua ở đây ngon một cách đặc biệt

Cùng là nem chua, nhưng tuỳ nướng hay rán mà hương vị các món này có sự khác biệt.  Hiện nay một số nơi cũng đã biến tấu món nem rán được tẩm bột chiên giòn, hoặc tẩm bột với cốm cũng góp phần đem lại sự mới lạ cho món ăn này. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở phố Hàng Bông, ngõ Tạm Thương hoặc rất nhiều các hàng ăn vặt khắp Hà Nội.
 
Nem chua nướng

2. Cháo sườn

Cháo sườn lại đích thị là món ăn vặt mà nam thanh, nữ tú Hà Nội ai ai cũng ưa thích. Cháo sườn mịn như bột, gọi là sườn những thực chất ăn cả bát may ra mới kiếm được vài miếng thịt vụn nho nhỏ rưoi ra từ xương ninh, nhưng thế cũng đủ để người ăn cảm thấy háo hức, hào hứng. Cháo sườn thường được ăn kèm với quẩy giòn cắt nhỏ, thêm tí hạt tiêu, ớt bột trộn đều, thế mà ai nấy khi ăn cũng đều hân hoan, thích thú.
 
Cháo sườn ăn cùng quẩy (ảnh:flickr)

Cháo sườn được nhắc đến nhiều nhất trong bản đồ ẩm thực Hà Thành là món cháo sườn Lý Quốc Sư. Đi ăn cháo sườn ở đây bạn sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng đông đúc vì chỗ để xe, chỗ ngồi cũng khá bất tiện nhưng không bao giờ thấy vắng khách. Từng bát cháo nóng hổi, chen lẫn miếng thịt băm nhuyễn, thêm chút quẩy, chút ruốc… chắc chắn sẽ khiến bạn đủ ấm bụng khi bữa trưa đã qua mà bữa tối còn quá sớm. Ngoài cháo sườn Lý Quốc Sư, còn có cháo sườn Ngõ Huyện, cháo sườn Hàng Bồ cũng khá nổi tiếng.
 
3. Quẩy nóng

Quẩy nóng từng là món quà vặt vô cùng phổ biến ở Hà Nội, tuy nhiên ngày nay không còn nhiều nơi bán món này nữa, có lẽ bởi lợi nhuận của quầy nóng không quá nhiều. Món quẩy ngon nhất là được làm tại chỗ, chiên vàng trong chảo dầu sôi sùng sục, nhanh tay bày ra đĩa kèm theo nước chấm, đồ chua ngọt ăn kèm. Ăn quẩy nóng khi thời tiết đã hơi khô hanh lành lạnh của Hà Nội là một kỷ niệm sẽ rất khó quên.
 
 
Cứ tưởng quẩy là một món ăn chế biến đơn giản mà lại không phải như vậy. Để làm được món ăn này ngon, những cô những mẹ bán hàng đều phải có bí quyết để từng chiếc quẩy nở phồng giòn đẹp mắt, xốp nhẹ và thơm nức mũi. Dù tưởng như chỉ là “miếng bột chiên giòn” thôi mà lại có sức hấp dẫn từ người lớn đến trẻ nhỏ, từ nhân viên công chức đến các bạn sinh viên. Quẩy nóng bạn có thể tìm ăn ở những quán hàng nhõ ở ngã từ Hàng Bông - Phủ Doãn, hoặc quẩy nóng trên phố Đường Thành cũng khá nổi tiếng.
 
4. Bánh giò

Bánh giò trước đây là món ăn sáng mà trẻ con Hà Nội thường ngóng mỗi lần mẹ đi chợ về. Quả thực chiếc bánh giò nóng hổi có vỏ mịn như tan trong miệng, nhân thịt, mộc nhĩ khiến chẳng ai có thể chối từ. Giờ đây khi xã hội phát triển hơn, món ăn giản dị ngày bé đã được thêm nhân đầy đặn, thêm giò tai, chả cốm… đủ khiến cho các tín đồ ăn uống vừa đã mắt vừa no bụng. Bánh giò thường được bán với giá từ 8 – 15.000đ/ chiếc, tùy đồ ăn kèm mà giá cũng sẽ đắt hơn. Bạn có thể tìm đến một số hàng bánh giò ngon như ở chợ Nguyễn Công Trứ hay phố Thụy Khuê.
 
bánh giò
Bánh giò Hà Nội ngon nhất vẫn phải đảm bảo phần vỏ bánh mềm, nhân bánh thơm mùi mộc nhĩ nấm hương để sao cho bạn chỉ cần xắn nhẹ miếng bánh là lập tức muốn ăn ngay.

