Bụng đói cồn cào vì bản đồ các món ăn ngon nhất Hàn Quốc

Mỗi địa danh của Hàn Quốc lại mang trong mình những món ăn đặc trưng rất khác biệt đó!

Mỗi địa danh của Hàn Quốc lại mang trong mình những món ăn đặc trưng rất khác biệt đó!

1. Canh xương bò, Seoul:

Là thủ đô của đất nước Hàn Quốc đồng thời cũng là một trung tâm văn hóa - kinh tế lớn của xứ sở kim chi, không có gì ngạc nhiên khi thành phố Seoul mang trong mình sự giao thoa ảnh hưởng phong cách ẩm thực của các vùng lân cận vào trong các món ăn địa phương.

Song, có một món ăn bạn nhất định phải thử qua khi đến thăm Seoul, đó là Seolleongtang – món  canh xương bò hầm với phần nước hầm trắng sữa, nóng hổi và ngọt lừ vị xương thịt được ninh chín mềm.

Theo truyền thuyết, món canh này là 1 phần trong nghi lễ mùa xuân ở triều đại Joseon để tôn vinh nghề nông. Buổi lễ này thường bắt đầu bằng việc hiến tế 1 con bò cho Dangun (người đầu tiên sáng lập ra vương triều Hàn Quốc) rồi sau đó nấu nó thành món súp với yêu cầu phải tận dụng được hết tất cả con bò và có thể chia cho nhiều người.

Seolleongtang-Seoul-d3e46

Món canh này yêu cầu thời gian nấu khá dài, trung bình từ 10 tiếng trở lên để phần xương bò được ninh thật nhừ, nước hầm chuyển từ trong sang trắng sữa và thịt bò tơi ra. Kim chi củ cải và mì trắng luôn là món ăn kèm được dọn ra cùng với canh xương bò hầm.

2. Canh "đồ thừa", tỉnh Gyeonggi:

Món ăn này có tên là Uijeongbu budaejjigae (món “soup quân đội”) hay “Johnson tang” (“tang” trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “món canh”, còn Johnson là tên của vị tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson – người đã ca ngợi món canh súp này trong suốt chuyến công du sang Hàn Quốc). Sở dĩ nó có tên như vậy vì món hầm này được ra đời trong thời kỳ chiến tranh Triều Tiên, khi mà đời sống người dân vô cùng khổ cực và nguồn thực phẩm thì rất khan hiếm. Chính vì thế nên “trong cái khó ló cái không”, người dân nơi đây đã sáng tạo ra món hầm này bằng cách tận dụng phần thức ăn thừa của các doanh trại Mỹ (xúc xích, thịt nguội, phô mai...) và thêm vào các nguyên liệu địa phương như bánh gạo, mì ramen, rau, kimchi, tương ớt....

Uijeongbu-budaejjigae-Gyeonggi-d3e46

Đây không chỉ là một món ăn có hương vị kết hợp hài hòa Á – Âu mà còn là một biểu tượng nhắc nhớ đến khoảng thời gian khó khăn, gian khổ cũng như tinh thần mạnh mẽ mà người Hàn Quốc đã trải qua để có được cuộc sống như ngày hôm nay.

3. Rượu gạo, tỉnh Gyeonggi:

Pocheon makgeolli là một loại rượu gạo khá nổi tiếng ở Hàn Quốc với vị chua dịu, ngọt nhẹ và dễ dàng nhận ra bởi màu sắc trắng kem. Ta có thể tìm thấy rượu makgeolli ngon trên khắp đất nước Hàn Quốc, tuy nhiên, mỗi vùng miền sẽ có những phương pháp lên men rược khác nhau.

pocheon-makgeolli-Gyeonggi-d3e46

4. Gà xào bánh gạo chua cay và sườn nướng, tỉnh Gangwon:

Vùng Chuncheon thuộc tỉnh Gangwon, Hàn Quốc được biết đến với 2 món ăn vô cùng nổi tiếng đó là: Dakgalbi và Makguksu.

Dakgalbi là một món khá bình dân và có giá thành rẻ, nhưng hương vị lại vô cùng hấp dẫn. Nó bao gồm phần thịt lườn gà nướng trên chảo lớn nóng hổi cùng với sốt gochujang (một loại sốt tương ớt chua cay) cùng với bánh gạo, bắp cải, khoai lang, cà rốt thái lát mỏng và lá tía tô. Hương vị cay nồng, chua ngọt quyện trong từng miếng lườn gà chín mềm của món ăn này quả thật rất hấp dẫn.

chuncheon-dakgalbi-makguksu-Gangwon-d3e46

Có thể nói Makguksu là một đặc sản của vùng Chuncheon mà bạn nhất định không thề bỏ qua khi đến thăm nơi đây. Tương tự như món mì lạnh, song trong món Makguksu, người ta sử dụng mì kiều mạch ướp lạnh, ăn kèm với kim chi và có thể trộn thêm đường, mù tạt, giấm hoặc dầu mè để tăng thêm hương vị thay vì ăn cùng với nước dùng thịt bò hay nước dùng nấu từ rau ướp lạnh.

