Chị em nào cũng để trứng cánh tủ lạnh nhưng không hề hay biết hành động này cực nguy hiểm

Khi bảo quản trứng vào cánh cửa tủ lạnh mà không biết hành động này vô tình khiến trứng nhanh hỏng hơn lại còn gây bệnh.

Khi bảo quản trứng vào cánh cửa tủ lạnh mà không biết hành động này vô tình khiến trứng nhanh hỏng hơn lại còn gây bệnh.

Không để trứng ở cánh cửa tủ lạnh

Bất kì chiếc tủ lạnh nào cũng đều có sẵn giá cho bạn cất trứng ở cánh tủ lạnh. Tuy nhiên, hành động này hoàn toàn là sai lầm. Bởi, cánh cửa tủ lạnh được bạn mở ra liên tục để lấy thực phẩm. Do đó, nhiệt độ ở cánh cửa tủ lạnh không đều. Trong khi đó, những thực phẩm như trứng thì cần bảo quản trong môi trường nhiệt độ ổn định.

Theo Tạp chí Bảo vệ thực phẩm (Mỹ), vi khuẩn samonella dễ dàng xâm nhập vào những quả trứng đặt ở cánh cửa tủ lạnh hơn là đặt bên trong các ngăn. Đây là một loại vi khuẩn nguy hiểm nhất trong số những vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Thậm chí, bạn có thể mất mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tốt nhất, sau khi bạn làm sạch trứng thì nên để vào khay rồi bỏ luôn trong tủ.

Chị em nào cũng để trứng cánh tủ lạnh nhưng không hề hay biết hành động này cực nguy hiểm-1

Đặt trứng đúng vị trí

Nhiều bà nội trợ hay có thói quen để trứng theo kiểu đầu to xuống dưới, nhỏ lên trên để giữ thăng bằng. Tuy nhiên, hành động này lại chẳng đúng chút nào. Theo kinh nghiệm của những bà nội trợ thì để trứng tươi lâu, lòng đỏ không bám sát vào vỏ trứng thì bạn phải để đầu to của trứng phía trên, dựng đứng và tuyệt đối không được để nằm ngang.

Thời gian bảo quản trứng

Trứng lưu trữ trong tủ lạnh có thời gian tối đa là 5 tuần. Còn nếu đã lấy ra khỏi tủ thì phải dùng luôn trong vòng 2 tiếng, nếu để lâu trứng sẽ đông lại.

Ngoài ra, khi lấy trứng, bạn chỉ nên lấy đúng số lượng mà mình cần chứ không được lôi cả khay, cả bát trứng ra bên ngoài. Bởi, khi bỏ ra ngoài, trứng sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây hư hại.

Không để lẫn với các loại thực phẩm có mùi

Với những loại thực phẩm, gia vị như hành, gừng, ớt… thường có mùi nồng thì nên tách hẳn ra. Bởi, chúng có mùi nồng nên có thể xâm nhập qua lớp vỏ mỏng manh vào bên trong. Khi đó, chúng sẽ sản sinh ra vi khuẩn khiến trứng bị thối, loãng…

Nên dùng ngăn đựng trứng chuyên dụng

Khi bảo quản trứng trong tủ lạnh, bạn nên dùng ngăn đựng trứng lõm để phân tách trứng với những loại thực phẩm khác. Điều này sẽ giúp trứng vừa không bị lăn, dễ vỡ mà còn không bị va chạm với những thứ xung quanh như rau, củ, quả… Do đó, vi khuẩn sẽ không có cơ hội sinh sôi hay xâm nhập vào trong quả trứng. Nếu không có khay, bạn hãy dùng giấy báo hoặc vải, bọc lại rồi hãy bỏ vào tủ lạnh.

Cách bảo quản trứng được lâu ngày

- Bôi lên trứng lớp dầu thực vật như dầu cải, dầu vừng..., trứng có thể để được đến 36 ngày. Cách này thích hợp với nhiệt độ 25-32 độ C.

- Để trứng mới (trứng phải còn lành lặn, chưa bị dập vỡ) vào trong vò hoặc bình sạch sẽ khô ráo, đổ nước vôi có nồng độ 2-3% vào bình, nước phải cao hơn trứng 20-25 cm, với cách này ta có thể giữ trứng được 3-4 tháng. 

- Rải một lớp trấu khô, sạch vào đáy thùng đựng, cứ một lớp trấu trải một lớp trứng cho đến khi đầy thùng, cuối cùng dùng bìa bịt kín thùng, để thùng nơi râm mát, làm như vậy có thể bảo quản trứng được trong vài tháng. Trường hợp không có trấu ta có thể thay bằng mùn cưa gỗ hoặc tro để thay thế, cứ 20 ngày kiểm tra trứng một lần.

- Hoà tan một kg dung dịch silicát natri vào 9 lít nước sôi, sau đó để nguội rồi đổ vào trong bình đựng trứng gà, mặt nước phải để cao hơn trứng từ 5 cm trở lên, bịt kín miệng bình để nơi râm mát, thông gió. Vào mùa hè bằng cách này ta có thể bảo quản được trứng trong 2-3 tháng.

- Sau khi mua trứng gà về, dùng khăn ướt lau qua rồi cho vào tủ lạnh (để dựng quả trứng lên), đầu to quả trứng hướng lên trên, như vậy để được khá lâu.



Theo Khoevadep


bà nội trợ

tủ lạnh

trứng gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.