Chè nóng sưởi ấm Hà Nội ngày giá lạnh tê tái

Bên cạnh bánh trôi tàu thì các món chè nóng như chè đỗ đen, chè bà cốt, chè hoa cau hay chè thưng cũng được rất nhiều người ưa thích.

Bên cạnh bánh trôi tàu thì các món chè nóng như chè đỗ đen, chè bà cốt, chè hoa cau hay chè thưng cũng được rất nhiều người ưa thích.

Nói đến chè, người ta thường nghĩ ngay đến món quà giải nhiệt ưa thích của hầu hết mọi người khi hè về. Nhưng chè không chỉ là món quà độc quyền của mùa hè mà trong mùa đông cũng có rất nhiều món chè hấp dẫn với đặc trưng là ngọt ngào, ấm nóng để nạp năng lượng trong thời tiết buốt giá. Và chẳng biết từ bao giờ, cứ mỗi dịp đông về thì những món chè nóng thơm phức lại được các thực khách tìm đến để thưởng thức.

Gọi là chè nóng không hẳn vì các loại chè bốc khói nóng hổi, đơn giản vì món chè ở đây không ăn chung với đá và vẫn còn ấm nóng. Do không ăn cùng đá nên các loại chè nóng thường nấu ít ngọt hơn chè bình thường để khi ăn không mang đến cảm giác ngán ngấy. Chè nóng thường được rưới lên một lớp nước cốt dừa khiến cho vị ngọt trở lên thanh tao, không sắc quá. 

chè

Nhắc đến chè nóng Hà Nội, ta có thể liệt kê ra đủ các loại như : Chè đỗ đen, chè bà cốt, chè hoa cau... huối, chè khoai môn, chè khoai lang, chè bà ba… Có lẽ món chè nào cũng cần người nấu phải thật khéo léo, cầu kỳ để chế biến ra đúng hương vị đặc trưng.

xôi chè hàng bồ

Được ưa chuộng nhất trong ngày lạnh Hà Nội là chè đỗ đen nóng. Đỗ đen nóng hổi ngọt ngào, thơm nức cùng màu đen sóng sánh huyền bí có thể chinh phục bất cứ ai. Ngoài ra chè con ong ấm mùi gừng, chè hoa cao thanh cảnh. Nếu chè đỗ đen thường ăn riêng bởi chất đỗ đặc thừa sắc để người ăn thấy lửng da thì món chè bà cốt, chè hoa cau lại được ăn kèm với xôi vò bởi chất chè khá loãng.

xôi chè

Gần đây, làng chè nóng Hà Nội còn có sự góp mặt của những món chè có nguồn gốc từ miền Nam như chè bà ba, chè thưng... với thành phần gồm sắn, khoai lang, đậu xanh, hạt sen hoặc đậu phộng, tuỳ từng. Hai món chè này ăn nóng rất ngon, vị béo của nước cốt dừa hòa quyện với mùi thơm của đậu xanh, bùi bùi của khoai lang, củ sắn và hạt sen, thoang thoảng mùi thơm của lá nếp khiến bạn khó có thể từ chối được bát chè hấp dẫn thế này.

chè thưng

Ở Hà Nội, muốn ăn chè nóng đúng kiểu miền Bắc, bạn có thể ghé quán chè trên phố Lương Văn Can, Bách Khoa, Hàng Bồ... Còn nếu muốn ăn chè bà ba hay chè thưng bạn có thể đến quán chè ở phố Hàng Buồm hay một số quán ăn nhà hàng ở hệ thống quán ăn Nam - Bắc. Hà Nội đang vào những ngày lạnh tê tái, đừng quên xua tan cái lạnh bằng một bát chè nóng nhé!

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.