Makguksu-d3e46

5. Dồi, phía Nam tỉnhChungcheong:

Byeongcheon Sundae này của người Hàn Quốc khá giống với món dồi của người Việt mình, ở những công thức lược giản thì nó được nhồi từ tiết lợn hoặc bò. Trong 1 số công thức đúng chuẩn truyền thống khác thì nó được nhồi dangmyeon, lúa mạch và tiết lợn, thỉnh thoảng có sự góp mặt của lá tía tô, hành lá, doenjang, gạo nếp, kim chi, đậu tương mầm... Sundae thường được ăn kèm với sốt hoặc tiết canh lợn. Byeongcheon sundae của tỉnh Chungcheong nổi danh bởi hương vị thơm ngon, phần tiết nhồi bên trong đặc, mềm, vò ngoài dai dai rất hấp dẫn.

byeongcheon-sundae-south-chungcheong-d3e46

6. Cơm trộn, phía Bắc Jeolla:

Nếu muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị của món cơm trộn Bibimbap lừng danh thì bạn nhất định phải tìm đến thành phố Jeonju, quê hương của món ăn này. Với sự sắp xếp hài hòa từ màu sắc đến thành phần nguyên liệu trong thố cơm, món Bibimbap không chỉ chinh phục thực khách bằng hương vị thơm ngon mà còn bởi vẻ ngoài ngăn nắp, rực rỡ màu sắc rất bắt mắt.

bibimbap-north-jeolla-d3e46

7. Cơm nấu ống tre và sườn nướng, phía Nam Jeolla:

Damyang được biết đến như là xứ xở tre xanh của đất nước Hàn Quốc, thế nên, sẽ là thật thiếu sót khi nhắc đến ẩm thực ở Damyang mà không nhắc đến Deatongbap và Ddeokgalbi.

Deatongbap là món cơm nấu trong ống tre cùng với các loại hạt như: hạt dẻ, táo tàu, hạt thông, đậu... mang hương vị thơm ngon và khá đặc biệt.

daetongbap-south-jeolla-d3e46

Ddeokgalbi là món sườn nướng cực kỳ đặc biệt của xứ Damyang. Thay vì dùng sườn miếng như bình thường, Ddeokgalbi là phần sườn được băm nhỏ, tẩm, ướp gia vị kỹ càng rồi nướng (hoặc rán) thành miếng nhỏ như miếng chả.

tteokgalbi-d3e46

8. Cháo bào ngư, đảo Jeju:

Jeonbokjuk là một món cháo khá đặc biệt được nấu từ ruột bào ngư thái lát, dầu mè và gạo tẻ. Món cháo này có màu hơi xanh lơ, khá đắt tiền nhưng lại đặc biệt giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

jeonbokjuk-Jeju-d3e46

9. Tôm xào cay, phía Nam Gyeongsang:

Masan agujjim là món tôm xào cay với tương ớt và giá đỗ đặc sản của vùng Masan. Có 1 điều thú vị là vào khoảng thời gian những năm trước 1940, tôm tươi không được coi là 1 loại hải sản có giá trị cao và thường bị người dân nơi đây bỏ đi đấy. Mãi sau này, khi nguồn hải sản bắt đầu khan hiềm hơn, người dân nơi đây mới sử dụng tôm như một nguyên liệu chính khi chế biến món ăn và cho ra món agujjim đặc biệt ngon lành này.

agujjim-d3e46

10. Bò nướng, Ulsan:

Món bò nướng Bulgogi của Hàn Quốc thì chúng ta không còn xa lạ gì rồi phải không nào? Ulsan chính là thành phố quê hương của món bò nướng ngon lừng danh này. Từng miếng thịt bò mềm, ngọt được tẩm ướp với đường, sốt đậu nành, nước ép lê và thỉnh thoảng là cả hành tây nữa đem đến hương vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn đấy!

bulgogi-ulsan-d3e46

11. Cua tuyết, phía bắc Gyeongsang:

Vùng đất này thì lại nổi tiếng với loài cua tuyết (Yeongdeok daegejjim). Thứ cua có càng và chân rất dài. Không cần chế biến cầu kỳ gì, chính vị ngọt mềm từ thịt cua tươi được hấp lên đã chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất rồi.

daegejjim-d3e46

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.