Cách phân biệt chôm chôm chuẩn Việt không phải ai cũng biết

Nếu không để ý kỹ, bạn rất dễ bị đánh lừa mua phải chôm chôm Trung Quốc, chín ép bằng thuốc.

Mùa chôm chôm bắt đầu, trên thị trường xuất hiện nhiều xe bán chôm chôm với giá khá rẻ, và người bán nào cũng khẳng định đó là chôm chôm miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không để ý kỹ, bạn rất dễ bị đánh lừa mua phải chôm chôm Trung Quốc, chín ép bằng thuốc.

Cách phân biệt chôm chôm chuẩn Việt - chôm chôm Trung Quốc

Cách nhận biết không khó, bạn chỉ cần nhìn hình dáng bên ngoài là có thể biết đâu là chôm chôm ép chín, chôm chôm Trung Quốc.

\cach phan biet chom chom chuan viet khong phai ai cung biet - 1

Nhìn vào lá và gai: Chôm chôm Trung Quốc lá và cành chôm chôm vẫn còn tươi. Tuy nhiên, gai bị héo và thâm đen, vỏ cũng không còn đỏ tươi tự nhiên. Thậm chí, nhiều quả còn bị thâm đen, thối và chảy nước.

Với chôm chôm tự nhiên, người tiêu dùng sẽ bảo quản được khá lâu nhưng vẫn không thâm đen. Ngược lại, chôm chôm ép chín thì lại thâm đen cả vỏ gai ngay từ đầu.

Nhìn vào ruột: Chôm chôm ép chín khi tách đôi trái, nước chảy ra nhiều, đặc biệt ruột bị vữa và khá mềm. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những quả có màu ố vàng vì nó đã bị hỏng. 

Chôm chôm chuẩn Việt là những quả có cùi dày và màu trắng đục, không có màu bất thường.

\cach phan biet chom chom chuan viet khong phai ai cung biet - 2

Hương vị: Chôm chôm ép chín thường có vị chua và khá nhạt. Còn chôm chôm chín tự nhiên thì có vị ngọt mát, thơm ngon.

Bên cạnh đó, để mua được chôm chôm tươi ngon, bạn có thể ấn mạnh vào quả. Nếu vỏ còn cứng, không có cảm giác quả bị hóp hay úng nước thì đó là quả ngon. Nếu bóp thấy vỏ mềm, nước chảy ra hay dễ dàng bị nứt thì không nên mua.

Ngoài ra, bạn cũng nên mua những quả có gai màu xanh hay có màu đỏ tươi sáng, đó là quả tươi. Quả có gai màu đen, bị thâm là những quả đã héo.

Bạn cũng cần lưu ý mùa chôm chôm thường chỉ kéo dài trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 dương lịch. Khi sang tháng 7 âm lịch là chôm chôm trái vụ, dễ bị sâu ở phần cuống. Do vậy, hạn chế mua trong thời điểm này.

Ngoài ra, nếu thích ăn ngọt và ngon hơn, bạn có thể lựa chọn chôm chôm nhãn.

Cách nhận biết chôm chôm nhãn, và chôm chôm thường:

cach phan biet chom chom chuan viet khong phai ai cung biet - 3

- Đặc điểm quả khi chín: Chôm chôm nhãn bình thường có màu xanh, khi chín sẽ chuyển từ màu xanh sang màu vàng, đến hồng và cuối cùng là đỏ. Sau khi hái từ 1-2 ngày toàn bộ chôm chôm sẽ chuyển thành màu đỏ, những quả nào không có màu đỏ là những quả không chất lượng.

- Đặc điểm hình dạng bên ngoài: Chôm chôm nhãn có dạng hình cầu, quả nhỏ, khối lượng chỉ từ 20-30g/trái, 1kg chôm chôm nhãn chất lượng được khoảng 40-50 trái. Đặc biệt chôm chôm nhãn có vết “ráp” trên vỏ, râu thưa và hơi ngắn (so với các giống chôm chôm khác). Có thể nói về bề ngoài, chôm chôm nhãn có mã không đẹp. Đây chính là đặc điểm rất quan trọng để nhận biết chôm chôm nhãn.

- Đặc điểm cùi: Chôm chôm nhãn có cùi dày, giòn, tróc hạt (chôm chôm tróc), vị ngọt, ăn rất ngon, có mùi thơm đặc trưng và thời gian bảo quản lâu hơn so với các loại chôm chôm khác.

Theo Dân Việt


mẹo vặt

hoa quả Việt Nam

chôm chôm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.