5. Thịt xiên

Thịt xiên nướng là món ăn dù bán ở cuối phố nhưng đến đầu phố bạn cũng có thể nhận ra bởi khói của bếp nướng và mùi thơm đặc trưng của mỗi xiên thịt. Làm thịt xiên tưởng chừng như đơn giản nhưng không hiểu sao cái vị thịt xiên ở những con phố nhỏ Hà Nội lúc chiều về lại vô cùng hấp dẫn người qua lại. Không hấp dẫn sao được khi cầm trên tay từng xiên thịt đang nghi ngút khói tỏa mùi thơm kích thích khứu giác, rồi từng miếng thịt lại óng lên lớp màu bóng bẩy khi được nướng chín lại kích thích thị giác. Xúc giác và vị giác cứ thế là tự động đưa tay lên cắn nhẹ từng miếng thịt để cảm nhận rõ vị ngon lành... chỉ một xiên thịt tưởng như đơn giản thôi mà cũng đủ kích thích cả 5 giác quan, chẳng cần phải đến cao lương mỹ vị cao siêu gì cả.
 
 Thịt xiên ngon là hàng thịt xiên phố Quang Trung, hay ở phố Lạc Trung, Ngọc Hà....
 
6. Ô mai

Ô mai thực chất chính là các loại hoa quả dưới bàn tay khéo léo của người nghệ nhân mà thêm đủ vị mặn, ngọt, chua, cay; sau đó qua các công đoạn sấy khô tẩm ướp xào chín... để tạo nên món ăn có thể ăn quanh năm và mang đi khắp mọi nơi của người Hà Nội. Ô mai chính xác không phải đặc sản của người Hà Nội, nhưng với cái nết ăn “khó tính” của mình, người Hà Nội đã tạo nên cái thứ quà ăn thật sự tinh tế, giữ được hương vị thơm ngon của quả tươi và trung hòa được các vị thêm vào. Ngày nay máy móc có thể thay thế một số công đoạn làm ô mai, nhưng để tạo nên món ăn ngon vẫn cần có sự tỉ mỉ cẩn thận của làm thủ công, nên những hàng ô mai cổ truyền Hà Nội vẫn luôn luôn đắt hàng.
 
ô mai
Ômai sấu chỉ có ở Hà Nội

7. Phở cuốn

Phở không thể thiếu trong bản đồ ẩm thực của người Hà Nội, càng không thể thiếu đối với  du khách phương xa muốn thưởng thức ẩm thực. Phở nước, phở xào đã nổi tiếng rồi, một biến thể khác là phở cuốn cũng nổi tiếng không kém. Bánh phở để bản to cuốn lấy nhân thịt bò xào, rau sống rồi ăn chấm với nước mắm chua ngọt mang đến cho người ăn loại phở mới mẻ, đầy hấp dẫn. Phở cuốn nổi tiếng đến mức có cả một con phố chuyên bán ở Ngũ Xã, bạn có thể một lần đến nơi này và gọi cho mình một đĩa phở cuốn để thưởng thức. Một số hàng nổi tiếng như: Hương Mai, Hưng Bền...
 

Từng miếng bánh phở trắng mịn được cán mỏng, cuộn bên trong là ít rau sống tươi xanh, thịt bò xào mềm chín tới, chấm vào bát nước chấm chua ngọt sẽ đủ làm hài lòng bất kỳ vị khách nào (ảnh:internet)

8. Bánh rán mặn

Bánh rán mặn là món quà vặt quen thuộc của người dân Hà Thành, đặc biệt vào những ngày mưa. Bánh rán mặn có vị béo, bùi, mềm, dẻo của bột, thịt, mộc nhĩ lại thơm phức mùi tiêu xay. Nước chấm là hỗn hợp nước mắm, dấm, đường chua chua ngọt ngọt vừa phải, trộn cùng là đu đủ xanh, cà rốt thái miếng vuông nhỏ ăn giòn giòn, chua chua để chống ngấy. Nước chấm được rưới trực tiếp vào bát nên ăn khá đậm đà. Bánh rán mặn “xếp số” Lạc Long Quân, Pháo Đài Láng …là những địa chỉ “uy tín” bạn nên ghé qua.

Món quà vặt hoàn hảo cho ngày giao mùa ẩm ương 6

Món quà vặt hoàn hảo cho ngày giao mùa ẩm ương 7

9. Ốc luộc

Nếu ốc ở Sài Gòn được chế biến thành đủ món xào, nướng thì ốc của Hà Nội lại đơn giản chỉ là luộc mà thôi. Đơn giản là ốc rửa sạch, luộc cùng chút lá chanh, sả vừa chín tới thì múc ra bát, nhón từng con ốc nóng hôi hổi, nhể lấy ruột rồi chấm vào bát nước mắm đủ vị chua cay mặn ngọt, đủ sắc xanh, đỏ, vàng lại thơm thơm gừng cay, lá chanh, sả và ớt… Có thế thôi mà đố ai đã từng nếm ốc luộc Hà Nội đi xa không nhớ món quà vặt này, thậm chí nhiều người nói rằng, đi ăn ốc ở đâu, dù đa dạng đến mấy cũng không thể bằng bát ốc nóng Hà Nội ngày đông. Ốc luộc Đinh Liệt, Trần Phú, Tống Duy Tân, Cửa Bắc là những hàng ốc chất lượng tại Hà Nội.



Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.